อียูออกระเบียบใหม่ให้บ้านสร้างใหม่ทุกหลังต้องมีที่ชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

เพื่อกระตุ้นให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น รวมทั้งเป็นการรองรับการขยายตัวของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า สหภาพยุโรปหรืออียูได้ออกระเบียบใหม่ให้บ้านสร้างใหม่ทุกหลังจะต้องติดตั้งที่ชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โดยให้มีผลตั้งแต่ปี 2019

หลังจากเยอรมันได้ประกาศแผนเลิกใช้รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเพื่อผลักดันการใช้รถยนต์ไฟฟ้าไม่นาน อียูได้ออกระเบียบใหม่นี้ตามมา รวมทั้งกำหนดให้ตึกสร้างใหม่จะต้องกันพื้นที่สิบเปอร์เซ็นต์ของพื้นที่จอดรถสำหรับเป็นสถานีชาร์จไฟอีกด้วย โดยให้เริ่มในปี 2023

ผู้นำของอียูตระหนักดีว่าการให้ผู้คนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าต้องมีแรงจูงใจที่ดีด้วย การมีสถานีชาร์จไฟที่สะดวกมากพอเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่ง มาตรการเหล่านี้จึงถูกกำหนดขึ้น

eu-law-for-ev-3

ขณะเดียวกันผู้ผลิตรถยนต์บางรายเช่น  Renault และ BMW ก็กำลังดำเนินการเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า Renault กำลังทำงานร่วมกับบริษัทพลังงานในการพัฒนาโรงไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรีใช้แล้วของรถยนต์ เพื่อชาร์จไฟจากโรงไฟฟ้าพลังลมและพลังแสงอาทิตย์เก็บไว้ แล้วจ่ายกลับเข้าระบบในช่วงพีค ซึ่งจะมีส่วนช่วยต่อระบบพลังงานทดแทนรวมถึงได้เพิ่มอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ด้วย

ส่วน BMW ได้ร่วมกับบริษัท Bosch เพิ่งจะเปิดสถานีไฟฟ้าที่คล้ายกันใกล้เมืองฮัมบูร์กที่ประกอบด้วยแบตเตอรี่รถยนต์ใช้แล้วจำนวน 2,600 ตัว ซึ่งสามารถจ่ายไฟได้ 2 เมกะวัตต์

อียูเอาจริงเอาจังอย่างนี้เห็นทีบ้านเราคงอยู่เฉยไม่ได้ ต้องรีบปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงที่ถาโถมเข้ามาอย่างรวดเร็วซะแล้ว

eu-law-for-ev-2

 

ข้อมูลและภาพจาก  inhabitat, theguardian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *