นักวิจัยค้นพบวิธีเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นเอทานอลได้โดยบังเอิญ

อันตรายจากการเพิ่มระดับของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ในชั้นบรรยากาศของโลกอยู่ตลอดเวลาได้กลายเป็นปัญหาที่สำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งในปัจจุบันนี้ นักวิทยาศาสตร์ไม่เพียงแต่พยายามหาวิธีลดการปล่อย CO2 เท่านั้น แต่ยังหาทางเอามันออกจากชั้นบรรยากาศ พร้อมกับใช้มันทำสิ่งที่มีประโยชน์ เช่น ใช้ทำพลาสติกและโฟม รวมถึงใช้ทำเชื้อเพลิงโฮโดรคาร์บอนอีกด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทีมนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการแห่งชาติโอกริดจ์ รัฐเทนเนสซี ได้รายงานการค้นพบวิธีเปลี่ยน CO2 ให้เป็นเอทานอลด้วยกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ ต้นทุนต่ำ สามารถเพิ่มขนาดการผลิตได้ และทำที่อุณหภูมิห้องอีกด้วย

กระบวนการของพวกเขาจะเปลี่ยน CO2 ให้เป็นเอทานอลด้วยปุ่มปลายแหลมขนาดเล็กมากๆของคาร์บอนและทองแดง

Adam Rondinone หนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่าพวกเขาสะดุดเข้ากับกระบวนการนี้เกือบจะโดยบังเอิญ

“เรากำลังพยายามศึกษาขั้นตอนแรกของปฏิกิริยาที่เราคิดเอาไว้ เรากลับพบว่าตัวเร่งปฏิกิริยามันทำปฏิกิริยาทั้งหมดด้วยตัวมันเอง” Rondinone กล่าว

“เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่เราได้เอทานอล เพราะมันเป็นเรื่องยากมากๆที่เปลี่ยนจาก CO2 เป็นเอทานอลโดยตรงด้วยตัวเร่งปฏิกิริยาอย่างเดียว” เขากล่าวเสริม

co2-to-ethanol-nanospikes-2

Rondinone และเพื่อนร่วมงานของเขาใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาที่ทำจากคาร์บอน ไนโตรเจน และทองแดง แล้วใช้กระแสไฟฟ้า ซึ่งก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีอันซับซ้อนที่ย้อนกลับกระบวนการเผาไหม้

ด้วยการประยุกต์ใช้เทคนิคนี้กับสารละลายของ CO2 ที่ละลายในน้ำ ทำให้สามารถผลิตเอทานอลได้ในอัตรา 63 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งโดยปกติปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมีชนิดนี้จะได้ผลในปริมาณที่ค่อนข้างน้อย

นักวิจัยกล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะศึกษาคุณสมบัติและพฤติกรรมของตัวเร่งปฏิกิริยาเพิ่มเติม และจะปรับแต่งแนวทางเพื่อเพิ่มอัตราการผลิตโดยรวมของเอทานอล

Rondinone ชี้ว่ากระบวนการนี้สามารถนำมาใช้ทั้งกับโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิลและระบบพลังงานทดแทน เขากล่าวว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าส่วนเกินจากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์สามารถใช้ทำเอทานอลเก็บไว้ และนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าในช่วงที่ไม่มีลมหรือหลังดวงอาทิตย์ตก

“นี่อาจจะช่วยในการปรับสมดุลของระบบจ่ายไฟฟ้าโดยแหล่งพลังงานทดแทนเป็นระยะๆ” เขากล่าว

ยานพาหนะที่มีอยู่และแม้กระทั่งเครื่องบินบางส่วนสามารถใช้เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเอทานอลได้ แต่หนึ่งในกระบวนการผลิตเอทานอลที่ใช้เป็นหลักในปัจจุบันทำมาจากข้าวโพด ซึ่งจริงๆแล้วมันสร้างปัญหาภาวะโลกร้อนมากกว่าจะช่วยแก้ไข

 

ข้อมูลและภาพจาก  mashable, popularmechanics

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *