นักวิทยาศาสตร์ค้นพบห้องลึกลับสองห้องซ่อนอยู่ในมหาพีระมิดแห่งกีซา

มหาพีระมิดแห่งกิซาซุกซ่อนความลับไว้มากกว่าที่เคยคิด ทีมนักวิจัยได้ศึกษาสุสานอียิปต์โบราณของฟาโรห์คูฟูที่สร้างขึ้นเมื่อ 2560 ก่อนคริสต์ศักราช ได้ค้นพบห้องลึกลับสองห้องซ่อนตัวอยู่ในหนึ่งเดียวในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณที่ยังคงเหลืออยู่ในปัจจุบัน

โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัตถุโบราณของอียิปต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยไคโร และสถาบัน HIP ในโครงการสำรวจพีระมิดที่เรียกว่า Scan Pyramids Mission โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ ได้แก่ การถ่ายภาพด้วยรังสีมิวออน (Muon radiography imaging) กล้องอินฟราเรด (Infrared thermography) และการสแกนสามมิติด้วยเลเซอร์และโดรน (3D scans with lasers and drones) โดยได้เริ่มโครงการมาตั้งแต่ 25 ตุลาคม 2015

 
Mehdi Tayoubi ผู้อำนวยการร่วมของโครงการอธิบายการทำงานของการถ่ายภาพด้วยรังสีมิวออนว่า “มันคล้ายกับรังสีเอกซ์ที่ผ่านร่างกายของเราแล้วช่วยให้เราเห็นภาพโครงกระดูก อนุภาคมูลฐานเหล่านี้สามารถส่งผ่านโครงสร้างใดๆได้อย่างง่ายดาย แม้จะเป็นหินขนาดใหญ่และหนาเหมือนภูเขา”

ทีมวิจัยได้แถลงยืนยันการค้นพบห้องลับเมื่อ 15 ตุลาคม 2016 โดยระบุว่าพบช่องว่างด้านหลังกำแพงพีระมิดด้านหน้าฝั่งทิศเหนือและด้านข้างทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

“ขณะนี้เราสามารถยืนยันการมีอยู่ของ “ช่องว่าง” ที่ซ่อนอยู่หลังกำแพงด้านหน้าฝั่งทิศเหนือ ที่อาจจะมีลักษณะเป็นทางเดินเข้าไปภายในพีระมิด รูปร่าง ขนาด และตำแหน่งที่แน่นอนของช่องว่างนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ” นักวิจัยกล่าว

นักวิจัยยังคงดำเนินการตรวจสอบและเก็บรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม และคาดว่าจะมีผลการวิเคราะห์ของพวกเขาออกมาในช่วงต้นปี 2017

pyramid-of-giza-2

pyramid-of-giza-5

pyramid-of-giza-3

pyramid-of-giza-4

 

ข้อมูลและภาพจาก  natureworldnews, dailymail

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *