ประเทศไอซ์แลนด์กำลังขุดเจาะหลุมลึกเพื่อดึงพลังงานจากแมกมาขึ้นมาใช้

การขุดเจาะลงไปให้ถึงหินร้อนเพื่อนำเอาพลังงานความร้อนใต้พิภพมาใช้ถือเป็นงานที่ท้าทายอย่างหนึ่ง แต่การขุดเจาะให้ลึกลงไปอีกให้ถึงชั้นแมกมาที่กำลังไหลเข้าหาภูเขาไฟนับว่าเป็นการเพิ่มศักยภาพขึ้นอย่างมากในการใช้ประโยชน์จากความร้อนภายในโลก

และนั่นก็คืองานของแท่นขุดเจาะลึก 5 กิโลเมตรลงไปในภูมิประเทศที่ขรุขระในแถบภูเขาไฟเก่า ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศไอซ์แลนด์ โดยเริ่มขุดเจาะตั้งแต่ 12 สิงหาคม 2016

พลังงานความร้อนใต้พิภพเป็นพลังงานตามธรรมชาติที่สามารถนำมาใช้ผลิตไฟฟฟ้าได้ แหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพจะมีอยู่ในเขตที่เปลือกโลกมีการเคลื่อนที่ เขตที่ภูเขาไฟยังคุกรุ่นอยู่ และบริเวณที่มีชั้นของเปลือกโลกบาง ได้แก่ ประเทศที่อยู่ด้านตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้และอเมริกาเหนือ ประเทศญี่ปุ่น ประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศต่างๆบริเวณเทือกเขาหิมาลัย ประเทศกรีซ ประเทศอิตาลี และประเทศไอซ์แลนด์ เป็นต้น

สำหรับโครงการขุดเจาะเพื่อนำพลังงานความร้อนใต้พิภพมาใช้ประโยชน์ของประเทศไอซ์แลนด์ที่เรียกว่า Iceland Deep Drilling Project (IDDP) คาดหวังว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถสร้างหลุมที่ร้อนที่สุดในโลกที่มีอุณหภูมิ 400 – 1000 องศาเซลเซียส

“เคยมีคนขุดเจาะเข้าไปในหินแข็งที่ระดับความลึกขนาดนี้ แต่ไม่เคยมีมาก่อนที่จะได้ลงลึกไปถึงหินเหลวแบบนี้” Albert Albertsson ผู้ช่วยผู้อำนวยการของบริษัท HS Orka ที่มีส่วนร่วมอยู่ในโครงการนี้ กล่าว เขาบอกว่าทีมงานอาจได้เจอกับน้ำพุร้อนใต้น้ำที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุ เช่น ทอง เงิน และลิเธียม

ที่ความลึกระดับนั้นจะมีแรงดันที่สูงมาก มากกว่า 200 เท่าของบรรยากาศ นักวิจัยที่อยู่เบื้องหลังโครงการคาดว่าน้ำจะอยู่ในรูปแบบของ “ไอน้ำยิ่งยวด” ซึ่งไม่เป็นทั้งของเหลวหรือก๊าซ และมีพลังงานความร้อนมากมหาศาล

drill-into-magma-2

หลุมที่เชื่อมต่อกับไอน้ำดังกล่าวได้สำเร็จจะมีกำลังการผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 50 เมกะวัตต์ ขณะที่พลังงานความร้อนใต้พิภพทั่วไปจะผลิตได้ที่ 5 เมกะวัตต์ ซึ่งนั่นหมายถึงสามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับครัวเรือนได้ถึง 50,000 หลังแทนที่จะเป็น 5,000 หลังจากเพียงหลุมเดียว

นี่เป็นหลุมเจาะหลุมที่สองของ IDDP ครั้งแรกหลุมเจาะอยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของไอซ์แลนด์เจาะลึกราว 2 กม. เมื่อปี 2009

ประเทศไอซ์แลนด์ได้เลิกใช้พลังงานฟอสซิลในการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดแล้ว ใช้เพียงพลังงานน้ำกับพลังงานความร้อนใต้พิภพเท่านั้น

 

ข้อมูลและภาพจาก   newscientist, dailymail

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *