คุณจะถูกพิจารณาว่าเป็นคนไร้สมรรถภาพ…ถ้าหากคุณไม่มีแฟน?

ตามที่องค์การอนามัยโลกหรือ WHO จะเปลี่ยนคำจำกัดความของการไร้สมรรถภาพให้ครอบคลุมไปถึงคนที่ไม่มีคู่ครองว่าเป็น “ผู้มีบุตรยาก” ข้อกำหนดใหม่ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งนี้จะมีผลทำให้ผู้ชายโสดและผู้หญิงโสด รวมถึงผู้ชายที่เป็นเกย์ และเลสเบี้ยน ที่ต้องการทำเด็กหลอดแก้วจะได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับคู่สามีภรรยา ซึ่งอาจทำให้การเข้าถึงเงินทุนสาธารณะสำหรับการผสมเทียมสามารถใช้ได้กับทุกคน

Josephine Quintavalle นักเคลื่อนไหวฝ่ายสนับสนุนชีวิตของเด็กในท้อง กล่าวว่า “นี่เป็นเรื่องไร้สาระ มันไม่ได้เพียงแค่กำหนดภาวะการมีบุตรยาก แต่ได้สร้างความเสียหายต่อกระบวนการทางชีวภาพและการความสำคัญของการมีเพศสัมพันธ์ทางธรรมชาติระหว่างชายและหญิงอย่างสมบูรณ์แบบ”

แต่สำหรับ Dr. David Adamson หนึ่งในผู้เขียนของมาตรฐานใหม่นี้กลับคิดว่ามันเป็นการสร้างความเสมอภาคทางการแพทย์ เขากล่าวว่า “ความหมายของการมีบุตรยากในครั้งนี้ถูกเขียนในลักษณะที่ให้สิทธิกับทุกคนที่จะมีครอบครัว ซึ่งรวมถึงผู้ชายโสด ผู้หญิงโสด ผู้ชายที่เป็นเกย์ และเลสเบี้ยน”

Dr. Adamson เสริมว่า “มันคือการเริ่มต้น และพูดได้ว่าแต่ละคนมีสิทธิที่จะมีลูก ไม่ว่าพวกเขามีคู่ครองหรือไม่ก็ตาม มันเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่”

“มันได้กำหนดมาตรฐานทางกฎหมายระหว่างประเทศ ประเทศทั้งหลายจะต้องปฏิบัติตามมัน” Dr. Adamson กล่าว

องค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ใช้คำจำกัดความใหม่นี้อย่างเป็นทางการ แต่ดูเหมือนพวกเขาจะเดินหน้ากันแล้ว คงต้องดูผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงนี้ที่จะมีต่อโปรแกรมสุขภาพในแต่ละประเทศกันต่อไป

new-classification-disability-2

 

ข้อมูลและภาพจาก gizmodo, heatst

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *