Wind Tree ต้นไม้กังหันลม ผลิตไฟฟ้าสำหรับใช้ในบ้านตามพื้นที่ชุมชนเมือง

การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นพลังงานสะอาดที่นำมาใช้ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ก็ต้องติดตั้งกังหันลมที่มีขนาดสูงใหญ่เกะกะตา มีเสียงดังรบกวน และต้องติดตั้งในพื้นที่ที่มีลมแรง ดูเหมือนคงเป็นไปไม่ได้ที่จะติดตั้งกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าตามพื้นที่ในเมือง

แต่บริษัท NewWind จากฝรั่งเศสได้ทำให้ต้องเปลี่ยนความคิดนั้นไปโดยสิ้นเชิง ด้วยนวัตกรรมใหม่ที่พวกเขาเรียกว่า “Wind Tree” หรือ “ต้นไม้กังหันลม” โครงสร้างเหล็กรูปทรงต้นไม้สูง 3 เมตร มีใบไม้เทียม 72 ใบ เรียกว่า “aeroleaf” ซึ่งก็คือกังหันลมแนวตั้งขนาดเล็กที่หมุนในกระแสลมอย่างเงียบเชียบ เกือบไม่มีเสียงให้ได้ยิน Wind Tree ต้นหนึ่งผลิตไฟฟ้าได้ 3.1 kW เพียงพอสำหรับสร้างความอบอุ่นในบ้าน ไฟแสงสว่าง รวมทั้งชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า

กังหันลม aeroleave ทำงานที่ความเร็วลมเพียง 11 กม./ชม. (กังหันลมผลิตไฟฟ้าทั่วไปต้องการความเร็วลมอย่างต่ำ 21 กม./ชม.) และรับลมได้ทุกทิศทาง เหมาะกับพื้นที่ในเมืองที่ความเร็วไม่สูงมากและทิศทางลมเปลี่ยนไปมาอยู่ตลอด จึงทำให้มันมีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าได้ถึง 280 วันในหนึ่งปี ถือว่ามีประสิทธิภาพสูง (กังหันลมทั่วไปผลิตได้ราว 200 วันต่อปี)

wind-tree-2

โครงสร้างต้นไม้ถูกออกแบบให้มีความแข็งแรงทนทานเหมาะสำหรับใช้งานภายนอกโดยเฉพาะ ใบเทียม aeroleaf ทำจากพลาสติกเบาผสมเรซินที่ทนต่อความชื้นและเกลือ (สำหรับพื้นที่ที่อยู่ใกล้ทะเล) เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ต่อเชื่อมกับใบเทียมถูกซีลไว้เป็นอย่างดี กังหันลมจะต่อสายไฟไว้แบบขนาน นั่นหมายถึงถ้ากังหันตัวใดตัวหนึ่งมีปัญหา ที่เหลือก็ยังทำงานตามปกติ

wind-tree-3

wind-tree-8

ดูวิดีโอการติดตั้งต้นไม้ผลิตไฟฟ้าต้นนี้ได้ที่ด้านล่าง

ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูสวยงานกลมกลืนเข้ากับสภาพแวดล้อมและประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้า Wind Tree จึงถูกเลือกไปติดตั้งในหลากหลายสถานที่ ถ้าคุณสนใจก็ติดต่อกับพวกเขาได้ พวกเขามีบริการออกแบบตามความต้องการของลูกค้าด้วยล่ะ

wind-tree-4

wind-tree-5

wind-tree-6

wind-tree-7

 

ข้อมูลและภาพจาก   thecivilengineer, newwind

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *