ยานสำรวจ Schiaparelli ขององค์การอวกาศยุโรปตกกระแทกพื้นขณะลงจอดบนดาวอังคาร

องค์การอวกาศยุโรปต้องประสบกับความล้มเหลวในการนำยานสำรวจ Schiaparelli ลงจอดบนดาวอังคาร เมื่อยานขาดการติดต่อไปก่อนการลงจอดเพียงไม่กี่นาที และในที่สุดยานโคจรรอบดาวอังคารขององค์การนาซาได้ถ่ายภาพจุดที่ยาน Schiaparelli ตกลงที่พื้นดาวอังคาร และเชื่อว่ายานระเบิดขณะที่ตกกระแทกกับพื้นดาว

ExoMars เป็นโครงการสำรวจหาร่องรอยและหลักฐานของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) ร่วมกับองค์การอวกาศรัสเซีย (Roscosmos) โครงการนี้มีสองช่วง ช่วงแรกปี 2016 เป็นการส่งยานโคจร ExoMars Trace Gas Orbiter (TGO) กับยานลงจอด Schiaparelli ส่วนช่วงที่สองในปี 2020 จะเป็นการส่งยานโรเวอร์ (ยานสำรวจแบบเคลื่อนที่)

การส่งยานขึ้นสู่อวกาศใช้จรวด Proton ของรัสเซีย โดยยานอวกาศ ExoMars ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2016 ยาน TGO เข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2016 และเริ่มปฏิบัติภารกิจการสำรวจและทำแผนที่ก๊าซมีเทนบนดาวอังคาร ส่วนยาน Schiaparelli แยกตัวออกจากยาน TGO เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม เตรียมตัวลงจอดบนดาวอังคารตรงบริเวณที่เรียกว่า Meridiani Planum

ยาน Schiaparelli ลงจอดบนดาวอังคารในวันที่ 19 ตุลาคม ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นตามแผนงาน แต่เพียงไม่กี่นาทีก่อนยานจะลงแตะพื้นดาวอังคารตามกำหนด มันก็เงียบหายขาดการติดต่อไป วิศกรของ ESA เฝ้ารอสัญญาณตอบกลับจากยาน กล้องโทรทรรศน์ Giant Metrewave Radio Telescope (GMRT) ที่อินเดียซึ่งใช้ติดตามการลงจอดแจ้งว่าร่องรอยของยานสูญหายไปก่อนกำหนดแตะพื้นเพียงไม่กี่นาที

วันที่ 21 ตุลาคม นาซาได้ปล่อยภาพถ่ายจากยาน Mars Reconnaissance Orbiter ที่อยู่ในวงโคจรรอบดาวอังคาร แสดงจุดที่ยาน Schiaparelli ตก และชี้ว่ายานได้ชนกับพื้นดาวอย่างรุนแรง

exomars-2

exomars-3

ESA คาดว่ายานตกจากระดับความสูง 2 – 4 กม. พุ่งเข้าชนพื้นดาวด้วยความเร็วมากกว่า 300 กม./ชม. และน่าจะระเบิดขณะชนเนื่องจากเชื้อเพลิงของเครื่องขับดันยังเหลือเต็มถัง

ทีมงานของ ESA กำลังตรวจสอบข้อมูลการลงจอดที่ยาน TGO ได้บันทึกไว้ รวมทั้งข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์ GMRT และยานอวกาศ Mars Express เพื่อวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นและใช้ในการแก้ไขปรับปรุงเทคโนโลยีการลงจอดสำหรับยานโรเวอร์ต่อไป

แม้ว่ายาน Schiaparelli จะลงจอดไม่สำเร็จ แต่ ESA บอกว่าพวกเขาไม่ได้ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เพราะยานโคจร TGO ยังดูดีและปฎิบัติภารกิจได้ตามปกติ รวมทั้งพร้อมสำหรับการเข้าสู่วงโคจรที่ระดับความสูง 400 กม.เหนือดาวอังคารในเดือนมีนาคม 2017

 

ข้อมูลและภาพจาก natureworldnews, esa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *