เด็กผู้หญิงตัวน้อยคนนี้ต้องคลอดออกจากท้องแม่ถึงสองครั้งกว่าจะได้ลืมตาดูโลก

เด็กทารกคนหนึ่งถูกนำตัวออกมาจากท้องแม่ตอนที่เธอมีอายุ 23 สัปดาห์เพื่อทำการผ่าตัด หลังจากนั้นจึงถูกนำกลับไปไว้ในท้องแม่ตามเดิม จนกระทั่งครบกำหนดเธอก็คลอดออกมา เธอจึงเป็นเด็กคนแรกที่คลอดสองครั้ง

Margaret Boemer แม่ของเธอไปตรวจครรภ์ที่ศูนย์เด็กทารกเท็กซัสตามปกติตอนที่ท้องได้ 16 สัปดาห์ แต่หมอได้ตรวจพบเนื้องอกที่กระดูกก้นกบของเด็ก ศัพท์ทางแพทย์เรียกว่า Sacrococcygeal teratoma (SCT)

“พวกเขาเห็นอะไรบางอย่างบนเครื่องอัลตราซาวด์ คุณหมอเข้ามาดูแล้วบอกว่ามีความผิดปกติร้ายแรงกับเด็กของเรา เธอเป็น Sacrococcygeal teratoma” Margaret พูดถึงเหตุการณ์ตอนนั้น “ฉันตกใจและกลัวมาก เพราะไม่รู้ว่าชื่อยาวๆที่หมอบอกมันหมายถึงอะไร และการตรวจพบจะนำไปสู่อะไร”

baby-born-twice-5

เนื้องอกที่กระดูกก้นกบหรือ SCT ส่วนใหญ่จะเกิดในเด็กผู้หญิง ตามปกติแล้วจะไม่เป็นอันตราย แต่มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาได้ก่อนเด็กจะคลอด  SCT มีลักษณะเป็นถุงน้ำขนาดใหญ่ที่โดยทั่วไปจะไม่มีปัญหาอะไรกับเด็กในครรภ์ แต่ในกรณีที่ SCT มีเนื้อเยื่อแข็งและมีเลือดไหลเวียนอยู่จำนวนมากสามารถเป็นอันตรายต่อทารกได้

“เนื้องอกพวกนี้ไม่ค่อยก่อปัญหา ทารกสามารถคลอดพร้อมกับมันได้ แล้วค่อยตัดออกภายหลัง” Dr. Darrell Cass ผู้อำนวยการร่วมที่ศูนย์เด็กทารกเท็กซัส กล่าว “แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่สร้างปัญหาให้แก่เด็กในครรภ์ ซึ่งมักจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการไหลเวียนของเลือด”

เมื่อเนื้องอกดูดเลือดที่ไหลเวียนอยู่มากเกินกว่าที่หัวใจของเด็กจะทำได้ เด็กจะเริ่มป่วยและตายในที่สุด เหมือนเช่นในกรณีเด็กในครรภ์ของ Margaret ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นเพียงแค่หนึ่งในสี่หมื่นเท่านั้น

ทางเดียวที่จะช่วยชีวิตเด็กไว้ได้คือการผ่าตัดเอาเนื้องอกออก ทารกซึ่งหนักเพียง 583 กรัมถูกนำออกมาจากท้องแม่เป็นเวลา 20 นาที หลังการผ่าตัดช่วยชีวิตเด็ก Margaret ก็อุ้มท้องต่ออีก 12 สัปดาห์ ในที่สุดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2016 ที่อายุครรภ์ 36 สัปดาห์กับอีก 5 วัน Lynlee ก็คลอดออกมาด้วยน้ำหนัก 2.4 กก.

baby-born-twice-3

เมื่ออายุได้ 8 วัน Lynlee ได้รับการผ่าตัดอีกครั้งเพื่อเอาเนื้องอกที่เหลือออก และต้องนอนในห้องไอซียูต่อไปอีก 24 วัน แต่ตอนนี้เธอแข็งแรงดีแล้ว

baby-born-twice-4

“เธอกินเก่งมาก” Margaret บอก  Lynlee เติบโตและมีพัฒนาการตามปกติทุกอย่าง “สามีของฉันพาลูกๆมาเยี่ยมฉันบ่อยๆ และตอนนี้เราได้อยู่ด้วยกันแล้วและมีความสุขมาก”

baby-born-twice-6

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SCT ได้ในวิดีโอด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  people, natureworldnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *