ปฏิวัติการขึ้นลงระหว่างชั้นในอาคารด้วยสิ่งประดิษฐ์ใหม่ Vertical Walking

ผู้คนในเมืองมีแนวโน้มที่ต้องพักอาศัยในอาคารที่มีจำนวนชั้นมากๆแบบคอนโดมีเนียมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากปัญหาที่ดินราคาแพง การขึ้นลงระหว่างชั้นเป็นกิจกรรมที่มีอยู่ตลอดเวลา การขึ้นลงด้วยบันไดถ้าหลายๆชั้น หลายๆครั้ง มันก็ขึ้นไม่ไหว การใช้ลิฟท์มันก็สะดวกสบายรวดเร็วดี แต่มันมีราคาแพง ค่าซ่อมบำรุงก็เยอะ ที่สำคัญเปลืองไฟอย่างมาก เป็นภาระที่หนักอึ้ง

ห้องปฏิบัติการ ROMBOUT Frieling ในเมืองไอนด์โฮเวน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ออกแบบสิ่งประดิษฐ์ใหม่เพื่อนำมาใช้ทดแทนบันไดและลิฟท์ เรียกว่า Vertical Walking สามารถใช้ขึ้นลงระหว่างชั้นโดยใช้แรงเพียงไม่ถึงหนึ่งในสิบของการขึ้นบันได และไม่ต้องใช้ไฟฟ้าแบบลิฟท์

vertical-walking-2

Vertical Walking ขึ้นลงด้วยระบบรางในแนวดิ่ง ร่วมกับลูกรอกและระบบการยึดเกาะที่ชาญฉลาด ช่วยให้ผู้ใช้ขึ้นหรือลงระหว่างชั้นในอาคารได้อย่างง่ายดาย โดยการดึงที่รางผู้ใช้ที่นั่งอยู่จะเคลื่อนที่ขึ้นไปด้วยการทำงานร่วมกันของเชือกที่ยืดหดตัวได้แบบสปริงและระบบลูกรอก ขณะที่สามารถหยุดระหว่างทางได้ด้วยระบบยึดเกาะที่เสาแต่ละต้น

“มันช่วยให้ผู้คนขึ้นลงได้ แม้กระทั่งคนที่ไม่ค่อยจะมีแรง และไม่ใช้ไฟฟ้าเลยด้วย!” Alison McGregor อาจารย์ที่วิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอน กล่าว “เราต้องการอะไรมากกว่านี้อีก?”

vertical-walking-3

ชุดทดลองของระบบนี้ได้ดึงดูดความสนใจของผู้ชมมากมายในงานนิทรรศการด้านการออกแบบ รวมทั้งเมื่อเร็วๆนี้ที่  Venice Architecture Biennale และขณะนี้กำลังแสดงอยู่ที่งาน  Dutch Design Week ในเมืองไอนด์โฮเวน ระหว่าง 22 – 30 ตุลาคม 2016

ไม่แน่ว่าในอนาคต Vertical Walking อาจจะเป็นทางเลือกที่ลงตัวสำหรับที่พักอาศัยในเมืองก็เป็นได้ ต้องรอดูกันต่อไป

ดูการใช้งานของระบบ Vertical Walking ในวิดีโอด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  rombout, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *