10 สิ่งมีชีวิตน่าทึ่งที่มีลำตัวและอวัยวะโปร่งใสมองทะลุผ่านได้เหมือนแก้ว

หากมนุษย์ต้องการล่องหนหายตัวอาจจำเป็นต้องใช้เสื้อคลุมล่องหนหรือแหวนวิเศษ แต่สำหรับสัตว์และสิ่งมีชีวิตบางชนิดกลับไม่จำเป็น เพราะพวกมันมีลำตัวหรืออวัยวะบางอย่างที่โปร่งใสจนแทบมองไม่เห็นตามธรรมชาติซึ่งเป็นการพรางตัวที่สมบูรณ์แบบอยู่แล้ว สิ่งมีชีวิตน่าทึ่งเหล่านี้สามารถพบเจอในน้ำมากกว่าบนบกเพราะเนื้อเยื่อของพวกมันมีดัชนีการหักเหของแสงใกล้เคียงกับน้ำโดยรอบซึ่งช่วยทำให้เกิดสภาพโปร่งใสได้ง่ายกว่า แต่ก็ใช่ว่าสิ่งมีชีวิตบนบกจะไม่สามารถมีวิวัฒนาการจนมีอวัยวะที่มีความพิเศษแบบนี้ และต่อไปนี้คือ 10 สิ่งมีชีวิตน่าทึ่งที่มีลำตัวและอวัยวะโปร่งใสมองทะลุผ่านได้เหมือนแก้ว

 
1. Glass squid

10-transparent-living-things-01

หมึกแก้วเป็นสัตว์ทะเลที่มีความโปร่งใสเกือบทั้งตัวยกเว้นเฉพาะที่ดวงตาและกระเพาะอาหารเท่านั้น ดวงตาและกระเพาะไม่สามารถทำให้โปร่งใสได้เพราะจำเป็นต้องดูดซับแสงในการทำหน้าที่ของมัน ความโปร่งใสทำให้พวกมันสามารถซ่อนตัวจากนักล่าซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตในทะเลลึก พวกมันสามารถปรับกระเพาะให้อยู่ในแนวตั้งและแปรสภาพให้มีรูปร่างอ้วนป้อมเพื่อการป้องกันตัว หมึกแก้วมีทั้งหมดราว 60 สายพันธ์ุบางสายพันธ์มีอวัยวะเรืองแสงที่ช่วยให้มันพรางตัวได้ดียิ่งขึ้น

 
2. Glass frog

10-transparent-living-things-02
ส่วนท้องหรือส่วนด้านล่างทั้งหมดของกบแก้วโปร่งใสมากจนสามารถมองทะลุผ่านเห็นอวัยวะภายในอย่างชัดเจน สิ่งนี้ช่วยให้มันพรางตัวได้อย่างยอดเยี่ยมอยู่กับใบไม้เขียวชอุ่มของต้นไม้ที่มันใช้อาศัย ด้านล่างของขาทั้งสี่ก็โปร่งใสจนเห็นถึงกระดูกด้วยเช่นกันซึ่งทำให้เส้นแบ่งระหว่างตัวมันกับพื้นที่โดยรอบเบลอช่วยให้มันซ่อนตัวได้ดีขึ้น กบแก้วมีอยู่ราว 100 สายพันธุ์พบได้ในป่าแถบทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้มักอาศัยอยู่ตามธรรมชาติบนต้นไม้เหนือน้ำ

 
3. Glass eels

10-transparent-living-things-03

ลูกปลาหลายชนิดเริ่มต้นจากการเป็นตัวอ่อนโปร่งใสที่แหวกว่ายอยู่ตามกระแสน้ำในมหาสมุทร ปลาไหลน้ำจืดสายพันธุ์พิเศษนี้ก็เช่นกันก่อนที่พวกมันจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่จะต้องผ่านขั้นตอนของการเป็นปลาไหลแก้ว พวกมันใช้กลยุทธ์ในการทำตัวเองให้แบนมากที่สุด วัตถุยิ่งมีความบางมากเท่าไหร่แสงก็ยิ่งส่องผ่านได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้มองเห็นขอบลำตัวได้ยากมาก ปลาไหลแก้วจึงมองเห็นคล้ายริบบิ้นใสล่องลอยอยู่ในน้ำ และสามารถมองทะลุผ่านลำตัวที่บางใสของพวกมันจนเห็นก้อนกรวดที่พื้นด้านหลังเหมือนกับมองผ่านแก้วจริงๆ

 
4. Glass Shrimp

10-transparent-living-things-04

กุ้งแก้วหรือกุ้งผี (Ghost shrimp) มีเปลือกที่ใสมากจนสามารถมองเห็นอวัยวะภายในรวมทั้งสิ่งที่มันกินเข้าไปได้อย่างชัดเจน กุ้งแก้วเป็นกุ้งขนาดเล็กอาศัยอยู่ทั้งในน้ำจึดและน้ำกร่อยพบได้ตามทะเลสาบและแม่น้ำในแถบสหรัฐอเมริกาฝั่งตะวันออก พวกมันจะโปร่งใสไปทั้งตัวอย่างนี้ตลอดเวลายกเว้นในช่วงระหว่างการขยายพันธุ์กับตอนที่มันกินอาหารมีสีเข้าไปซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นพืชสีเขียว กุ้งแก้วเป็นสัตว์กินของเน่าที่ยอดเยี่ยมในขณะที่พวกมันก็เป็นแหล่งอาหารชั้นยอดของปลาน้ำจืดและปลาน้ำเค็มหลายชนิด

 
5. Glasswing Butterfly

10-transparent-living-things-05

ผีเสื้อขึ้นชื่อเรื่องความโดดเด่นตรงที่มีสีสันฉูดฉาดสดใสสะดุดตาเพื่อใช้ในการสื่อสารและหาคู่ แต่หากไม่ใช่เพราะโครงร่างทึบแสงรอบๆปีกโปร่งใสของผีเสื้อปีกแก้วผู้สังเกตการณ์อาจไม่เห็นว่ามีสิ่งใดเกาะอยู่บนใบไม้หรือดอกไม้ ปีกที่โปร่งใสนี้ทำให้พวกมันยังคงพรางตัวได้แม้อยู่ในระหว่างการบิน คุณสมบัติพิเศษของปีกใสที่แทบจะไม่มีการสะท้อนแสงเลยนี้เป็นผลมาจากโครงสร้างระดับนาโนที่ถูกจัดวางอย่างไม่เป็นระเบียบซึ่งอาจเลียนแบบเพื่อใช้สร้างหน้าจอที่ไม่มีแสงสะท้อนสำหรับหน้าจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน

 
6. Crocodile Icefish

10-transparent-living-things-06

นักล่าแห่งมหาสมุทรแอนตาร์กติกสายพันธุ์นี้นอกจากมีลำตัวที่โปร่งใสแล้วยังมีคุณสมบัติพิเศษที่หายากยิ่ง พวกมันเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังเพียงชนิดเดียวในโลกที่มีเลือดสีขาวเกือบใสและไม่มีฮีโมโกลบินซึ่งเป็นโปรตีนที่ใช้ขนส่งออกซิเจน พวกมันอยู่รอดได้โดยปราศจากฮีโมโกลบินเนื่องจากมหาสมุทรที่พวกมันอาศัยอยู่มีอุณหภูมิที่ต่ำกว่าศูนย์ น้ำเย็นมีระดับออกซิเจนละลายน้ำสูงกว่าน้ำอุ่นมาก การปรับตัวที่ยอดเยี่ยมของพวกมันช่วยลดอุณหภูมิภายในร่างกายเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในความหนาวเย็นสุดขั้วของมหาสมุทรใต้ นอกจากนี้พวกมันยังไม่มีถุงลม (กระเพาะปลา) จึงใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่ก้นมหาสมุทร

 
7. Glass octopus

10-transparent-living-things-07

หมึกยักษ์แก้วเป็นสัตว์ที่พบเจอได้ยากอาศัยอยู่ในทะเลลึก พวกมันมีกล้ามเนื้อที่อ่อนนิ่มเหมือนวุ้นโปร่งใสไม่มีสีไปเกือบทั้งตัวยกเว้นเฉพาะดวงตาและอวัยวะย่อยอาหารเท่านั้น บวกกับการมีเลือดสีน้ำเงินและความสามารถเปลี่ยนสีตัวเองเป็นสีแดงเข้มขึ้นได้หากโดนไฟส่องทำให้พวกมันเป็นสัตว์แปลกประหลาดสวยงามตามธรรมชาติที่น่าทึ่งมาก เชื่อกันว่าร่างกายที่โปร่งใสจะช่วยพวกมันได้มากทั้งการจับเหยื่อและหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อ

 
8. Moon jelly

10-transparent-living-things-08

แมงกะพรุนพระจันทร์หรือแมงกะพรุนถ้วยน่าจะเป็นสัตว์ลำตัวโปร่งใสที่รู้จักกันมากที่สุด พวกมันมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 25 ถึง 40 เซนติเมตร อาศัยอยู่ในมหาสมุทรเปิดและล่องลอยไปตามกระแสน้ำในมหาสมุทรกินแพลงก์ตอนและสัตว์ทะเลขนาดเล็กเป็นอาหาร ร่างกายที่โปร่งใสช่วยให้พวกมันหลีกเลี่ยงการถูกจับโดยสัตว์นักล่า เช่น ปลาขนาดใหญ่ เต่าทะเล และนกทะเล อวัยวะรูปเกือกม้า 4 ชิ้นที่มองเห็นได้จากส่วนบนหรือร่มคืออวัยวะสืบพันธุ์ซึ่งเป็นสีขาวในตัวผู้และสีชมพูอ่อนในตัวเมีย แมงกะพรุนพระจันทร์ถือเป็นแมงกะพรุนที่มีพิษแต่ไม่ร้ายแรงถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิต

 
9. Barreleye

10-transparent-living-things-09

ปลาแบร์เรลอายหรือ Spook fish เป็นปลาที่แปลกมากเพราะมันมีหัวที่โปร่งใสอย่างสมบูรณ์แบบ ดวงตาใหญ่สองข้างที่หมุนได้วางอยู่ในกะโหลกโปร่งใสสามารถมองเห็นได้หลายทิศทางรวมทั้งด้านบนขณะว่ายน้ำซึ่งช่วยให้มันเห็นเงาของเหยื่อได้ ส่วนอวัยวะที่มีรูปร่างคล้ายกับดวงตาอยู่ที่นอกกะโหลกใกล้กับปากนั้นไม่ใช่ดวงตาแต่เป็นอวัยวะรับกลิ่น ปลาแบร์เรลอายสามารถอยู่ในน้ำแบบนิ่งๆเกือบจะไม่เคลื่อนที่ได้ด้วยครีบแบนขนาดใหญ่ทำให้มันสามารถล่าเหยื่อได้ง่ายขึ้น

 
10. Skeleton Flower

10-transparent-living-things-10

ไม่ได้มีเพียงสัตว์เท่านั้นที่มีอวัยวะโปร่งใสในพืชก็มี Skeleton Flower หรือดอกโครงกระดูกพันธุ์ไม้ชื่อประหลาดนี้สามารถเกิดสิ่งมหัศจรรย์นี้ได้ในยามฝนตก ดอกของมันในเวลาปกติก็ดูเหมือนดอกไม้สีขาวทั่วไป แต่พอฝนตกลงมาดอกไม้สีขาวจะกลายเป็นผลึกดอกไม้โปร่งใสที่ละเอียดอ่อนสวยล้ำค่าดุจคริสตัล และเมื่อแห้งมันก็จะกลับมาเป็นสีขาวดังเดิม สีขาวของดอกไม่ได้มาจากเม็ดสีแต่เกิดขึ้นเมื่อพื้นผิวขรุขระของกลีบดอกและช่องว่างของอากาศทำงานร่วมกันเพื่อสะท้อนแสงทำให้เกิดภาพลวงตาเป็นสีขาว แต่เมื่อฝนตกน้ำฝนจะเข้าไปเติมช่องว่างระหว่างเซลล์แทนที่อากาศทำให้ค่าดัชนีการหักเหของแสงเปลี่ยนไปแสงสามารถทะลุผ่านไปได้จึงมองเห็นเป็นผลึกดอกไม้โปร่งใส นับเป็นความงดงามน่าอัศจรรย์ใจของธรรมชาติที่น่าชมอย่างยิ่ง แต่สามารถพบดอกไม้ประหลาดนี้ได้เพียง 3 แห่งในโลกคือในป่าหนาวเย็นของประเทศญี่ปุ่น จีน และในแนวเทือกเขาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ข้อมูลและภาพจาก treehugger, sciencealert, bbc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *