Surface Studio คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเครื่องแรกของไมโครซอฟท์เปิดตัวแล้ว

ในที่สุดก็มีวันนี้ วันที่ไมโครซอฟท์ผลิตคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะออกขาย ทั้งๆที่ตลอดสามสิบกว่าปีที่ผ่านมาได้ยืนยันนโยบายให้พันธมิตรทางธุรกิจสบายใจว่า “ไม่ทำเด็ดขาด”

Surface Studio เดสท็อปเครื่องแรกของยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ย่อมไม่ธรรมดาและไม่เหมือนใคร เพราะนอกจากจะเป็น all-in-one PC สุดล้ำและพลังเปี่ยมล้นแล้ว ยังเป็นโต๊ะเขียนแบบดิจิตอลอีกด้วย

surface-studio-2

หน้าจอทัชสกรีนขนาด 28 นิ้ว บางเฉียบเพียง 12.5 มม. บางที่สุดสำหรับจอ LCD ขนาดนี้ ความละเอียดหน้าจอระดับ 192 PPI มั่นใจได้เรื่องความคมชัด ระบบสีเป็น DCI P3 ให้สีเป็นพันล้านสี แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือสามารถใช้ปากกาเขียนบนหน้าจอได้นั่นเอง

ซีพียูเป็น Intel i7 และการ์ดจอเป็น Nvidia 980M ซึ่งก็คือตัวท็อปในเวลานี้ สำหรับแรมเพิ่มได้สูงสุดถึง 32 GB ส่วนฮาร์ดดิสก์ได้เต็มที่ที่ 4TB ขุมพลังมหาศาลขนาดนี้หมดห่วงเรื่องการใช้งานทั้งงานทั่วไป ดูหนังฟังเพลง เล่นเกมส์ และเหมาะอย่างยิ่งกับงานด้านกราฟฟิก

ที่โดดเด่นเป็นพิเศษไม่มีใครเหมือนของ Surface Studio ก็คือ “Studio Mode” (รูปด้านล่าง) คุณสามารถปรับหน้าจอเอนลงเป็นมุม 20 องศา (เหมือนโต๊ะเขียนแบบ) และใช้การทำงานร่วมกันของปากกากับปุ่มหมุนที่เรียกว่า Surface Dial ในการทำงานกราฟฟิกได้สะดวกเหลือเชื่อ

surface-studio-7

Surface Dial เป็นอุปกรณ์ไวร์เลสขนาดเล็กแต่ความสามารถล้นเหลือ คุณสามารถหมุนมันเพื่อเลือกใช้เมนูมากมายแบบ Photoshop เช่น หมุนเลือกสี หรือ บิดไปมาเพื่อดูงานย้อนหลังอย่างรวดเร็ว เป็นต้น เมื่อใช้งานร่วมกับปากกาอาจจะทำให้ศิลปินลืมการใช้เมาส์กับคีย์บอร์ดไปเลย เพราะมันสะดวกรวดเร็วกว่าเยอะ

surface-studio-4

Surface Studio ออกวางตลาดปลายปีเนื่องจากต้องรอการอัพเดด Windows 10 ที่เน้นเรื่องการสร้างงานสามมิติให้เป็นเรื่องง่ายๆและทำได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งการมีเวอร์ชั่นใหม่ของ Microsoft Paint และ Paint 3D ที่จะกลายเป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่ง

surface-studio-5

Surface Studio เปิดให้จองแล้วด้วยราคาเริ่มต้น 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับผู้ใช้ทั่วไปอาจคิดว่าแพงเกินไป แต่สำหรับครีเอทีฟมืออาชีพราคานี้ไม่เลวเลยทีเดียว เครื่องคอมพิวเตอร์รวมกับหน้าจอแบบเขียนได้แต่สเปคต่ำกว่าก็มีราคาประมาณนี้แหละ

surface-studio-6

ไมโครซอฟท์บอกว่าสำหรับ Surface Studio ในช่วงนี้มีของให้เพียงเล็กน้อย คาดว่าจะสามารถส่งของได้อย่างเต็มที่ในราวต้นปี 2017

https://youtu.be/BzMLA8YIgG0

 

ข้อมูลและภาพจาก  microsoft, firstpost

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *