กินบร็อกโคลีอาจช่วยให้คุณรักษาความเป็นหนุ่มสาวไว้ได้นานๆ

น้ำพุแห่งความเป็นหนุ่มสาว (The fountain of youth) ที่ร่ำลือกันว่าถ้าได้ดื่มแล้วจะย้อนวัยกลับเป็นหนุ่มสาวได้นั้น ในโลกแห่งความจริงอาจจะเป็นบร็อกโคลีก็ได้ เมื่องานวิจัยล่าสุดจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน พบว่าสารบางอย่างที่มีอยู่ในบร็อกโคลีสามารถช่วยชะลอความแก่ได้

งานวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าเมื่อให้สาร nicotinamide mononucleotide (NMN) ซึ่งเป็นเอ็นไซม์จากธรรมชาติกับหนู แล้วสามารถลดสัญญาณความแก่ชราลงได้หลายอย่าง ซึ่งรวมทั้งการสูญเสียความไวต่ออินซูลิน น้ำหนักค่อยๆเพิ่มขึ้น และการเคลื่อนไหวออกแรงลดลง

“เราได้แสดงวิธีที่จะชะลอการลดลงของกระบวนการทำงานของในร่างกายที่เห็นได้ชัดในหนูสูงอายุ” Shin-ichiro Imai อาจารย์ด้านชีววิทยาการเจริญและการแพทย์ กล่าว “นี่หมายถึงว่าหนูสูงอายุมีเมตาโบลิซึมและระดับพลังงานคล้ายกับหนูที่อายุน้อย และเซลล์มนุษย์ก็อาศัยกระบวนการสร้างพลังงานแบบเดียวกัน เราจึงหวังว่าจะสามารถนำวิธีการนี้มาใช้ช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพดีเมื่อมีอายุมาก”

eat-broccoli-stay-young-2

Imai กล่าวว่า “มันชัดเจนว่าในมนุษย์และหนู กำลังของเราลดลงไปตามอายุ เพราะการสูญเสียเอ็นไซม์ NMN แต่ถ้าเราลัดกระบวนการด้วยการเติมเอ็นไซม์ NMN เราจะสามารถสร้างกำลังได้ใหม่ ผลของมันเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการศึกษาในมนุษย์”

“ถ้าคุณทำโจทย์คณิตศาสตร์ คุณจะไม่พูดว่ามันเป็นไปไม่ได้แน่นอน แต่มันอาจจะยากมากที่ได้จำนวนที่ต้องการอย่างง่ายๆจากอาหารจากธรรมชาติ”

ทีมวิจัยส่วนหนึ่งที่อยู่ที่มหาวิทยาลัยเคโอ ในกรุงโตเกียว กำลังจะเริ่มทำการทดลองให้อาหารเสริม NMN กับมนุษย์ในรูปแบบของยาเม็ด

NMN นอกจากจะพบมากในบร็อกโคลีแล้ว ยังพบในกะหล่ำปลี ถั่วแระ และแตงกวาอีกด้วย

 

ข้อมูลและภาพจาก  hellogiggles, natureworldnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *