แมรี เคแซต จิตรกรหญิงผู้โดดเด่นแห่งลัทธิอิมเพรสชันนิสม์

แมรี เคแซต (Mary Cassatt) เป็นจิตรกรอิมเพรสชันนิสม์คนสำคัญผู้เชี่ยวชาญทั้งภาพเขียนและภาพพิมพ์ เธอสร้างสรรค์ผลงานแนวอิมเพรสชันนิสม์ร่วมกับกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่มีผลงานที่โดดเด่นมากมาย ช่วงหลังเธอได้ปรับเปลี่ยนเป็นสไตล์ของตัวเองสร้างภาพเขียนในธีมแม่กับลูกเป็นผลงานที่งดงามมากและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะ ภาพ The Child’s Bath ซึ่งเป็นผลงานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดชิ้นหนึ่งของเธอ นอกจากนี้เธอยังสร้างผลงานภาพพิมพ์อันยอดเยี่ยมอีกเป็นจำนวนมาก เธอได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในศิลปินหญิงผู้ยิ่งใหญ่ของลัทธิอิมเพรสชันนิสม์

 
เด็กหญิงที่ตั้งใจเป็นศิลปินอาชีพ

mary-cassett-early-works-09

 
แมรี เคแซต เป็นชาวอเมริกัน เกิดเมื่อปี 1844 ที่เมือง Allegheny City ในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ในครอบครัวนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ผู้มีอันจะกิน ช่วงทศวรรษ 1850 ครอบครัวของเคแซตไปท่องเที่ยวในยุโรปเป็นเวลานานถึง 5 ปี เธอจึงได้ไปเยือนเมืองหลวงของประเทศสำคัญในยุโรปหลายเมืองทั้งลอนดอน, ปารีส และเบอร์ลิน โดยเฉพาะที่กรุงปารีสเธอมีโอกาสได้เห็นผลงานของศิลปินดังจำนวนมากจากการเข้าชมนิทรรศการศิลปะ และนั่นอาจเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กหญิงวัยประถมที่กำลังเริ่มเรียนวาดเขียนตั้งใจะเป็นศิลปินอาชีพเมื่อโตขึ้น แม้พ่อแม่จะไม่ได้สนับสนุนความตั้งใจของแคเซตแต่เธอก็ยังเข้าเรียนการเขียนภาพที่สถาบัน Pennsylvania Academy of the Fine Arts เมื่อมีอายุ 16 ปี หลังเรียนอยู่หลายปีเคแซตก็พบว่าการเรียนในสถาบันศิลปะไม่ได้ให้ผลอย่างที่ต้องการเธอจึงตัดสินใจย้ายไปอยู่ที่กรุงปารีสเพื่อหาทางศึกษาด้วยตัวเองในปี 1866

ในสมัยนั้นผู้หญิงยังถูกกีดกันเคแซตจึงไม่มีโอกาสได้เข้าเรียนในสถาบันดังอย่าง École des Beaux-Arts เธอจึงต้องเรียนเป็นการส่วนตัวกับครูผู้สอนโดยตรง เริ่มจากเรียนกับศิลปินแนวศิลปะสถาบัน Jean-Léon Gérôme ถัดมาเป็นจิตรกรแนววิถีชีวิตประจำวัน Charles Joshua Chaplin และศิลปินแนวโรแมนติก Thomas Couture พร้อมกันนั้นเธอได้ฝึกฝนและพัฒนาฝีมือด้วยการคัดลอกภาพของศิลปินชั้นครูในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ พอฝีมือเข้าขั้นเธอก็เริ่มส่งภาพเขียนให้คณะกรรมการคัดเลือกผลงานเข้าร่วมนิทรรศการ Paris Salon ซึ่งเป็นหนทางที่จะทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักหากผลงานถูกเลือกเข้าร่วมแสดง และในปี 1868 ภาพเขียนของเธอชื่อ A Mandoline Player ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมนิทรรศการเป็นครั้งแรก เคแซตยังเป็นศิลปินหญิงชาวอเมริกันคนแรกที่ได้เข้าร่วมใน Paris Salon อีกด้วย แต่ผลงานของเธอยังไม่เป็นที่สนใจของผู้คนมากนัก

 
จิตรกรหญิงยากที่จะเกิดในวงการ

mary-cassett-early-works-01

 
ช่วงที่เกิดสงครามฝรั่งเศส-ปรัสเซียในปี 1870 เคแซตกลับไปอยู่กับครอบครัวที่สหรัฐอเมริกา พ่อของเธอยังคงต่อต้านการเป็นศิลปินอาชีพของเธออยู่เหมือนเดิมและเธอก็ยังขายภาพเขียนไม่ได้จนทำให้เธอแทบจะยอมแพ้ แต่โชคดีที่บิชอปแห่งเมืองพิตต์สเบิร์กได้จ้างเธอคัดลอกภาพของ Correggio ศิลปินยุคเรอเนสซองส์ในเมืองปาร์มา ประเทศอิตาลี ทำให้เธอได้กลับไปยุโรปอีกครั้งหนึ่งในปี 1871 เมื่อเสร็จงานชิ้นนั้นแล้วเคแซตเดินทางไปยังประเทศสเปน, เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์เพื่อศึกษาผลงานของศิลปินชั้นครูของประเทศเหล่านั้น ในระหว่างนี้เธอได้สร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมออกมาหลายชิ้นได้แก่ After the Bullfight, Spanish Dancer Wearing a Lace Mantilla และ Spanish Girl Leaning on a Window Sill เป็นต้น จากนั้นเธอก็กลับไปปักหลักอยู่ที่กรุงปารีสอีกครั้งในปี 1874

ในช่วงเวลานั้นกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ในกรุงปารีสเริ่มหันไปสร้างสรรค์ศิลปะแนวใหม่กัน แต่เคแซตยังคงยึดแนวทางแบบเดิมอยู่พยายามสร้างผลงานส่งเข้าร่วมนิทรรศการศิลปะ Paris Salon อย่างต่อเนื่อง ผลงานของเธอหลายชิ้นได้รับการคัดเลือกเข้าแสดงในนิทรรศการอยู่เป็นประจำเป็นเวลาหลายปี แต่เธอก็เริ่มมองเห็นว่าภาพเขียนของจิตรกรหญิงมักถูกมองข้าม โดยเฉพาะผลงานช่วงหลังของเธอถูกปฏิเสธทั้งหมด ในช่วงเวลาที่ตกต่ำของอาชีพในปี 1877 Edgar Degas ศิลปินที่เธอชื่นชอบและประทับใจในผลงานมานานแล้วได้เชิญชวนเคแซตให้มาร่วมแสดงผลงานกับกลุ่มศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์ที่จัดนิทรรศการของกลุ่มไปสองสามครั้งแล้ว เธอตอบรับคำเชิญด้วยความยินดีและเริ่มต้นเขียนภาพแนวใหม่ในสไตล์ของลัทธิประทับใจโดยมี Degas ที่กลายเป็นเพื่อนสนิทคอยชี้แนะ

 
ร่วมขบวนศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์

mary-cassett-impressionism-period-01

 
เคแซตไม่ได้เป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในกลุ่มศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์ เพราะก่อนหน้าเธอมี Berthe Morisot เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว เมื่อเคแซตเข้ามาร่วมในกลุ่มพวกเธอก็กลายเป็นเพื่อนสนิทกัน เคแซตเข้าร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการของกลุ่มศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์ครั้งแรกในปี 1879 นิทรรศการครั้งนั้นประสบความสำเร็จอย่างมากแม้ศิลปินดังบางคนอย่างเช่น Pierre-Auguste Renoir, Édouard Manet และ Paul Cézanne ไม่ได้ส่งผลงานเข้าร่วมแสดง สำหรับผลงานส่วนตัวของเคแซตก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีด้วยผลงานที่โดดเด่นหลายชิ้น ได้แก่ ภาพ Little Girl in a Blue Armchair, In the Loge และ​ Woman with a Pearl Necklace in a Loge เป็นต้น

ขณะที่ศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์ส่วนใหญ่นิยมเขียนภาพกลางแจ้งถ่ายทอดความสวยงามและความประทับใจของภูมิทัศน์กับวิถีชีวิตชาวกรุงหรือทิวทัศน์กับวิถีชีวิตชนบทในมุมที่พวกเขาพบเห็น แต่เคแซตเลือกที่จะเขียนภาพบุคคลเป็นหลักโดยเฉพาะภาพของคนในครอบครัวของเธอเอง โดยมี Lydia น้องสาวที่มาอยู่ที่กรุงปารีสกับเธอเป็นนางแบบคนสำคัญ แต่ผลงานของเธอก็เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับศิลปินในกลุ่มคนอื่นๆอีกทั้งยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น เคแซตได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานในแนวอิมเพรสชันนิสม์นานหลายปีมีผลงานที่ยอดเยี่ยมมากมาย เช่น ภาพ Child in a Straw Hat, The Cup of Tea และ Young Woman Sewing in a Garden เป็นต้น ถือเป็นหนึ่งในจิตรกรหญิงที่โดดเด่นที่สุดในยุคนั้น

 
เพื่อนรักคู่หูหรือศิลปินชายคู่ใจ?

mary-cassett-mother-and-child-period-02

 
ก่อนหน้าที่เคแซตจะได้รู้จักตัวจริงของ Edgar Degas ราวสองปี เธอได้พบกับภาพเขียนของเขาที่หน้าต่างโชว์ผลงานของพ่อค้าศิลปะรายหนึ่ง เธอชื่นชอบและประทับใจสีพาสเทลในผลงานของเขาอย่างมากถึงขนาดเอาจมูกแนบกับหน้าต่างและซึมซับงานศิลปะของเขา เธอคิดว่านั่นคืองานศิลปะในจินตนาการของเธอ ขณะที่ Degas เองก็มีความชื่นชอบในผลงานของเคแซตด้วยเช่นกัน และเป็นคนไปหาเธอที่สตูดิโอเพื่อเชิญชวนให้มาร่วมโชว์ผลงานด้วยกัน เมื่อได้รู้จักกันต่างก็พบว่าทั้งคู่มีอะไรเหมือนกันหลายอย่าง พวกเขามาจากพื้นเพที่มั่งคั่งเหมือนกัน เรียนศิลปะจากอิตาลีเหมือนกัน และยังมีรสนิยมในศิลปะและวรรณกรรมเหมือนกันอีก ทั้งเคแซตและ Degasไม่เคยแต่งงาน ทั้งสองคนไปมาหาสู่และทำงานร่วมกันแบบใกล้ชิดอย่างยาวนานทำให้หลายคนสงสัยในความสัมพันธ์ที่แท้จริง

ทั้งคู่มีสตูดิโอเขียนภาพอยู่ใกล้ๆกันใช้เวลาเดินไม่ถึง 5 นาที Degas จะไปขลุกอยู่ที่สตูดิโอของเคแซตเป็นประจำ ช่วยแนะนำเธอหลายอย่าง เช่น เทคนิคการใช้สีพาสเทลและการทำภาพพิมพ์ รวมทั้งช่วยหานางแบบให้ ส่วนเคแซตก็สามารถช่วยโปรโมทชื่อเสียงและขายภาพของ Degas ทางฝั่งสหรัฐอเมริกาได้เป็นอย่างดี ตอนแรกคนเข้าใจว่าเคแซตเป็นลูกศิษย์ของ Degas แต่ที่จริงไม่ใช่ ทั้งคู่ให้ความเคารพซึ่งกันและกันในฐานะจิตรกร หลายคนสงสัยว่าสองคนนี้อาจเป็นชู้รักกัน แม้ไม่อาจพิสูจน์ได้ว่าทั้งคู่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งถึงระดับนั้นหรือไม่ แต่มีหลักฐานบางอย่างบ่งชี้ว่าไม่น่าเป็นไปได้ Degas ยังเขียนภาพเหมือนของเคแซตไว้หลายภาพ เคแซตกับ Degas คบหาเป็นเพื่อนสนิทกันนานหลายทศวรรษแม้ตอนหลังทั้งคู่จะมีความขัดแย้งทางความคิดในบางประเด็นแต่ก็ยังไปเยี่ยมเยียนกันมิได้ขาดไปตลอดชีวิต

 
สไตล์เปลี่ยนไปตามวัยและกาลเวลา

mary-cassett-mother-and-child-period-01

 
หลังนิทรรศการศิลปะของกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์ครั้งสุดท้ายในปี 1886 ศิลปินในกลุ่มต่างแยกย้ายกันไปสร้างสรรค์งานที่แต่ละคนชื่นชอบ เคแซตก็เช่นกันเธอได้ปรับเปลี่ยนสไตล์การเขียนภาพจากอิมเพรสชั่นนิสม์มาเป็นสไตล์เฉพาะของตัวเอง โดยหันมาเน้นการเขียนภาพแสดงความผูกพันระหว่างแม่กับลูกเป็นหลัก ผลงานของเธอในธีมนี้หลายชิ้นมักชวนให้นึกถึงภาพมาดอนน่าและพระบุตรของอิตาลีในยุคเรอเนซองส์ ทศวรรษ 1890 เป็นช่วงเวลาที่เคแซตสร้างสรรค์ผลงานออกมามากที่สุดและมีผลงานที่ยอดเยี่ยมมากมาย หนึ่งในนั้นคือภาพ The Child’s Bath ซึ่งเป็นผลงานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดชิ้นหนึ่งของเธอ นอกจากนี้ยังมีภาพ The Boating Party และ Mother and Child (The Oval Mirror) ในทศวรรษต่อมาก็ยังคงมีผลงานที่โดดเด่นมากมายรวมทั้งภาพ Young Mother Sewing และ Woman with a Sunflower เป็นต้น

ในช่วงเวลาเดียวกันนี้เคแซตได้สร้างผลงานภาพพิมพ์โดยได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินชาวญี่ปุ่นและเลือกใช้สีพาสเทลเป็นส่วนใหญ่อย่างเช่นภาพ Woman Bathing (La Toilette), The Banjo Lesson และ The Letter ผลงานภาพพิมพ์ของเธอมีความโดดเด่นและได้รับการยกย่องอย่างมากกลายเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของเธอ ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมและหลากหลายของเคแซตทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงสุด Légion d’honneur ให้แก่เธอในปี 1904 ช่วงบั้นปลายชีวิตเธอต้องหยุดเขียนภาพเนื่องจากเป็นโรคเบาหวานและต้อกระจกจนดวงตาเกือบบอด เคแซตเสียชีวิตในปี 1926 ในวัย 82 ปีที่บ้านใกล้กรุงปารีสทิ้งผลงานอันน่าประทับใจทั้งภาพเขียนและภาพพิมพ์ให้ผู้คนได้ชื่นชมจำนวนหลายร้อยภาพ

 
ผลงานเด่นของจิตรกรหญิงผู้โด่งดัง

เคแซตเริ่มเขียนภาพในสไตล์ศิลปะสถาบันจากนั้นจึงค่อยเข้าร่วมกับกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์สร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่นออกมามากมาย ช่วงหลังได้ปรับเปลี่ยนเป็นสไตล์ของตัวเองพร้อมกับนำเสนอเรื่องราวในธีมของแม่กับลูกที่งดงามน่าประทับใจ และยังสร้างผลงานภาพพิมพ์อันยอดเยี่ยมอีกจำนวนมาก และต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของผลงานเด่นของจิตรกรหญิงผู้โด่งดังคนนี้

Early Works (1868 – 1877)

mary-cassett-early-works-01

After the Bullfight

mary-cassett-early-works-02

Spanish Dancer Wearing a Lace Mantilla

mary-cassett-early-works-03

The Flirtation A Balcony in Seville

mary-cassett-early-works-04

Spanish Girl Leaning on a Window Sill

mary-cassett-early-works-05

Portrait of a Lady of Seville

mary-cassett-early-works-06

Two Women Throwing Flowers

mary-cassett-early-works-07

Offering the Panel to the Bullfighter

mary-cassett-early-works-08

Peasant Woman Peeling an Orange

mary-cassett-early-works-09

A Mandoline Player

Impressionism Period (1878 – 1890)

mary-cassett-impressionism-period-01

Little Girl in a Blue Armchair

mary-cassett-impressionism-period-02

Child in a Straw Hat

mary-cassett-impressionism-period-03

The Cup of Tea

mary-cassett-impressionism-period-04

Young Woman Sewing in a Garden

mary-cassett-impressionism-period-05

The Tea

mary-cassett-impressionism-period-06

Children Playing on the Beach

mary-cassett-impressionism-period-07

Portrait of the Artist

mary-cassett-impressionism-period-08

In the Loge

mary-cassett-impressionism-period-09

Girl Arranging Her Hair

mary-cassett-impressionism-period-10

Woman with a Pearl Necklace in a Loge

mary-cassett-impressionism-period-11

Mary Cassatt Self-Portrait

mary-cassett-impressionism-period-12

Portrait of a Lady (Miss My Ellison)

mary-cassett-impressionism-period-13

Autumn, Portrait of Lydia Cassatt

mary-cassett-impressionism-period-14

Portrait of a Lady (Reading ‘Le Figaro’)

mary-cassett-impressionism-period-15

Lydia Crocheting in the Garden at Marly

mary-cassett-impressionism-period-16

Young Girl at a Window

mary-cassett-impressionism-period-17

Woman Reading

mary-cassett-impressionism-period-18

Lady at the Tea Table

mary-cassett-impressionism-period-19

The Loge

mary-cassett-impressionism-period-20

Mrs. Robert S. Cassatt, the Artist’s Mother

mary-cassett-impressionism-period-24

Lilacs in a Window

mary-cassett-impressionism-period-22

Lydia Leaning on Her Arms (in a theatre box)

mary-cassett-impressionism-period-23

Woman Reading in a Garden

mary-cassett-impressionism-period-21

Woman Standing, Holding a Fan

Mother and Child & Prints Period (1890 – 1900)

mary-cassett-mother-and-child-period-01

The Child’s Bath

mary-cassett-mother-and-child-period-02

The Boating Party

mary-cassett-mother-and-child-period-03

Jules Being Dried by His Mother

mary-cassett-mother-and-child-period-04

Mother and Child (The Oval Mirror)

mary-cassett-mother-and-child-period-05

Maternity

mary-cassett-mother-and-child-period-06

Madame Gaillard and Her Daughter Marie-Thérèse

mary-cassett-mother-and-child-period-07

Baby Reaching for an Apple

mary-cassett-mother-and-child-period-08

Maternal Kiss

mary-cassett-mother-and-child-period-09

Nurse Reading to a Little Girl

mary-cassett-mother-and-child-period-10

Summertime

mary-cassett-mother-and-child-period-11

Young Woman in a Black and Green Bonnet

mary-cassett-mother-and-child-period-12

Louise Nursing Her Child

mary-cassett-mother-and-child-period-13

Young Woman Picking Fruit

mary-cassett-mother-and-child-period-14

Summertime

mary-cassett-mother-and-child-period-15

Mother Playing with Child

mary-cassett-mother-and-child-period-16

Woman Bathing (La Toilette)

mary-cassett-mother-and-child-period-17

The Letter

mary-cassett-mother-and-child-period-18

Feeding the Ducks

mary-cassett-mother-and-child-period-19

The Banjo Lesson

mary-cassett-mother-and-child-period-20

Mother’s Kiss

mary-cassett-mother-and-child-period-21

Maternal Caress

mary-cassett-mother-and-child-period-22

The Coiffure

mary-cassett-mother-and-child-period-23

Afternoon Tea Party

mary-cassett-mother-and-child-period-24

Under the Horse-Chestnut Tree

Later Years (1900 – 1914)

mary-cassett-later-years-01

Young Mother Sewing

mary-cassett-later-years-02

Françoise, Holding a Little Dog, Looking Far to the Right

mary-cassett-later-years-03

The Caress

mary-cassett-later-years-04

Woman with a Sunflower

mary-cassett-later-years-05

Young Girl Reading

mary-cassett-later-years-06

After the Bath

mary-cassett-later-years-07

Margot (Lefebvre) in Blue

mary-cassett-later-years-08

Young Woman in Green, Outdoors in the Sun

mary-cassett-later-years-09

Sara with Her Dog

แมรี เคแซต เป็นศิลปินชาวอเมริกันที่ไปสร้างผลงานและชื่อเสียงจนโด่งดังอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส เธอไม่เพียงเป็นศิลปินหญิงชาวอเมริกันคนแรกที่ได้ร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการศิลปะ Paris Salon แต่ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในศิลปินหญิงผู้ยิ่งใหญ่ของลัทธิอิมเพรสชันนิสม์ ผลงานภาพเขียนและภาพพิมพ์จำนวนหลายร้อยภาพของเธอได้รับความชื่นชมจากผู้คนทั่วโลกอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน

mary-cassett-02

 

ข้อมูลและภาพจาก wikipedia, biography, marycassatt.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *