พบลายนิ้วมือของ “ไมเคิลแองเจโล” ปรากฏขึ้นบนรูปป้้นหุ่นขี้ผึ้งอายุ 500 ปี

ช่วงฤดูร้อนปี 2020 เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในกรุงลอนดอนเคลื่อนย้ายรูปป้้นหุ่นขี้ผึ้งขนาดเล็กไปเก็บที่ห้องใต้ดินเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากคลื่นความร้อนที่กำลังถล่มทวีปยุโรป ห้าเดือนต่อมาพวกเขาไปตรวจสอบรูปปั้นแล้วพบกับเรื่องน่าอัศจรรย์เมื่อได้เห็นลายนิ้วมือที่ไม่เคยมีมาก่อนปรากฏขึ้นบนรูปป้้น พวกเขาเชื่อโดยไม่สงสัยว่าลายนิ้วมือจะต้องเป็นของ “ไมเคิลแองเจโล” ศิลปินในยุคเรอเนซองส์ซึ่งเป็นผู้สร้างรูปป้้นหุ่นขี้ผึ้งชิ้นนี้ขึ้นมานั่นเอง

ไมเคิลแองเจโลเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งของโลก เขาเป็นผู้สร้างประติมากรรมชิ้นเอกของโลกอย่างรูปปั้น David และ Pietà รวมทั้งยังเป็นเจ้าของผลงานภาพเขียนบนเพดานโบสถ์น้อยซิสตีนอันโด่งดังอีกด้วย ไมเคิลแองเจโลได้สร้างรูปป้้นหุ่นขี้ผึ้งสูง 17.6 ซม. “A Slave” ที่มีลายนิ้วมือปรากฏขึ้นนี้ระหว่างปี 1516 – 1519 เพื่อศึกษาและเตรียมการสำหรับงานแกะสลักรูปปั้นหินอ่อนที่ชื่อ “Young Slave” ซึ่งถูกออกแบบสำหรับใช้ประดับที่หลุมฝังศพของพระสันตปาปา Julius II แต่ต่อมาการออกแบบหลุมฝังศพเปลี่ยนไปรูปปั้นหินอ่อนที่ยังทำไม่เสร็จจึงถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ Galleria dell’Accademia ในเมืองฟลอเรนซ์

ก่อนที่ไมเคิลแองเจโลจะเสียชีวิตเขาได้ทำลายรูปป้้นหุ่นขี้ผึ้งของเขาจำนวนมาก รวมทั้งยังเผาภาพวาดลายเส้นและกระดาษสเก็ตช์ภาพอีกเป็นจำนวนมาก ไม่มีใครรู้ว่าทำไมเขาจึงทำอย่างนั้น นักวิชาการบางคนเชื่อว่าบางทีไมเคิลแองเจโลอาจไม่ต้องการให้ผู้คนเห็นความพยายามอย่างสูงที่เขาทุ่มเทให้กับงาน แต่ต้องการให้เห็นว่าเขาเป็นอัจฉริยะที่มีผลงานสมบูรณ์แบบ รูปป้้นหุ่นขี้ผึ้ง “A Slave” รอดพ้นจากการถูกทำลายและมาอยู่ในความครอบครองของพิพิธภัณฑ์ Museum of Ornamental Art ซึ่งต่อมากลายเป็นพิพิธภัณฑ์ Victoria & Albert Museum (V&A) ตั้งแต่ปี 1854 การระบาดของ COVID-19 ทำให้พิพิธภัณฑ์ต้องปิดชั่วคราวและนำไปสู่เหตุการณ์เหลือเชื่อครั้งนี้

michelangelo-fingerprint-on-wax-statue-2

“มันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ลายนิ้วมือของไมเคิลแองเจโลเหลือรอดอยู่บนหุ่นขี้ผึ้ง” Peta Motture ภัณฑารักษ์อาวุโสของ V&A กล่าว “เครื่องหมายดังกล่าวบ่งบอกถึงการมีอยู่ทางกายภาพของกระบวนการสร้างสรรค์ของศิลปิน เป็นที่ที่จิตใจและมือมารวมกัน ลายนิ้วมือจะเป็นการเชื่อมโยงโดยตรงกับศิลปิน”

Peta Motture เล่าว่าพวกเขาเห็นหุ่นขี้ผึ้ง “เริ่มเหงื่อออกและดูไม่สบายตัว” เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งหมายความว่าเจ้าหน้าที่เริ่มวิตกกังกลเกี่ยวกับความปลอดภัยของรูปปั้นในช่วงที่อากาศร้อน และเนื่องจากแกลเลอรี่หันไปทางทิศใต้ดังนั้นในฤดูร้อนจะร้อนตลอดวัน พวกเขาจึงย้ายรูปปั้นไปเก็บที่ห้องใต้ดินเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ หลังจากผ่านไปห้าเดือนเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบรูปปั้นพวกเขาพบรอยนิ้วมือเล็กๆตรงสะโพกของรูปปั้น นักวิชาการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิและความชื้นที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์ประกอบทางเคมีของขี้ผึ้งซึ่งทำให้ลายนิ้วมือปรากฏเด่นชัดขึ้น

michelangelo-fingerprint-on-wax-statue-3

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องพิเศษ ไม่เคยมีเจตนาให้เป็นแบบนี้มาก่อน มันจึงเป็นสิ่งที่ค่อนข้างมีเสน่ห์และน่าทึ่ง แม้แต่ศิลปินเองก็คงไม่รู้หรอกว่าลายนิ้วมือของเขาจะปรากฏตัวขึ้นหลังจากที่เขาเสียชีวิตไปแล้วหลายศตวรรษ เจ้าหน้าที่ของ V&A วางแผนที่จะตรวจสอบลายนิ้วมือให้ละเอียดยิ่งขึ้นด้วยความหวังว่าจะสามารถยืนยันเจ้าของลายนิ้วมือได้ ซึ่งอาจช่วยยืนยันว่าเป็นหุ่นขี้ผึ้งของแท้ได้อีกทางหนึ่ง มีประติมากรรมดินเผาชื่อ Two Wrestlers (1530) ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามีลายนิ้วมือของไมเคิลแองเจโลและสามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้

 

ข้อมูลและภาพจาก livescience, smithsonianmag

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *