‘กั้ง’ แม้จะโหดร้ายกับเหยื่อมาก แต่มันก็มีส่วนช่วยให้มนุษย์ตรวจพบมะเร็ง

หลายคนชอบกินเนื้อและไข่ของกั้งที่หวานมันอร่อยมากๆ แต่อาจจะไม่รู้ว่ากั้งเป็นสัตว์ที่ดุร้ายมาก มันมีอาวุธทรงพลังใช้โจมตีเหยื่อด้วยความเร็วเท่ากระสุนปืนขนาด .22 กั้งมีสองพวก พวกหนึ่งเรียกว่า “นักทุบ” (Smasher) อีกพวกเรียกว่า “นักแทง” (Spearer)

พวกนักทุบจะล่าหอยและปู มันจะใช้ขาหรือก้ามลักษณะคล้ายค้อนทุบเปลือกหอยอย่างแรงจนแตก แล้วหยิบเอาเนื้อหอยเข้าปาก ส่วนพวกนักแทงจะล่าปลาและม้าน้ำ มันจะฝังตัวในผืนทรายโผล่แต่ลูกตารอให้ปลาว่ายมาใกล้ พอได้ระยะมันจะพุ่งออกจากทรายและใช้ขาหรือก้ามลักษณะคล้ายดาบฟันเลื่อยแทงปลาด้วยความเร็วที่เกือบมองไม่เห็น แล้วเกี่ยวเอาปลาลากลงใต้ผืนทรายเพื่อเตรียมเขมือบ

ไม่เพียงแค่มีอาวุธที่แปลกและทรงพลังยิ่งเท่านั้น กั้งยังมีดวงตาที่พิเศษมาก มันมีตาดำ 6 ลูก และตัวรับสี 12 ตัว ขณะที่มนุษย์มีตาดำ 2 และ ตัวรับสีแค่ 3 เท่านั้น ที่สำคัญคือมันสามารถมองเห็นแสงโพราไลซ์ (Polarized Light) ที่มนุษย์มองไม่เห็น แถมยังเป็นชนิดพิเศษที่เรียกว่าโพลาไรเซชั่นแบบวงกลม (Circular Polarization) กั้งจะใช้แสงโพราไลซ์ในการสื่อสารระหว่างกั้งด้วยกัน เช่น ใช้ในการหาคู่ หรือใช้แสดงอาณาเขต

ความสามารถพิเศษของดวงตากั้งได้สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งร่วมมือกันสร้างกล้องโพราไลซ์ (Polarization Camera) เพื่อใช้ในการตรวจหามะเร็ง โดยอาศัยลักษณะของสัญญาณโพราไลซ์ที่แตกต่างกันระหว่างเนื้อเยื่อปกติกับเนื้อเยื่อมะเร็ง

ชมวิดีโอของกั้งที่แสนดุร้ายและเป็นเจ้าของดวงตาพิเศษที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  Deep Look

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *