นักวิจัยพัฒนาผ้าที่ผลิตและเก็บไฟฟ้าไว้ได้ ด้วยแรงบันดาลใจจากหนังดัง

รองเท้าไนกี้ผูกเชือกได้เองของมาร์ตี้ แม็กฟลาย ในหนังเรื่องเจาะเวลาหาอดีต (Back To The Future) ภาค 2 ได้สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซ็นทรัลฟลอริด้า (UCF) พัฒนาเส้นใยที่สามารถเก็บเกี่ยวพลังงานแสงอาทิตย์แล้วเก็บเอาไว้ที่ตัวมันเอง และยังสามารถถักทอเป็นผ้าหรือสิ่งทออย่างอื่นได้ด้วย

ความก้าวหน้าครั้งนี้จะเปลี่ยนเสื้อแจ็คเก็ตและเสื้อผ้าอื่นให้กลายเป็นแบตเตอรี่พลังแสงอาทิตย์ที่สวมใส่ได้ วันหนึ่งมันอาจสามารถปฏิวัติเทคโนโลยีเครื่องนุ่งห่มที่สามารถให้ความสะดวกสบายแก่ผู้คนหลากหลาย ตั้งแต่บรรดาทหารที่จะไม่ต้องแบกแบตเตอรี่หนักอึ้งไว้ตลอดเวลา ไปจนถึงเด็กนักเรียนที่จะสามารถชาร์จแบตสมาร์ทโฟนได้เพียงแค่ยัดมันลงไปในกระเป๋าเสื้อ

“ใช่ หนังเรื่องนั้นเป็นแรงบันดาลใจ” Jayan Thomas อาจารย์ด้านนาโนเทคโนโลยี ที่ UCF กล่าวถึงหนังเรื่องเจาะเวลาหาอดีต “ถ้าคุณสามารถพัฒนาผ้าหรือสิ่งทอที่สามารถชาร์จไฟได้เอง นั่นหมายถึงคุณทำให้ความเพ้อฝันในหนังกลายเป็นจริง มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก”

“ผมเกิดไอเดียขึ้นมา เราทำอุปกรณ์เก็บพลังงานและเราก็ทำโซลาร์เซลล์ในห้องแล็บ ทำไมเราไม่รวมอุปกรณ์สองอย่างนี้เข้าด้วยกันล่ะ?” Thomas กล่าว

เส้นใยทำจากทองแดง บาง ยืดหยุ่น และมีน้ำหนักเบา ด้านหนึ่งเป็นโซลาร์เซลล์ อีกด้านหนึ่งเป็นตัวเก็บประจุยิ่งยวด เมื่อโซลาร์เซลล์เจอกับแสงแดด อิเลคตรอนจะถูกส่งตรงไปด้านตรงข้ามเพื่อเก็บเอาไว้ในชั้นเก็บพลังงาน และทีมวิจัยยังได้แสดงความพร้อมต่อการใช้งานด้วยการทอเส้นใยนี้เป็นพรมสี่เหลี่ยมผืนหนึ่ง

solar-fabric-2

ด้วยความสามารถในเก็บเกี่ยวและเก็บรักษาพลังงานเอาไว้โดยไม่ต้องชาร์จไฟเพิ่มเลย วันหนึ่งเส้นใยเหล่านี้จะถูกนำไปใส่ไว้ในแจ็คเก็ตและสเวตเตอร์ เพื่อใช้ชาร์จไฟให้กับโทรศัพท์และอุปกรณ์พกพาอื่นๆ ทีมวิจัยกล่าวว่าแม้แต่การชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นไปได้ แต่การนำไปใช้ด้านการทหารดูจะมีศักยภาพมากกว่า

“การใช้งานหลักๆอาจจะใช้กับกองทัพ” Thomas กล่าว “ลองนึกถึงทหารที่ต้องเดินอยู่ท่ามกลางแดดจัดโดยมีแบตเตอรี่หนักกว่า 14 กก.ติดตัวไว้ตลอดเวลา มันลำบากมาก รวมทั้งการขนส่งแบตเตอรี่เหล่านั่นไปให้ทหารในสภาพแวดล้อมเช่นนั้นด้วย เสื้อแจ็คเก็ตพลังแสงอาทิตย์ที่เก็บไฟได้แต่มีน้ำหนักเบาจะทดแทนแบตเตอรี่ได้เป็นอย่างดี”

solar-fabric-3

นี่เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังหรือนิยายวิทยาศาสตร์ ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และคงมีต่อไปในอนาคต

 

ข้อมูลและภาพจาก  ucf, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *