ซากเรือรบจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่จมอยู่ใต้ทะเลหายสาบสูญไปอย่างลึกลับ

ซากเรือรบสัญชาติดัตช์ที่เคยนอนสงบนิ่งอยู่ที่ก้นทะเลชวา 2 ลำได้หายไปแบบไร้ร่องรอย รวมทั้งบางส่วนของลำที่ 3 ก็หายไปด้วย ทีมนานาชาติได้ออกปฏิบัติการค้นหาความจริง เพื่อไขปริศนาเรื่องประหลาดพิลึกพิลั่นนี้แล้ว

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ยืนยันแล้วว่าเรือของพวกเขา 2 ลำที่จมระหว่างสงครามในทะเลชวาเมื่อปี 1942 คือเรือ HNLMS de Ruyter และเรือ HNLMS Java ได้สูญหายไป และเรือลำที่3 คือเรือ HNLMS Kortenaer มีบางส่วนสูญหายไปด้วย

ซากเรือถูกพบครั้งแรกเมื่อปี 2002 โดยนักดำน้ำสมัครเล่น ในสภาพที่ยังไม่บุบสลาย แต่ในการเตรียมพร้อมสำหรับวันครบรอบ 75 ปีของสงครามในทะเลชวากลับพบว่ามันหายไป เครื่องโซนาร์ได้แสดงให้เห็นรอยของซากเรือ ชี้ชัดว่าพวกมันไม่ได้อยู่ที่นั่นแล้ว

เรือทั้งสามลำจมระหว่างสงครามในทะเลชวาซึ่งกลายเป็นความพ่ายแพ้อย่างยับเยินของทหารเรือดัตช์ อังกฤษ อเมริกา และออสเตรเลียต่อกองทัพญี่ปุ่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1942 มันเป็นหนึ่งในสงครามทางทะเลที่มีการทำลายล้างมากที่สุด และนำไปสู่การยึดครองหมู่เกาะอินเดียตะวันออกของเนเธอร์แลนด์ทั้งหมดของญี่ปุ่น

shipwrecks-vanish-2

มีผู้เสียชีวิตจากสงครามครั้งนี้ 2,200 คน เป็นชาวดัตช์ราว 900 คน และซากเรือถูกกำหนดให้เป็นสุสานศักดิ์สิทธิ์แห่งสงคราม

ทะเลโดยรอบอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นป่าช้าของเรือและเรือดำน้ำมากกว่า 100 ลำที่จมระหว่างสงคราม พวกหัวขโมยพยายามลักลอบเข้าไปที่ซากเรือเพื่อขโมยชิ้นส่วนที่เป็นเหล็ก อลูมิเนียม และทองเหลือง

มีรายงานเมื่อปีทีแล้วว่าซากเรือถูกแยกส่วนโดยระเบิดจากฝีมือของกลุ่มคนที่ปลอมตัวเป็นชาวประมง ก่อนที่พวกเขาจะขนย้ายชิ้นส่วนโลหะออกไป

 

ข้อมูลและภาพจาก  theguardian, gizmodo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *