แคปซูลยาชนิดใหม่รูปดาว กินเม็ดเดียวให้ผลเหมือนกินยาแบบเดิมทุกวันสองสัปดาห์

ในการรักษาโรคผู้ป่วยจะต้องกินยาตามที่แพทย์สั่งวันละหลายครั้ง ติดต่อกันหลายวันเป็นสัปดาห์หรือหลายสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับว่าเป็นโรคอะไร ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งในการรักษาโรคด้วยการกินยาคือผู้ป่วยมักจะลืมกินยาตามกำหนด บางคนพออาการดีขึ้นก็ไม่ใส่ใจต่อการกินยาให้ครบตามที่แพทย์สั่ง การรักษาจึงไม่ค่อยได้ผลเต็มที่

นักวิจัยจาก MIT (Massachusetts Institute of Technology) กับ BWH (BWH= Brigham Women’s Hospital) ได้ร่วมกันพัฒนาแคปซูลยาชนิดใหม่ ที่สามารถอยู่ในกระเพาะอาหารได้นานถึงสองสัปดาห์หลังจากกลืนลงไป และค่อยๆปล่อยยาออกมาจนครบตามกำหนด

แคปซูลยาชนิดใหม่ถูกออกแบบให้เป็นรูปดาว แกนกลางทำจากพลาสติกที่ย่อยสลายได้ มีแขนเป็นพลาสติกแข็ง 6 อันยื่นออกเป็นรัศมีโดยรอบ แต่ละแขนจะบรรจุยาเอาไว้ แขนพับหุบได้เหมือนร่ม ทั้งหมดบรรจุในแคปซูลที่ทำจากเจลาติน

เมื่อแคปซูลที่ถูกกลืนลงไปถึงกระเพาะอาหารเจลาตินจะละลาย จากนั้นแคปซูลภายในจะกางแขนออกเป็นรูปดาว ซึ่งทำให้มันมีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะหลุดออกไปจากกระเพาะอาหารได้ แต่จะไม่กีดขวางอาหารที่จะผ่านไปยังลำไส้ แขนของมันจะปล่อยยาออกมาอย่างต่อเนื่อง ยาจะถูกดูดซึมเข้าร่างกายผ่านทางกระเพาะอาหาร เมื่อครบกำหนด แกนกลางจะละลาย แขนจะแยกออกจากกัน ทำให้แต่ละแขนสามารถผ่านไปตามระบบทางเดินอาหารและถูกขับออกมาทางอุจจาระ

ในการทดสอบกับหมูซึ่งมีระบบย่อยอาหารคล้ายกับมนุษย์ปรากฏว่าได้ผลดี แคปซูลปล่อยยาได้นานถึง 10 วัน แคปซูลได้รับการออกแบบให้ปล่อยยาได้วันละ 20 – 50 มิลลิกรัม แต่ยังจำเป็นที่จะต้องทดสอบเพิ่มเพื่อตรวจสอบด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพ ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี การทดสอบกับมนุษย์คงจะอยู่ไม่ไกล

“แคปซูลใหม่นี้สามารถนำไปใช้กับยาทุกชนิดที่ต้องกินเป็นประจำ เราสามารถทดแทนการกินยาบ่อยๆเป็นเวลานาน ด้วยการใช้แคปซูลแบบใหม่เพียงครั้งเดียว” Mousa Jafari หนึ่งในทีมวิจัยจาก MIT กล่าว

งานวิจัยนี้จะนำไปสู่การออกผลิตภัณฑ์ของบริษัท Lyndra ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้โดยมุ่งเน้นไปที่การใช้กับผู้ป่วยโรคผิดปกติทางสมอง โรคเอชไอวี โรคเบาหวาน และโรคลมชัก

 

ข้อมูลและภาพจาก  mit, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *