10 เรื่องน่าอัศจรรย์ของ “กองทัพทหารดินเผา” ผลงานยิ่งใหญ่ของชาวจีนโบราณ

กองทัพทหารดินเผา (Terracotta Army) เป็นประติมากรรมดินเผาที่สร้างขึ้นเมื่อราว 2,200 ปีก่อน ทหารดินเผาขนาดเท่าคนจริงที่สมบูรณ์พร้อมทั้งรูปร่างหน้าตา ทรงผม เครื่องแต่งกาย และอาวุธประจำตัวจำนวนหลายพันนาย พร้อมม้าดินเผาและรถม้าอีกจำนวนมาก ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นกองทัพอันเกรียงไกรสำหรับปกป้องพิทักษ์จักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่ของพวกเขา เบื้องหลังความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ย่อมไม่ธรรมดา และต่อไปนี้คือ 10 เรื่องจริงอันน่าทึ่งของ “กองทัพทหารดินเผา” ผลงานสุดมหัศจรรย์ของชาวจีนโบราณ

 
1. สร้างเพื่อจักรพรรดิคนแรกของประเทศจีน

terracotta-army-01

กองทัพดินเผาถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเกียรติแก่จิ๋นซีฮ่องเต้ (Qin Shi Huangdi) ซึ่งเดิมเป็นผู้ครองรัฐฉินหนึ่งในเจ็ดรัฐใหญ่ในแผ่นดินจีนที่แยกกันปกครอง ต่อมาจิ๋นซีฮ่องเต้ได้ผนวกดินแดนจีนทั้งหมดมาอยู่ภายใต้การปกครองได้สำเร็จ ก่อตั้งราชวงศ์ฉินและกลายเป็นจักรพรรดิคนแรกของประเทศจีน ในสมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ประเทศจีนมีการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจอย่างมาก มีการก่อสร้างขนาดใหญ่มากมายโดยเฉพาะถนนหนทาง รวมทั้งเริ่มสร้างกำแพงเมืองจีนด้วย จิ๋นซีฮ่องเต้ได้ชื่อว่าหมกมุ่นกับการมีชีวิตอมตะถึงขนาดส่งกลุ่มคนหนุ่มสาวเดินทางไปค้นหายาอายุวัฒนะ เชื่อกันว่าคนกลุ่มนี้มาถึงญี่ปุ่นและเป็นผู้วางรากฐานของวัฒนธรรมญี่ปุ่น กองทัพทหารดินเผาก็ถูกสร้างขึ้นเพื่อความเป็นอมตะของพระองค์สำหรับชีวิตหลังความตายนั่นเอง

 
2. เป็นส่วนหนึ่งของสุสานที่ใหญ่ที่สุดในโลก

terracotta-army-02

 

กองทัพดินเผาเป็นส่วนหนึ่งของสุสานที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งถูกสร้างเหมือนเป็นอาณาจักรส่วนตัวครอบคลุมพื้นที่เกือบ 100 ตารางกิโลเมตร ศูนย์กลางของอาณาจักรขนาดย่อมนี้คือหลุมฝังศพของจิ๋นซีฮ่องเต้ซึ่งตั้งอยู่ที่เชิงเขาและสร้างเป็นทรงพีระมิด สุสานแห่งนี้ประกอบด้วยสำนักงานหลายแห่ง ห้องโถง คอกม้า และโครงสร้างอื่นๆ รวมถึงอุทยานของจักรพรรดิที่ตั้งอยู่รอบเนินสุสาน นักรบดินเผาถูกจัดวางอยู่ทางทิศตะวันออกของหลุมฝังศพ ทำหน้าที่เฝ้ารักษาร่างของพระองค์ตราบชั่วกาลนาน สุสานที่ถูกสร้างให้เป็นเหมือนเมืองๆหนึ่งนี้จึงถูกเรียกขานเป็น “เมืองวิญญาณ” (Spirit City)

 
3. เริ่มสร้างตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ตอนอายุ 13 ปี

terracotta-army-03

ในบันทึกของ Sima Qian นักประวัติศาสตร์คนสำคัญที่เขียนขึ้นหลังจากสุสานสร้างเสร็จราวหนึ่งศตวรรษระบุว่างานสร้างสุสานเริ่มขึ้นในปี 246 ก่อนคริสตศักราชไม่นานหลังจากจิ๋นซีฮ่องเต้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์รัฐฉินขณะมีอายุ 13 ปี ตำแหน่งหลุมฝังศพถูกกำหนดที่เชิงภูเขาหลี่ (Mount Li) ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองซีอาน มณฑลซานซี ประเทศจีน ซึ่งเป็นสถานที่โปรดของพระองค์เนื่องจากเป็นสถานที่มงคลในเชิงธรณีวิทยา ด้านเหนืออุดมไปด้วยทองคำและด้านใต้อุดมไปด้วยหยกที่สวยงาม

 
4. งานก่อสร้างใช้แรงงานมากกว่า 700,000 คน

terracotta-army-04

 

งานก่อสร้างสุสานที่ยิ่งใหญ่และกองทัพทหารดินเผาจำนวนมากจำเป็นต้องทุ่มเททรัพยากรและแรงงานจำนวนมหาศาล นักประวัติศาสตร์ประมาณการว่ามีแรงงานนักโทษมากกว่า 700,000 คนจากทั่วโลกถูกส่งไปทำงานที่นั่น งานสร้างกองทัพทหารดินเผารวมถึงการติดตั้งเข้าที่เรียบร้อยใช้เวลานานถึง 40 ปี บันทึกทางประวัติศาสตร์ยังระบุด้วยว่าจิ๋นซีฮ่องเต้ได้สร้างเมือง Liyi ทั้งเมืองเพื่อใช้เป็นที่ฝังศพของคนงานที่สร้างสุสานของพระองค์ ทั้งผู้ที่เสียชีวิตในระหว่างการก่อสร้างและผู้ที่ถูกสังหารหลังจากเสร็จงาน

 
5. ทหารดินเผาถูกฝังอยู่ใต้ดินนานกว่า 2,000 ปี

terracotta-army-05

หลังการเสียชีวิตของจิ๋นซีฮ่องเต้เมื่อราว 210 ปีก่อนคริสต์ศักราช กองทัพทหารดินเผาก็ค่อยๆเลือนหายไปจากความทรงจำของผู้คน นักรบดินเผาถูกฝังอยู่ใต้ดินนานกว่า 2,000 ปีจนกระทั่งในปี 1974 เจ้าของสวนผลไม้ชื่อ Yang Zhifa ได้ทำการขุดบ่อน้ำตรงบริเวณที่ห่างจากหลุมฝังศพของจิ๋นซีฮ่องเต้ที่เชิงภูเขาหลี่ราว 1.5 กิโลเมตร เขาพบกับศีรษะรูปปั้นดินเผาเข้าโดยบังเอิญ จึงแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หลายเดือนต่อมานักโบราณคดีชาวจีนก็ได้ค้นพบผลงานสุดมหัศจรรย์ของบรรพบุรุษในสมัยโบราณ

 
6. กองทัพทหารดินเผามีนักรบกว่า 8,000 นาย

terracotta-army-06

หลังการขุคค้นที่ดำเนินต่อเนื่องเป็นเวลาหลายสิบปีมีการค้นพบหลุมที่มีทหารดินเผาตั้งอยู่ 3 หลุมสำคัญมีความลึกราว 7 เมตร หลุมที่1 ขนาดใหญ่ที่สุด ยาว 216 เมตร กว้าง 62 เมตร เป็นที่ตั้งของกองทัพหลักพบทหารดินเผากว่า 6,000 นาย หลุมที่ 2 ยาว 124 เมตร กว้าง 98 เมตร เป็นหน่วยทหารม้าและทหารราบและรถม้าศึก หลุมที่ 3 มีขนาดเล็กเป็นฐานบัญชาการพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงและรถม้าศึก หลุมที่ 4 ว่างเปล่าคาดว่าอาจยังสร้างไม่เสร็จ รวมแล้วมีการค้นพบทหารดินเผามากกว่า 8,000 นาย รถม้าศึก 130 คันพร้อมม้าเทียม 520 ตัว และม้าศึกอีก 150 ตัว นอกจากนี้ที่หลุมอื่นๆยังพบรูปปั้นดินเผาของเจ้าหน้าที่ นักกายกรรม จอมพลัง และนักดนตรี

 
7. ทหารดินเผาทั้งหมดไม่มีตัวใดเหมือนกันเลย

terracotta-army-07

ทหารดินเผามีขนาดเท่าคนจริงสูง 175 – 200 ซม. ทหารแต่ละนายจะถูกสร้างให้มีความแตกต่างกันไปตามตำแหน่งหน้าที่ด้วยความสูง (ระดับบังคับบัญชาจะสูงกว่า), เครื่องแบบ, ทรงผม รวมถึงใบหน้าและรายละเอียดบางอย่าง ประเภทของทหารมีหลากหลายเหมือนในกองทัพจริง มีทั้งผู้บังคับบัญชาหลายระดับ, ทหารราบสวมเกราะ, พลเดินเท้า, ทหารม้า, พลขับรถศึกสวมเกราะ, พลหน้าไม้คุกเข่า, พลธนูสวมเกราะ ฯลฯ ในบรรดาทหารดินเผากว่า 8,000 นายไม่พบว่ามีทหารสองนายใดที่เหมือนกันทุกประการอยู่เลย

 
8. กระบวนผลิตทหารดินเผาซับซ้อนไม่ธรรมดา

terracotta-army-08

งานสร้างทหารดินเผาจำนวนกว่า 8,000 นายนั้นถือว่าเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ทั้งด้านกระบวนการผลิต ศิลปะ และการขนส่ง รูปปั้นดินเผาขนาดเท่าคนจริงน้ำหนักแต่ละตัวกว่า 200 กิโลกรัม ทุกตัวมีรายละเอียดที่ชัดเจนสวยงามของทรงผม ลักษณะใบหน้า เครื่องแต่งกาย รวมถึงรอยพับที่เหมือนจริงของเสื้อผ้า จากงานวิจัยได้ข้อสรุปว่าทหารดินเผาถูกสร้างขึ้นแบบแยกชิ้นส่วนหลายชิ้น แล้วนำมาประกอบเข้าด้วยกัน โดยมีกระบวนการผลิต 6 ขั้นตอนหลักดังนี้

  1. จัดหาโคลนเหลือง (Yellow Clay) ที่เป็นวัตถุดิบหลัก
  2. สร้างชิ้นส่วนแยกหัว, ลำตัว, เสื้อคลุม, แขน, ขา และมือ ส่วนใบหน้าถูกสร้างขึ้นโดยใช้แม่พิมพ์มากกว่า 10 แบบ
  3. ประกอบชิ้นส่วนทั้งหมดเข้าด้วยกัน
  4. แกะสลักรายละเอียดร่างกายและใบหน้า
  5. ทำการเผาในเตาเผาหลังจากผึ่งลมจนแห้ง
  6. ทาสี เดิมทหารดินเผาทั้งหมดมีสีสัน แต่สีจางหายไปหลังจากผ่านเวลากว่า 2,000 ปี

 
9. ทหารดินเผาส่วนใหญ่มีอาวุธอันตรายถึงชีวิต

terracotta-army-09

เดิมทีทหารดินเผาส่วนใหญ่ถืออาวุธและเป็นอาวุธที่ใช้งานจริงในสงคราม แต่อาวุธจริงเหล่านั้นเป็นของมีค่าจึงถูกขโมยออกไปเสียเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามมีการค้นพบอาวุธโลหะมากกว่า 40,000 ชิ้น มีทั้งดาบ กริช หอก ขวาน ดาบสั้น โล่ และหน้าไม้ แม้ถูกฝังใต้ดินนานกว่า 2,000 ปีแต่อาวุธเหล่านี้ยังคมและอันตรายอยู่เหมือนเดิม มีการค้นพบว่าอาวุธบางชนิดถูกเคลือบด้วยโครเมียมไดออกไซด์ก่อนการฝัง และนั่นอาจจะเป็นเทคโนโลยีการชุบโครเมียมเพื่อปกป้องโลหะจากการกัดกร่อนของชาวจีนโบราณก็เป็นได้

 
10. ม้าและรถม้าศึกก็เป็นผลงานยิ่งใหญ่และน่าทึ่ง

terracotta-army-10

องค์ประกอบสำคัญของกองทัพทหารดินเผาอีกอย่างหนึ่งได้แก่ม้าและรถม้าศึก ม้าของกองทัพนี้เป็นม้าดินเผาด้วยเช่นกัน กระบวนการผลิตม้าดินเผาก็คล้ายกับของทหารคือทำแม่พิมพ์ส่วนหัว ลำตัว ขา และหางของม้าแยกส่วนกัน แล้วนำมาประกอบร่างติดกันด้วยดินเหนียวก่อนนำไปเข้าเตาเผา รวมทั้งมีการทาสีหลังการเผาด้วย สำหรับรถม้าศึกส่วนใหญ่ทำด้วยไม้ แต่มีการค้นพบรถม้าศึก 2 ชุดที่ถูกจัดสร้างเป็นพิเศษประกอบด้วยรถม้าทำจากสำริดขนาดครึ่งหนึ่งของของจริงและม้าเทียมสำริด 4 ตัว มีพลขับ 1 นายพร้อมร่มที่ทำด้วยสำริดเช่นกัน

กองทัพทหารดินเผาที่มักถูกเรียกว่า “สิ่งมหัศจรรย์อันดับแปดของโลก” เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของอารยธรรมจีนโบราณเมื่อหลายพันปีก่อน พวกเขามีความเจริญก้าวหน้าทั้งด้านศิลปะและเทคโนโลยีอย่างเหลือเชื่อ แต่สิ่งสุดมหัศจรรย์นี้มิอาจเกิดขึ้นได้หากไม่มีจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่ที่พยายามแสวงหาความเป็นอมตะอย่างจิ๋นซีฮ่องเต้

terracotta-army-11

 

ข้อมูลและภาพจาก nationalgeographic, chinahighlights, wikipedia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *