แผ่นหลังคาโซลาร์เซลล์ Tesla จะพลิกโฉมวงการเพราะราคาถูกกว่ากระเบื้องหลังคา

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของบริษัท Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังก้องโลก ได้เปิดเผยว่าพวกเขาจะทดแทนระบบหลังคาแบบเดิมด้วยแผ่นหลังคาใหม่ที่ทั้งสวยงามดูดีกว่าเดิมและผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังมีราคาถูกกว่ากระเบื้องหลังคาที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันอีกด้วย

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว Tesla ได้เปิดตัว Solar Roof หรือแผ่นหลังคาโซลาร์เซลล์ที่มีหลายรูปแบบ พร้อมกับ Powerwall แบตเตอรี่ที่ใช้งานร่วมกับแผ่นหลังคาโซลาร์สำหรับจ่ายไฟฟ้าที่บ้าน และ Powerpack แบตเตอรี่สำหรับจ่ายให้ชุมชนหรือธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ขณะนั้นดูเหมือนราคาของแผ่นหลังคาโซลาร์ยังคลุมเครือ

อีลอน มัสก์ ได้เปิดเผยหลังการประชุมกับทีมวิศวกรว่า แผ่นหลังคาโซลาร์ใหม่ของ Tesla จะมีราคาสินค้ารวมการติดตั้งถูกกว่าหลังคาแบบเดิม โดยที่ยังไม่คิดถึงไฟฟ้าที่ผลิตได้

“ไฟฟ้า เป็นแค่โบนัสเท่านั้น” อีลอน มัสก์ คุยฟุ้ง

tesla-solar-roof-2

ถ้าเป็นจริงอย่างมัสก์ว่าจะเป็นการพลิกโฉมวิวัฒนาการของพลังงานแสงอาทิตย์เลยทีเดียว

“คุณต้องการหลังคาที่ดูดีกว่าหลังคาแบบเก่า ราคาถูกกว่า และผลิตไฟฟ้าได้ใช่มั้ยล่ะ?” มัสก์ กล่าว “แล้วทำไมต้องไปใช้อย่างอื่น?”

แผ่นหลังคาโซลาร์ใหม่นี้น่าจะยังคงเป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยม อย่างน้อยก็ช่วงที่ออกใหม่ๆ หลังคาแบบกระเบื้องดินเผาของ Tesla จะอยู่ในกลุ่มวัสดุหลังคาราคาแพงในตลาด ซึ่งมีราคาสูงกว่าแผ่นหลังคาแอสฟัลท์ราคาถูกถึง 20 เท่า

การลดต้นทุนที่มัสก์คาดหมายจะมาจากการขนส่ง วัสดุหลังคาแบบเดิมจะเปราะ แตกง่าย หนัก และเทอะทะ ค่าขนส่งสูงและแตกเสียหายระหว่างขนส่งค่อนข้างมาก แผ่นหลังคาโซลาร์น้ำหนักเบา เบากว่าสินค้าในปัจจุบันถึงห้าเท่า ซึ่งง่ายต่อการขนส่ง ค่าขนส่งจะถูกลงมาก

ตอนเปิดตัวแผ่นหลังคาโซลาร์ มัสก์บอกว่าผู้ที่เลือกใช้แผ่นหลังคาของ Tesla ที่จะวางตลาดในปี 2017 จะประหยัดเงินมากกว่าผู้ที่ใช้หลังคาแบบเก่ารวมกับค่าไฟฟ้า แต่ที่เปิดเผยล่าสุดนี่ราคายิ่งถูกกว่า ทำให้แผ่นหลังคาโซลาร์ยิ่งน่าสนใจ ยิ่งน่าจับตามองขึ้นอีกมาก

 

ข้อมูลและภาพจาก  bloomberg, tesla

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *