นักวิจัยใช้แมลงสาบช่วยสำรวจเพื่อทำแผนที่ของพื้นที่อันตรายหลังเกิดภัยพิบัติ

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาสเตตได้คิดค้นพัฒนาวิธีการทำแผนที่ของพื้นที่อันตราย เช่น ตึกถล่มหลังจากเกิดภัยพิบัติ โดยการส่งฝูงแมลงสาบเข้าไปในพื้้นที่ โดยมีโดรนบินตามประกบเพื่อควบคุมการเคลื่อนไหว และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์รับข้อมูลจากแมลงสาบมาคำนวณทำแผนที่

แมลงสาบใช้หนวดของมันตรวจจับสิ่งกีดขวางที่อยู่ข้างหน้า และใช้แพนหางตรวจจับความเคลื่อนไหวทางอากาศและเตือนภัยจากนักล่า นักวิทยาศาสตร์ติดอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ชิ้นเล็กไว้บนหลังแมลงสาบ ต่อสายเชื่อมกับหนวดและแพนหาง ทำให้ควบคุมการเคลื่อนไหวของแมลงสาบจากระยะไกลได้ โดยใช้หนวดในการบังคับเลี้ยวซ้ายขวา ส่วนแพนหางใช้สำหรับเร่งความเร็ว

“ไอเดียก็คือส่งฝูงแมลงสาบติดเซ็นเซอร์พวกนี้เข้าไปในตึกที่พังหรือพื้นที่อันตรายอื่นๆ” Edgar Lobaton หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว “ด้วยการใช้เทคโนโลยีการควบคุมระยะไกล เราสามารถจำกัดความเคลื่อนไหวของแมลงสาบให้ภายในพื้นที่ที่กำหนด โดยใช้โดรนในการกำหนดขอบเขตของพื้นที่ เช่น กำหนดให้แมลงสาบเคลื่อนที่ในรัศมีห่างจากโดรนไม่เกิน 20 เมตร”

ฝูงแมลงสาบจะเคลื่อนไหวโดยอิสระภายในขอบเขตที่กำหนด และจะส่งสัญญาณมาให้ทุกครั้งที่พวกมันมาอยู่ใกล้กัน โปรแกรมคอมพิวเตอร์จะทำการแปลสัญญาณที่ได้รับมาเป็นแผนที่หรือผังบริเวณของพื้นที่นั้น

เมื่อได้ข้อมูลมากพอที่จะทำแผนที่ได้ละเอียดตามต้องการแล้ว โดรนจะย้ายที่ไปยังพื้นที่ข้างเคียงที่ยังไม่ได้สำรวจ ฝูงแมลงสาบก็จะติดตามโดรนไปยังพื้นที่ใหม่และเริ่มทำการสำรวจอีกครั้ง  โปรแกรมคอมพิวเตอร์จะต่อแผนที่ชุดใหม่กับของเดิมเข้าด้วยกัน และทำแบบนี้ซ้ำจนครบเต็มพื้นที่ทั้งหมด ก็จะได้แผนที่หรือผังบริเวณของทั้งหมด

“มันสามารถใช้ช่วยหาตำแหน่งผู้รอดชีวิตหลังภัยพิบัติ ใช้หาเส้นทางปลอดภัยที่จะเข้าถึงผู้รอดชีวิต หรือช่วยผู้รับผิดชอบตัดสินใจว่าอาคารยังมีโครงสร้างที่ปลอดภัยหรือไม่” Lobaton กล่าว

cyborg-cockroach-2

ในการทดสอบระบบ นักวิจัยได้เซ็ตบริเวณที่มีเส้นทางคดเคี้ยว ใช้หุ่นยนต์ Hexbugs ขนาดยาว 3.8 ซม. แทนแมลงสาบ ใช้กล้องถ่ายรูปยึดติดกับขาตั้งทำหน้าที่แทนโดรน ขาตั้งกล้องวางบนพื้นติดล้อสามารถเลื่อนไปตามพื้นที่ที่เซ็ตไว้ได้ จากข้อมูลที่หุ่นยนต์จิ๋ววิ่งไปรอบๆพื้นที่ที่กำหนดให้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถสร้างภาพแสดงลักษณะพื้นที่ออกมาได้ คลิกดูการทดสอบระบบในวิดีโอด้านล่าง

“ขั้นต่อไปคือการทดสอบโดยใช้แมลงสาบ ซึ่งเรารู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่จะได้เห็น” Lobaton เพิ่มเติม

 

ข้อมูลและภาพจาก  ncsu, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *