อังเกลีคา เคาฟ์มัน ศิลปินหญิงยุคนีโอคลาสสิกที่โด่งดังที่สุดในยุโรป

อังเกลีคา เคาฟ์มัน (Angelica Kauffman) เป็นจิตรกรในยุคนีโอคลาสสิกที่ประสบความสำเร็จอย่างมากได้รับการยกย่องเป็นจิตรกรหญิงชั้นแนวหน้าแห่งศตวรรษที่ 18 เธอสร้างชื่อจนโด่งดังที่ประเทศอังกฤษจากผลงานการเขียนภาพเหมือนบุคคลที่ยอดเยี่ยมมากมาย รวมทั้งภาพ Self-Portrait (1775) ที่เป็นหนึ่งในภาพที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเธอ ต่อมาเธอย้ายไปอยู่ที่ประเทศอิตาลีและสร้างผลงานชั้นยอดอีกจำนวนมากทั้งภาพเหมือนและภาพประวัติศาสตร์จนมีชื่อเสียงโด่งดังขจรไกลทั่วทวีปยุโรป

 
สาวน้อยผู้มากพรสวรรค์หลายแขนง

angelica-kauffman-early-works-07

 
อังเกลีคา เคาฟ์มัน เป็นชาวสวิส เกิดเมื่อปี 1741 ที่เมือง Graubünden ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่ไปเติบโตในหลายเมืองของประเทศออสเตรียตามสถานที่ทำงานของพ่อซึ่งเป็นชาวออสเตรียที่ค่อนข้างยากจนแต่เป็นจิตรกรฝีมือดีเชี่ยวชาญการเขียนภาพเหมือนบุคคลและภาพจิตรกรรมฝาผนังในโบสถ์ ส่วนแม่ของเธอเชี่ยวชาญด้านภาษา เธอเริ่มเรียนการเขียนภาพกับพ่อของเธอเองและพัฒนาฝีมือได้อย่างรวดเร็ว เธอเป็นเด็กที่มีพรสวรรค์สูงมากมีโอกาสได้เขียนภาพของบุคคลสำคัญของเมืองตั้งแต่อายุแค่ 12 ปี ในขณะเดียวกันเธอเรียนรู้ด้านภาษาจากแม่ได้อย่างรวดเร็วเช่นกันจนสามารถพูดได้หลายภาษาทั้งภาษาเยอรมัน อิตาลี ฝรั่งเศส และอังกฤษ

เคาฟ์มันมีพรสวรรค์ด้านศิลปะหลายแขนง นอกจากจะเป็นจิตรกรรุ่นเยาว์อนาคตไกลแล้วเธอยังเป็นนักเชลโลและนักร้องโอเปราที่เก่งพอจะพัฒนาเป็นนักร้องอาชีพได้ แต่เธอก็ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งในที่สุดเธอตัดสินใจเลือกเป็นจิตรกร ภาพเหมือนตัวเองตอนอายุ 13 ปีในชุดนักร้องโอเปราชื่อภาพ Self-portrait with a Sheet of Music เป็นผลงานชิ้นแรกๆของเธอที่ยังหลงเหลืออยู่ หลังจากที่แม่ของเคาฟ์มันเสียชีวิตในปี 1757 พ่อของเธอที่ตั้งใจจะฝึกฝนลูกสาวให้เป็นจิตรกรระดับแนวหน้าในอนาคตจึงตัดสินใจย้ายไปอยู่ที่อิตาลีเพื่อที่ลูกสาวจะได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้ผลงานของศิลปินชั้นครูผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลายในเมืองต่างๆของอิตาลี

 
ติดตามพ่อตระเวนฝึกฝีมือทั่วอิตาลี

angelica-kauffman-early-works-01

 
สองพ่อลูกเคาฟ์มันไปตั้งต้นที่เมืองมิลาน ฝ่ายพ่อทำงานเขียนภาพตามโบสถ์ ส่วนลูกฝึกฝีมือด้วยการคัดลอกผลงานภาพเขียนของศิลปินชั้นครูหลายคนและหนึ่งในนั้นย่อมหนีไม่พ้น Leonardo da Vinci บางครั้งเคาฟ์มันก็ไปช่วยพ่อเขียนภาพปูนเปียกที่โบสถ์บ้าง ปี 1762 พวกเขาย้ายไปเมืองฟลอเรนซ์ที่ซึ่งนอกจากได้ศึกษาผลงานของศิลปินชั้นครูในอดีตอย่างเคยแล้ว จิตรกรสาวน้อยยังได้แสดงฝีมือที่ยอดเยี่ยมเกินวัยจนได้รับประกาศนียบัตรจากสถาบันศิลปะแห่งเมืองฟลอเรนซ์ สถานีต่อไปของพวกเขาคือกรุงโรมที่เป็นศูนย์กลางแห่งศิลปะของโลก ที่กรุงโรมเคาฟ์มันได้เรียนรู้จากผลงานของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่หลายคนรวมทั้ง Raphael นอกจากนี้เธอยังได้รู้จักกับชุมชนชาวอังกฤษซึ่งเป็นโอกาสให้เธอได้พัฒนาภาษาอังกฤษของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น

การตระเวนฝึกฝีมือของเคาฟ์มันไม่ได้จบลงที่กรุงโรม เพราะเธอยังไปต่อที่เมืองสำคัญของอิตาลีอีกหลายเมืองได้แก่ เนเปิลส์ โบโลญญา และเวนิส ทุกๆที่ที่เธอไปเยือนผู้คนต่างชื่นชมกับพรสวรรค์และเสน่ห์ของเธอ ตลอดช่วงเวลาหลายปีในอิตาลีเคาฟ์มันได้ศึกษาผลงานของศิลปินชั้นครูในยุคเรอเนสซองส์และพัฒนาฝีมือจนเข้าขั้นระดับมืออาชีพโดยเฉพาะภาพเหมือนบุคคล พร้อมกันนั้นเธอได้รับงานเขียนภาพให้กับผู้ที่ชื่นชอบในฝีมือของจิตรกรหญิงหน้าใหม่อย่างเธอจนเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นเป็นลำดับ มีผลงานที่น่าสนใจในช่วงนี้ได้แก่ภาพ Portrait of Winckelmann และ Portrait of David Garrick เป็นต้น ช่วงที่อยู่เมืองเวนิสเคาฟ์มันได้รับการชักชวนจาก Lady Wentworth ภริยาของเอกอัครราชทูตอังกฤษให้ไปกรุงลอนดอนด้วยกัน เคาฟ์มันเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีเธอจึงเดินทางไปสร้างชื่อที่ประเทศอังกฤษในปี 1766

 
จิตรกรภาพเหมือนชั้นนำแห่งอังกฤษ

angelica-kauffman-london-period-01

 
ที่กรุงลอนดอนเคาฟ์มันได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีและเธอได้แสดงฝีมือการเขียนภาพอันยอดเยี่ยมโดยเฉพาะภาพเหมือนบุคคลจนเป็นที่ชื่นชอบ มีสมาชิกในราชวงศ์และบุคคลชั้นสูงมานั่งเป็นแบบให้เธอเขียนภาพให้อย่างไม่ขาดสาย จนในที่สุดเธอกลายเป็นจิตรกรภาพเหมือนชั้นนำแห่งอังกฤษ ผลงานภาพเหมือนบุคคลที่โดดเด่นของเคาฟ์มันระหว่างที่อยู่ในอังกฤษได้แก่ภาพ Portrait of a Lady, Portrait of Eleanor, Countess of Lauderdale, The Family of the Earl of Gower รวมทั้งภาพ Self-Portrait (1775) ที่เป็นหนึ่งในภาพที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเธอ นอกจากนี้เธอยังเขียนภาพประวัติศาสตร์และเรื่องจากตำนานในสไตล์นีโอคลาสสิกที่เธอเรียนรู้มาตั้งแต่สมัยตระเวนฝึกฝีมือที่อิตาลี มีผลงานเด่นอย่างเช่นภาพ Ariadne Abandoned by Theseus และ Sappho Inspired by Love เป็นต้น

เคาฟ์มันมีความสนิทสนมและเป็นเพื่อนที่ดีกับ Joshua Reynolds จิตรกรผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคของอังกฤษ ในปี 1768 เคาฟ์มันเป็นหนึ่งในสองศิลปินหญิงที่เป็นสมาชิกและผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันศิลปะของอังกฤษ Royal Academy of Arts ที่มี Joshua Reynolds เป็นหัวแรงใหญ่และเป็นประธานสถาบันคนแรก หลังจากยุคของเคาฟ์มันแล้วต้องรออีกนานกว่า 150 ปีสถาบันแห่งนี้ถึงจะมีสมาชิกผู้หญิงคนต่อมา ที่อาคารของสถาบันเคาฟ์มันยังได้ฝากฝีมือเป็นภาพเขียนประดับผนังอาคารด้วยภาพชุด ‘Elements of Art’ ซึ่งประกอบด้วยภาพเขียน 4 ภาพได้แก่ภาพ Invention, Composition, Design และ Colour และเธอเป็นศิลปินที่มีผลงานเข้าร่วมแสดงในนิทรรศการประจำปีของสถาบันเป็นประจำกว่าสิบปี ถือเป็นจิตรกรชั้นนำที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของอังกฤษคนหนึ่งในยุคนั้น

 
ชีวิตแต่งงานน่าผิดหวังและเจ็บปวด

angelica-kauffman-london-period-22

 
เคาฟ์มันเป็นสาวสวยมากความสามารถมีชื่อเสียงโด่งดังอยู่ในแวดวงสังคมชั้นสูง เธอจึงเป็นที่หมายปองของหนุ่มโสดและไม่โสดทั้งหลาย เธอได้รับข้อเสนอแต่งงานจากผู้ชายฐานะดีหลายคนแต่เธอยังไม่ได้ตอบรับผู้ใดเลย จนกระทั่งได้รู้จักกับ Frederick de Horn หนุ่มที่แนะนำตัวเองต่อสังคมในกรุงลอนดอนว่าเป็นท่านเคาน์และเศรษฐีชาวสวีเดนผู้มั่งคั่ง ทั้งคู่แต่งงานกันราวปลายปี 1767 แต่หลังจากแต่งงานได้ไม่นานเคาฟ์มันก็รู้ว่าเธอถูกหลอก แท้จริงแล้วสามีของเธอไม่ใช่เศรษฐีแต่เป็นนักต้มตุ๋นผู้ยากไร้ต่างหาก เธอจึงต้องการจัดการให้การแต่งงานเป็นโมฆะแต่อีกฝ่ายไม่ยอม เขาเรียกร้องเงินจำนวนสูงมากจนเคาฟ์มันไม่สามารถจ่ายให้ได้ เธอจำต้องแยกทางกับสามีโดยที่สถานะทางกฎหมายยังคาราคาซังอยู่ การแต่งงานครั้งแรกของเธอจึงน่าผิดหวังและเจ็บปวดมาก มีข่าวเชิงลึกว่าศิลปินคนหนึ่งที่เคยถูกเคาฟ์มันปฏิเสธคำขอแต่งงานเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ต้มตุ๋นครั้งนี้

ปี 1780 Frederick de Horn เสียชีวิตทำให้เคาฟ์มันสามารถแต่งงานใหม่ได้อย่างอิสระและเธอได้พบคนที่เหมาะสมภายในเวลาไม่นานนัก ปี 1781 เคาฟ์มันแต่งงานกับ Antonio Zucchi ศิลปินชาวอิตาลีที่มาทำงานในอังกฤษ ภาพเหมือนของสามีคนใหม่ Portrait of her husband, the painter Antonio Zucchi ที่เธอเขียนในปีเดียวกันนั้นก็เป็นผลงานชิ้นเยี่ยมอีกชิ้นหนึ่ง การแต่งงานใหม่ครั้งนี้กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของเธอ เนื่องจากแม้ว่าเคาฟ์มันจะได้รับการยกย่องในฐานะจิตรกรภาพเหมือนแต่เธอต้องการเขียนภาพประวัติศาสตร์ด้วยซึ่งในอังกฤษไม่ค่อยนิยมมากนัก ผิดกับในอิตาลีที่ให้คุณค่าและความสำคัญมากกว่า เมื่อเธอแต่งงานกับชาวอิตาลีจึงเป็นความลงตัวและเป็นโอกาสที่เธอจะได้เขียนภาพประวัติศาสตร์ได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นในที่สุดหลังจากทำงานอยู่อังกฤษนาน 15 ปีเธอจึงย้ายไปอยู่ที่อิตาลีอีกครั้งในปี 1782

 
ชื่อเสียงโด่งดังขจรไกลทั่วทวีปยุโรป

angelica-kauffman-later-years-02

 
เคาฟ์มันและสามีได้มาปักหลักอาศัยอยู่ที่กรุงโรม เธอได้เขียนภาพประวัติศาสตร์สมใจและสร้างผลงานเลื่องชื่อหลายชิ้นอย่างเช่นภาพ The Sorrow of Telemachus และ Tragedy and Comedy เป็นต้น แต่เธอยังคงเขียนเหมือนบุคคลเป็นหลักอยู่เหมือนเดิมและมีผลงานที่ยอดเยี่ยมออกมามากมาย โดยเฉพาะภาพ Self-portrait Hesitating between the Arts of Music and Painting ที่สะท้อนถึงความลำบากใจในการเลือกเส้นทางเดินของชีวิตระหว่างการเป็นจิตรกรกับนักร้องโอเปราสมัยเป็นวัยรุ่น รวมทั้งภาพ Anna Maria Jenkins; Thomas Jenkins, Portrait of Lady Elizabeth Foster และ Anna von Escher van Muralt ทำให้ชื่อเสียงของเธอยิ่งเลื่องลือมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีผู้นำภาพเขียนของเธอไปทำเป็นภาพพิมพ์ออกขายในหลายประเทศซึ่งยิ่งทำให้เคาฟ์มันเป็นที่รู้จักและชื่อเสียงโด่งดังขจรไกลไปทั่วทวีปยุโรป

เคาฟ์มันเป็นศิลปินหญิงที่โด่งดังและมีผลงานโดดเด่นที่สุดคนหนึ่งในยุคนีโอคลาสสิก ตลอดกว่า 20 ปีที่อาศัยอยู่ในกรุงโรมบ้านของเธอกลายเป็นที่พบปะของบรรดาผองเพื่อนและผู้ที่ชื่นชอบในผลงานของเธอ รวมทั้งเพื่อนสนิทอย่าง Johann Wolfgang von Goethe กวีคนสำคัญชายเยอรมันและ Antonio Canova ประติมากรผู้โด่งดังแห่งยุค กรุงโรมเป็นสถานที่ที่เธอใช้เวลาอยู่ทั้งในช่วงปีแรกๆของการฝึกฝนและช่วงสุดท้ายของอาชีพจิตรกร เคาฟ์มันเสียชีวิตที่กรุงโรมในปี 1807 ด้วยวัย 66 ปี งานศพของเธอถูกจัดขึ้นอย่างสมเกียรติของศิลปินคนสำคัญแห่งยุคมีความวิจิตรงดงามและยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การเสียชีวิตของ Raphael ภายใต้การดูแลของ Antonio Canova เพื่อนสนิทของเธอเอง

 
ผลงานอมตะของศิลปินหญิงคนดัง

เคาฟ์มันได้รับการยกย่องและมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะจิตรกรภาพเหมือนที่มีผลงานยอดเยี่ยมมาก แต่เธอยังเขียนภาพประวัติศาสตร์และเรื่องจากตำนานได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน และต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของผลงานอมตะของศิลปินหญิงชาวสวิสคนดังที่ไปสร้างชื่อที่กรุงลอนดอนและกรุงโรม

Early Works (1753 – 1766)

angelica-kauffman-early-works-01

Portrait of Winckelmann

angelica-kauffman-early-works-02

Lady Georgiana Spencer, Henrietta Spencer and George Viscount Althorp

angelica-kauffman-early-works-03

Portrait of David Garrick

angelica-kauffman-early-works-04

Dr. John Morgan

angelica-kauffman-early-works-05

Portrait of John Apthorp and His Daughters

angelica-kauffman-early-works-06

Cumaean Sibyl after Domenichino

angelica-kauffman-early-works-07

Self-portrait with a Sheet of Music

angelica-kauffman-early-works-08

Self-Portrait (1764)

angelica-kauffman-early-works-09

Self Portrait, Graphite on medium

London Period (1766 – 1782)

angelica-kauffman-london-period-01

Self-Portrait (1775)

angelica-kauffman-london-period-02

Ariadne Abandoned by Theseus

angelica-kauffman-london-period-03

Portrait of a Lady

angelica-kauffman-london-period-04

Portrait of Eleanor, Countess of Lauderdale

angelica-kauffman-london-period-05

The Family of the Earl of Gower

angelica-kauffman-london-period-06

Portrait of John Simpson

angelica-kauffman-london-period-07

Self-Portrait (1780)

angelica-kauffman-london-period-08

Hector Calling Up Paris to a Battle

angelica-kauffman-london-period-09

Insane Maria

angelica-kauffman-london-period-10

Portrait of Louisa Leveson Gower as Spes (Goddess of Hope)

angelica-kauffman-london-period-11

Mary Tisdal Reading

angelica-kauffman-london-period-12

Sappho Inspired by Love

angelica-kauffman-london-period-13

A Sybil

angelica-kauffman-london-period-17

The Victory of Eros

angelica-kauffman-london-period-15

Sir Joshua Reynolds

angelica-kauffman-london-period-16

Portrait of Sarah Harrop (Mrs. Bates) as a Muse

angelica-kauffman-london-period-14

Rinaldo and Armida

angelica-kauffman-london-period-22

Portrait of her Husband, the painter Antonio Zucchi

angelica-kauffman-london-period-19

Portrait of a Woman, traditionally identified as Lady Hervey

angelica-kauffman-london-period-20

Invention

angelica-kauffman-london-period-21

Design

angelica-kauffman-london-period-18

Edward Smith Stanley with His First Wife and Their Son

angelica-kauffman-london-period-23

Composition

angelica-kauffman-london-period-24

Colour

Rome Period (1782 – 1794)

angelica-kauffman-rome-period-01

Anna Maria Jenkins; Thomas Jenkins

angelica-kauffman-rome-period-02

The Sorrow of Telemachus

angelica-kauffman-rome-period-03

Self-Portrait (1784)

angelica-kauffman-rome-period-04

Portrait of Lady Elizabeth Foster

angelica-kauffman-rome-period-05

Tragedy and Comedy

angelica-kauffman-rome-period-06

Portrait of Johann Wolfgang von Goethe

angelica-kauffman-rome-period-10

Portrait of Karl Leberecht

angelica-kauffman-rome-period-08

Telemachus and the Nymphs of Calypso

angelica-kauffman-rome-period-09

Self-Portrait (1781)

angelica-kauffman-rome-period-07

Portrait of a Lady as a Vestal Virgin

angelica-kauffman-rome-period-14

Portrait of Countess A S Protasova with Her Nieces

angelica-kauffman-rome-period-12

Cornelia Africana

angelica-kauffman-rome-period-13

Self-Portrait (1785)

angelica-kauffman-rome-period-11

Portrait of Countess A S Protasova with Her Nieces

angelica-kauffman-rome-period-15

The Artist in the Character of Design Listening to the Inspiration of Poetry

angelica-kauffman-rome-period-16

Portrait of Maria Carolina of Austria

angelica-kauffman-rome-period-17

Venus Induces Helen to Fall in Love with Paris

angelica-kauffman-rome-period-18

Portrait of Emma Hamilton

Later Years (1794 – 1807)

angelica-kauffman-later-years-01

Anna von Escher van Muralt

angelica-kauffman-later-years-02

Self-portrait Hesitating between the Arts of Music and Painting

angelica-kauffman-later-years-03

Monsignor Giuseppe Spina

angelica-kauffman-later-years-04

Barbara St. John Bletsoe, Countess of Coventry

angelica-kauffman-later-years-05

Christ and the Samaritan Woman at the Well

angelica-kauffman-later-years-09

Portrait of Ludwig I of Bavaria as Crown Prince

angelica-kauffman-later-years-07

Study of a Standing Woman

angelica-kauffman-later-years-08

Three Singers

angelica-kauffman-later-years-06

Portrait of Augustin de Lespinasse

angelica-kauffman-later-years-10

Venus directing Aeneas and Achates to Carthage

angelica-kauffman-later-years-11

Praxiteles Giving Phryne his Statue of Cupid

angelica-kauffman-later-years-12

Bacchus and Ariadne

ในยุคนีโอคลาสสิกมีศิลปินหญิงเพียงไม่กี่คนที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงทัดเทียมกับศิลปินชาย อังเกลีคา เคาฟ์มันเป็นหนึ่งในไม่กี่คนนั้น เธอยังเป็นหนึ่งในศิลปินภาพเหมือนที่ได้รับค่าตอบแทนสูงสุดและเป็นที่ต้องการตัวมากที่สุด เธอเป็นศิลปินหญิงที่โดดเด่นในวงการเคียงคู่กับ Élisabeth Louise Vigée Le Brun จิตรกรหญิงคนดังชาวฝรั่งเศส และทั้งคู่ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันอีกด้วย

angelica-kauffman-02

 

ข้อมูลและภาพจาก wikipedia, theartstory, encyclopedia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *