ตึกสวยในทะเลสาบที่อัมสเตอร์ดัม อีกหนึ่งผลงานการออกแบบที่ยอดเยี่ยมที่สุด

บริษัท Bjarke Ingels Group (BIG) และบริษัท Barcode Architects ได้ร่วมกันออกแบบโครงการสุดประทับใจที่จะตั้งอยู่ในทะเลสาบ IJ ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นที่พักอาศัยพลังงานศูนย์ (Zero Energy Residences) สามารถเข้าถึงได้ทั้งทางรถยนต์ ทางเรือ และทางเท้า

เห็นภาพครั้งแรกก็นึกถึงตึก Via 57 West ที่ได้รับรางวัลด้านการออกแบบ ซึ่งเป็นฝีมือของ BIG ด้วยเช่นกัน โครงการนี้เรียกว่า Sluishuis ประกอบด้วยที่พักอาศัย 380 ยูนิต ที่ถูกออกแบบให้มีการใช้พลังงานใกล้เคียงกับพลังงานที่ผลิตได้เอง (Net Zero Energy) มีพื้นที่ส่วนกลางและร้านค้า 4,000 ตารางเมตร ที่จอดรถใต้ดิน 240 คัน และท่าสำหรับจอดเรือได้ถึง 30 ลำ

Sluishuis ออกแบบเป็นตึกพักอาศัยแบบมีสนามสไตล์ยุโรป ด้านติดเมืองตัวตึกตัดชายเอียงมีระเบียงลดหลั่นกัน พร้อมกับมีทางเดินร่วมที่นำไปสู่จุดชมวิวบนชั้นหลังคา

big-sluishuis-5

ด้านติดน้ำตัวตึกถูกยกขึ้นเปิดทางให้น้ำเข้ามาสู่ลานด้านในเป็นทางสำหรับเรือ ช่องเปิดจากการยกตัวตึกขึ้นนี้จะทำให้ทิวทัศน์มุมมองจากในสนามตรงกลางดีขึ้นมาก และยังช่วยเพิ่มแสงสว่างในเวลากลางวันอีกด้วย

big-sluishuis-3

“Sluishuis ของเราจะถูกคิดว่าเป็นตึกพักอาศัยในย่านธุรกิจของอัมสเตอร์ดัมที่ลอยอยู่ในทะเลสาบ เป็นที่ที่จะได้เห็นทุกมุมมองของเมืองอย่างครบถ้วน” Bjarke Ingels กล่าว

ในโครงการจะมีที่เดินเล่นอยู่รอบๆอาคารในลักษณะเหมือนเป็นหมู่เกาะ เพื่อใช้เป็นท่าเรือ โรงเรียนการเดินเรือ และสวนลอยน้ำ

big-sluishuis-2

BIG บอกว่ารูปร่างของ Sluishuis จะเปลี่ยนแปลงไปตามมุมมอง หากมองจากทะเลสาบจะเห็นเป็นรูปหัวเรือ แต่ถ้ามองจากในเมืองจะเห็นเป็นชุมชนสีเขียว

นอกจากนี้โครงการยังจะพยายามลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมขณะก่อสร้าง ควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และใช้แหล่งพลังงานทดแทน

big-sluishuis-7

big-sluishuis-8

big-sluishuis-4

big-sluishuis-6

ภาพด้านล่างจะแสดงแนวคิดในการออกแบบโครงการนี้ ดูแล้วเข้าใจได้เลยว่าโครงการดีๆจะต้องมาจากการคิดอย่างรอบคอบทุกด้านให้ลงตัวที่สุด ยอมรับเลยว่าเจ๋งจริง

big-sluishuis-11

อาคารขนาด 86x86x36x12 เมตร พื้นที่รวม 38,000 ตารางเมตร

 
big-sluishuis-12

เปิดรับแสงอาทิตย์

 
big-sluishuis-13

เชื่อมต่อกับเพื่อนบ้าน

 
big-sluishuis-14

เปิดรับน้ำ

 
big-sluishuis-15

เพิ่มทิวทัศน์จากภายใน

 
big-sluishuis-16

ระเบียงและทางเชื่อมสู่จุดชมวิว

 
big-sluishuis-17

ท่าเรือแบบหมู่เกาะ

 

ข้อมูลและภาพจาก  newatlas, big.dk

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *