10 ประโยชน์อันน่าอัศจรรย์ของ “เปลือกกล้วย” ที่คุณอาจคิดไม่ถึง

กล้วยเป็นอาหารที่อร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก นี่เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้ดีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่คุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อนคือ “เปลือกกล้วย” ที่ถูกทิ้งลงถังขยะนับพันล้านชิ้นในแต่ละปีนั้นมีประโยชน์อยู่ไม่น้อยเลยหากรู้จักใช้ ทั้งในด้านสุขภาพของเราเองและประโยชน์ในเรื่องอื่นๆอีกมากมาย และต่อไปนี้คือ 10 ประโยชน์อันน่าอัศจรรย์ของ “เปลือกกล้วย” ที่คุณอาจคิดไม่ถึง

 
1. ช่วยกำจัดสิวบนใบหน้า

เปลือกกล้วยสามารถทำให้ผิวใสและช่วยกำจัดสิวได้ เปลือกกล้วยมีวิตามินซีและวิตามินอี และยังมีโพแทสเซียม สังกะสี ธาตุเหล็ก และแมงกานีส สารอาหารเหล่านี้สามารถบรรเทาผิวอักเสบและลดการระบาดของสิว นอกจากนี้เปลือกกล้วยยังมีลูทีนและแคโรทีนอยด์ซึ่งเป็นสารประกอบที่ละลายในไขมันซึ่งช่วยต่อสู้กับการอักเสบและการเกิดสิว แปะแผ่นเปลือกกล้วยลงบนบริเวณที่เป็นสิวจะช่วยลดการอักเสบและกำจัดเชื้อโรคที่อาจทำให้ตุ่มขยายใหญ่ขึ้นหรือแพร่กระจายได้

 
2. ลดอาการบวมช้ำใต้ดวงตา

อาการบวมใต้ตามักจะเกิดขึ้นเมื่ออายุมากขึ้นและทำให้ใบหน้าของคุณดูหย่อนคล้อยและเหนื่อยล้า เปลือกกล้วยมีโพแทสเซียมที่ช่วยลดอาการบวมได้ นอกจากนี้เปลือกกล้วยยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพป้องกันความเสียหายจากออกซิเดชันซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการแก่ก่อนวัย ตัดเปลือกกล้วยเป็นชิ้นให้พอดีกับใต้ตาของคุณ วางไว้บนใบหน้าของคุณเป็นเวลา 15 นาทีถึงครึ่งชั่วโมง แล้วล้างออกให้สะอาด อาการบวมช้ำใต้ดวงตาจะค่อยๆลดลงและเลือนหายไป

 
3. ลบเลือนริ้วรอยและแผลเป็น

ลูทีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่พบในเปลือกกล้วยด้านใน สารลูทีนจะทำหน้าที่ในการรักษาสภาพมิให้เกิดริ้วรอย เพียงแค่ถูด้านในของเปลือกกล้วยบนใบหน้าแล้วทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ภายในหนึ่งหรือสองสัปดาห์ คุณอาจสังเกตเห็นว่าริ้วรอยและแผลเป็นของคุณจางลง ไม่เพียงเฉพาะที่ใบหน้า แผลเป็นที่ส่วนอื่นของร่ายกายเปลือกกล้วยก็สามารถช่วยลบเลือนได้เหมือนกัน

 
4. ขัดฟันให้ขาวแวววาว

เปลือกกล้วยสุกอุดมไปด้วยโพแทสเซียม แมงกานีส และแมกนีเซียมซึ่งสามารถช่วยลดคราบเหลืองที่เกิดจากการบริโภคเครื่องดื่มบางชนิด เช่น กาแฟและชา และอาหารบางชนิด เช่น บลูเบอร์รี่และราสเบอร์รี่ แปรงฟันและล้างฟันให้ดี เอาด้านในของเปลือกกล้วยมาถูฟันเป็นเวลา 2 นาที ล้างฟันอีกครั้งและทำซ้ำทุกวัน ในเวลาไม่นานฟันของคุณจะขาวขึ้นและเปล่งประกาย

 
5. บรรเทาอาการปวดและคัน

เปลือกกล้วยเป็นยาสามัญประจำบ้านสำหรับอาการคัน เปลือกกล้วยช่วยบรรเทาอาการคันจากการสัมผัสใบไม้มีพิษหรือถูกยุงกัด เปลือกกล้วยมีพอลิแซ็กคาไรด์ตามธรรมชาติซึ่งช่วยในการลดอาการบวมและการอักเสบ เพียงแค่ถูด้านในของเปลือกกล้วยให้ทั่วบริเวณที่ถูกยุงกัดหรือสัมผัสใบไม้พิษจะช่วยลดอาการปวดบวมอักเสบและอาการคัน ทำซ้ำตลอดทั้งวันเมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการบรรเทาอาการคัน

 
6. รักษาอาการปวดหัวไมเกรน

หากคุณกำลังมองหาวิธีรักษาอาการปวดไมเกรนแบบธรรมชาติละก็ เปลือกกล้วยถือเป็นทางเลือกที่ดีทีเดียว เอาเปลือกกล้วยพาดผ่านหน้าผากและคอด้านหลังจะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้ มันน่าอัศจรรย์ นี่เป็นเพราะโพแทสเซียมในเปลือกกล้วย ใส่เปลือกกล้วยในช่องแช่แข็งเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง นำเปลือกกล้วยชิ้นหนึ่งวางพาดบนหน้าผากและอีกชิ้นหนึ่งวางที่ด้านหลังคอ ทิ้งไว้จนอุ่น ทำซ้ำได้อีกหากคุณยังไม่หายดี

 
7. เป็นยาขัดรองเท้าหนังชั้นดี

การขัดรองเท้าด้วยเปลือกกล้วยอาจฟังดูบ้าๆบอๆ แต่มันจะไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าคุณรู้ว่าส่วนผสมหลักในยาขัดรองเท้าคือโพแทสเซียมซึ่งมีอยู่ในผลไม้บางชนิด สิ่งที่คุณต้องทำคือถูเปลือกกล้วยด้านนอกบนรองเท้าของคุณและปล่อยทิ้งไว้ประมาณสองสามนาทีก่อนที่จะใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาด ไม่เพียงแค่รองเท้าเท่านั้น เครื่องเงินที่หมองคล้ำคุณก็สามารถใช้เปลือกกล้วยขัดให้มันวาวดังเดิมได้

 
8. ช่วยเอาเสี้ยนออกได้ง่าย

ฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่เปลือกกล้วยอุดมไปด้วยเอ็นไซม์ และเอ็นไซม์ในเปลือกกล้วยมีแรงดึงที่จะดึงวัตถุแปลกปลอมไปขึ้นมาที่ผิวของผิวหนัง ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการจับเสี้ยน หรือเศษไม้ หรือแก้วด้วยแหนบ แค่เอาเปลือกกล้วยปิดไว้ตรงบริเวณที่ถูกเสี้ยนตำ เอาเทปปิดทับอีกทีถ้าจำเป็น แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง เอ็นไซม์ในเปลือกกล้วยจะดึงเสี้ยนมาที่ผิวหนังของคุณ ดังนั้นคุณจึงสามารถเอาออกได้อย่างง่ายดายด้วยแหนบ

 
9. ทำปุ๋ยง่ายและมีประโยชน์มาก

การเพิ่มเปลือกกล้วยลงในปุ๋ยหมักจะช่วยเพิ่มแคลเซียม แมกนีเซียม กำมะถัน ฟอสเฟต โพแทสเซียม และโซเดียม ซึ่งทั้งหมดนี้มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืช ที่สำคัญเปลือกกล้วยย่อยสลายได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นมันจึงกลายเป็นอาหารของพืชได้เร็วทำให้พืชเติบโตและให้ผลผลิตได้เร็วขึ้น หรือเพียงแค่ตัดเปลือกกล้วยเป็นชิ้นเล็กๆฝังเอาไว้ใต้ต้นพืชให้อยู่ติดกับราก แล้วกลบดินและรดน้ำ ไม่นานเปลือกกล้วยก็จะกลายเป็นปุ๋ยชั้นดี

 
10. อาหารที่สัตว์เลี้ยงโปรดปราน

สำหรับผู้ที่เลี้ยงหมู แพะ วัว หรือสัตว์เลี้ยงในฟาร์มอื่นๆ เปลือกกล้วยเป็นทางเลือกของแหล่งอาหารที่ดี นอกจากสัตว์เลี้ยงในฟาร์มจะชอบรสชาติของเปลือกกล้วยแล้ว เปลือกกล้วยยังมีประโยชน์เด่นบางประการที่อาหารสัตว์ชนิดอื่นอาจไม่มี ได้แก่ ความมีชีวิตชีวา ระดับคอเลสเตอรอลที่ลดลง และสามารถควบคุมน้ำหนักได้ดี

 

ข้อมูลและภาพจาก brightside.me, healthy-foodnetwork

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *