การค้นพบครั้งสำคัญในรอบศตวรรษ “สุสานคลีโอพัตรา” อาจเกิดขี้นในอีกไม่นาน

เมื่อหนึ่งร้อยปีก่อนมีการค้นพบครั้งสำคัญทางโบราณคดีคือการค้นพบ “สุสานตุตันคาเมน” ซึ่งได้สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้คนทั่วโลกมาแล้ว ล่าสุดนักโบราณคดีได้ค้นพบอุโมงค์ที่อาจนำไปสู่หลุมฝังศพของพระนางคลีโอพัตรา หาก “สุสานคลีโอพัตรา” ถูกค้นพบจริง มันจะเป็นการค้นพบทางโบราณคดีครั้งสำคัญที่สุดในรอบศตวรรษ และประวัติศาสตร์บางช่วงบางตอนที่เกี่ยวข้องกับราชินีผู้มีชื่อเสียงมากที่สุดของอียิปต์อาจมีเปลี่ยนแปลง

เป็นเวลาเกือบ 20 ปีแล้วที่ Kathleen Martinez นักโบราณคดีแห่งมหาวิทยาลัย Santo Domingo ได้ขุดค้นในพื้นที่รอบวิหาร Tapuziris Magna ไม่ไกลจากเมืองอเล็กซานเดรีย ทางตอนเหนือของประเทศอียิปต์ ด้วยเชื่อว่าเป็นสถานที่พำนักแห่งสุดท้ายของราชินีคลีโอพัตราและ “มาร์ก แอนโทนี” สามีของเธอ Martinez และทีมงานของเธอค้นพบอุโมงค์หินใต้วิหาร Taposiris Magna ยาว 1,305 เมตร อยู่ลึกลงไปใต้ดิน 13 เมตร Martinez เชื่อว่าอุโมงค์หินใต้วิหารซึ่งถูกเรียกว่า “ความมหัศจรรย์ทางวิศวกรรม” จะนำทางไปสู่สุสานของคลีโอพัตราในเวลาอีกไม่นาน

 

ตามตำนานเล่าขานในวันที่ “ออกัสตัส” และกองกำลังโรมันบุกอียิปต์และยึดเมืองอเล็กซานเดรีย แอนโทนีล้มลงด้วยดาบของเขาและเสียชีวิตในอ้อมแขนของคลีโอพัตรา เขาถูกฝังไว้ในสุสานแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นไม่นานคลีโอพัตราไปที่สุสานเพื่อถวายเครื่องบูชาและบวงสรวง เธอปลิดชีวิตตัวเองด้วยวิธีที่ยังไม่ทราบแน่ชัด (เชื่อกันว่าเธอให้งูเห่ากัด) จากนั้นเธอก็ถูกฝังอยู่ในสุสานเดียวกัน ต่อมากองกำลังโรมันได้สังหาร Marcus Antonius Antyllus ลูกชายของแอนโทนี และ Caesarion ลูกชายของคลีโอพัตรา ชายหนุ่มทั้งสองอาจถูกฝังไว้ที่นั่นเช่นเดียวกัน

หลังการทำวิจัยนานกว่าทศวรรษและพบว่าวิหาร Tapuziris Magna ซึ่งตั้งอยู่ชานเมืองอเล็กซานเดรียและถูกสร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับโอซิริสซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความตาย เป็นสถานที่ที่มีโอกาสเป็นที่ตั้งของสุสานคลีโอพัตรามากกว่าที่อื่นๆ Martinez จึงเดินทางมาที่อียิปต์เพื่อค้นหาหลุมฝังศพของคลีโอพัตราตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน งานขุดค้นดำเนินต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2004 มีการค้นพบหลักฐานต่างๆมากมาย แต่การค้นพบอุโมงค์หินใต้วิหารเป็นหลักฐานที่น่าสนใจที่สุดที่แสดงว่าเธอมาถูกทางแล้ว

“การขุดค้นพบศูนย์กลางทางศาสนาขนาดใหญ่ที่มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ 3 แห่ง ทะเลสาบศักดิ์สิทธิ์ วัตถุมากกว่า 1,500 ชิ้น รูปปั้น ชิ้นส่วนทองคำ เหรียญจำนวนมากที่มีรูปอเล็กซานเดอร์มหาราช ราชินีคลีโอพัตรา และราชวงศ์ทอเลมี” Martinez กล่าว “แต่การค้นพบที่น่าสนใจที่สุดคืออุโมงค์ที่ซับซ้อนที่นำไปสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและโครงสร้างที่จมอยู่ใต้น้ำ”

เป็นเวลากว่า 2,000 ปีแล้วที่ไม่มีใครรู้ว่าสุสานของคลีโอพัตราอยู่ที่ไหน แต่เบาะแสหลายอย่างทำให้ Martinez เชื่อว่าหลุมฝังศพของคลีโอพัตราอาจตั้งอยู่ในวิหารแห่งเทพโอซิริส ในเมือง Taposiris Magna ที่ปรักหักพัง บนชายฝั่งทางตอนเหนือของอียิปต์ เป็นสถานที่ซึ่งแม่น้ำไนล์ไหลมาบรรจบกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน Martinez บอกว่าในช่วงที่คลีโอพัตรามีชีวิตอยู่เธอได้รับการยกย่องว่าเป็น “อวตารในร่างมนุษย์ของเทพีไอซิส” ส่วนแอนโทนีก็ได้รับการนับถือว่าเป็นอวตารของเทพโอริซิสซึ่งเป็นสามีของเทพีไอซิส

Martinez เชื่อว่าคลีโอพัตราอาจเลือกที่จะฝังศพสามีของเธอในวิหารแห่งเทพโอซิริสเพื่อสะท้อนตำนานดังกล่าว จากวัดทั้งหมด 20 แห่งทั่วเมืองอเล็กซานเดรียที่เธอศึกษามา Martinez บอกว่าไม่มีสถานที่ โครงสร้าง หรือวิหารอื่นใดที่ผสมผสานเงื่อนไขมากมายได้เท่ากับวิหาร Taposiris Magna และเนื่องจากวิหารแห่งนี้อุทิศให้กับเทพโอซิริส ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าสุสานคลีโอพัตรานั้นน่าจะอยู่ใกล้ๆกับวิหาร แนวชายฝั่งของอียิปต์ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา ทำให้บางส่วนของวิหาร Taposiris Magna พังทลายและจมอยู่ใต้น้ำ การสำรวจโครงสร้างใต้น้ำเหล่านี้จะเป็นขั้นตอนต่อไปในการค้นหาสุสานของราชินีอียิปต์ที่สาบสูญ

“ที่นี่เป็นสถานที่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับฝังศพของคลีโอพัตรา” Martinez กล่าว “หากมีโอกาสหนึ่งเปอร์เซ็นต์ที่ราชินีองค์สุดท้ายของอียิปต์จะถูกฝังไว้ที่นั่น ก็เป็นหน้าที่ของฉันที่จะต้องค้นหาเธอ ถ้าเราค้นพบหลุมฝังศพของเธอ มันจะเป็นการค้นพบที่สำคัญที่สุดของศตวรรษที่ 21”

แม้ว่าการค้นพบหลุมฝังศพของคลีโอพัตราจะมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักอียิปต์วิทยาและนักวิชาการอื่นๆจนไม่อาจประเมินค่าได้ แต่มันเป็นการยุติธรรมหรือไม่สำหรับการสูญเสียโอกาสของอดีตราชินีผู้ยิ่งใหญ่ที่จะมีความเป็นส่วนตัวและอยู่อย่างสงบสุขในความตายซึ่งเธอไม่เคยได้รับในช่วงที่มีชีวิต?

 

ข้อมูลและภาพจาก theconversation, artnet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *