อีกไม่นานเราอาจจะได้ชาร์จไฟโทรศัพท์มือถือด้วยการปัดนิ้วที่หน้าจอ

นับวันสมาร์ทโฟนจะยิ่งเก่งมีความสามารถทำอะไรได้หลายอย่างมากขึ้น มันถูกใช้ทดแทนอุปกรณ์ต่างๆที่เราเคยใช้ในอดีตมากมาย ในแต่ละวันนิ้วมือของเราจะอยู่ที่หน้าจอสมาร์ทโฟนคอยสไลด์ ปัด กวาด กด อยู่เกือบตลอดเพื่อทำเรื่องราวที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านข่าว ส่งข้อความ เล่นโซเชียล ถ่ายรูป ฯลฯ แล้วทำไมเราจึงไม่เอาการเคลื่อนไหวเหล่านั้นมาเป็นพลังงานให้โทรศัพท์ของเราล่ะ นั่นคือไอเดียที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีใหม่ที่จะทำให้สมาร์ทโฟนชาร์จไฟโดยการใช้นิ้วปัดที่หน้าจอ

มหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตต (Michigan State University – MSU) ได้พัฒนาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็กลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์มบางเท่ากระดาษ เรียกว่า Ferroelectret Nanogenerator หรือ FENG มันบางก็จริงแต่มีวัสดุหลายชั้น ประกอบด้วยชั้นของซิลิกอนเวเฟอร์ เงิน พอลิเอไมด์ และชั้นบนสุดเป็นวัสดุเฟอร์โรอิเลกทริก เมื่อชั้นเหล่านี้ถูกสัมผัส ปัด หรือกดจากการเคลื่อนไหวของมนุษย์จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้า

ด้วยคุณสมบัติที่ยืดหยุ่นโค้งงอได้ น้ำหนักเบา และเข้ากันได้ดีกับเนื้อเยื่อของสิ่งมีชีวิตของ FENG  ทำให้มันสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลายแบบ ทีมวิจัยใช้มันเป็นแหล่งพลังงานของจอสัมผัส LCD, หลอดไฟ LCD 20 ดวง และคีย์บอร์ดแบบยืดหยุ่น อุปกรณ์เหล่านี้ทำงานได้โดยแค่เพียงสัมผัสหรือกดที่แผ่นฟิล์มโดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่เลย

“เรากำลังอยู่บนเส้นทางไปสู่อุปกรณ์สวมใส่ที่ชาร์จไฟด้วยการเคลื่อนไหวของมนุษย์” Nelson Sepulveda หัวหน้าโครงการวิจัยกล่าว

FENG ยังมีคุณสมบัติพิเศษอีกอย่างคือ มันจะผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้นเมื่อพับให้เล็กลง

“ทุกๆครั้งที่คุณพับมัน คุณจะสามารถผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหลายเท่า” Sepulveda กล่าว “คุณอาจเริ่มจากฟิล์มแผ่นใหญ่ แล้วพับให้เล็กลงๆ ซึ่งมันจะผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้นๆ จนกระทั่งมีขนาดเล็กพอที่จะวางไว้ที่ส้นรองเท้า แบบนี้มันจะผลิตไฟฟ้าทุกครั้งที่คุณก้าวเดิน” และไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นสามารถถูกส่งแบบไร้สายไปชาร์จอุปกรณ์บลูทูธ เช่น หูฟัง ได้

ทีมวิจัยบอกว่าอีกไม่นาน FENG จะถูกพัฒนาให้ใช้ได้กับอุปกรณ์พกพาต่างๆ เช่น  ชุดหูฟังไร้สาย หน้าจอสัมผัส และโทรศัพท์มือถือ

ลองดูตัวอย่างการใช้งาน FENG ในวิดีโอด้านล่าง

https://youtu.be/cBGFTb-wwkI

https://youtu.be/_-kkkNdbils

 

ข้อมูลและภาพจาก  msu, upi

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *