Halio กระจกอัจฉริยะเปลี่ยนเฉดสีได้ตามต้องการทั้งตั้งอัตโนมัติและปรับด้วยมือ

กระจกเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมใช้ในงานสถาปัตยกรรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีความพยายามที่จะพัฒนาวิธีการควบคุมปริมาณแสงผ่านกระจกมากน้อยตามต้องการเพื่อปรับเปลี่ยนบรรยากาศ ความเป็นส่วนตัว รวมถึงลดความร้อนที่มาพร้อมกับแสงแดด เราเคยได้เห็นกระจกเปลี่ยนสีได้ในแว่นกันแดดและรถยนต์ และมันกำลังคืบคลานเข้ามาสู่กระจกอาคารแล้ว

บริษัท Kinestral ได้เปิดตัวกระจกอัจฉริยะเปลี่ยนสีได้ระบบใหม่ เรียกว่า Halio ที่ได้นำเทคโนโลยีนำสมัยทั้งด้านวัสดุ การผลิต และระบบซอฟต์แวร์บนคลาวด์มารวมกันนำไปสู่ยุคใหม่ที่ผนังและหน้าต่างของบ้านและอาคารสามารถเปลี่ยนเฉดสีตอบสนองตามความต้องการได้ทั้งแบบอัตโนมัติและปรับเปลี่ยนด้วยมือ

Kinestral บอกว่าตอนเป็นกระจกใส Halio ก็จะเหมือนกับกระจกธรรมดา แต่เมื่อมีแสงอาทิตย์สาดจ้าเข้ามาที่ทีวี หรือตอนที่คุณต้องการเปลี่ยนเสื้อผ้า มันสามารถเปลี่ยนสีให้เข้มคล้ำเป็นเฉดสีเทามากน้อยได้ตามต้องการ สามารถปรับด้วยมือที่แผงควบคุมติดผนังก็ได้ หรือจะตั้งโปรแกรมเปลี่ยนเฉดสีแบบอัตโนมัติตามสภาพอากาศ ตามช่วงเวลาของวัน หรือตามตำแหน่งดวงอาทิตย์ก็ได้

kinestral-halios-glass-2

“Halio เป็นสิ่งมหัศจรรย์ มันดูเหมือนกระจกธรรมดาทั่วไป แต่มันตอบสนองความต้องการของเราในทันที เพื่อให้เรารู้สึกดี สะดวกสบาย และเชื่อมต่อกับโลกภายนอก” S.B. Cha ซีอีโอของ Kinestral กล่าว

กระจก Halio สามารถปรับเฉดสีได้หลายระดับแตกต่างกันได้ในแต่ละแผ่น เช่น กระจกทางฝั่งเหนือเราอาจจะปรับให้มืดไม่ให้เพื่อนบ้านที่ชอบสอดรู้สอดเห็นจ้องมองมาในครัวของเรา ขณะที่ด้านตะวันตกเราอาจจะปรับให้กระจกใสเพื่อชมทิวทัศน์ตอนอาทิตย์ตก

kinestral-halios-glass-3

ส่วนกระจกที่อยู่ภายในอาคารก็สามารถใช้ประโยชน์จากการปรับเปลี่ยนเฉดสีในการสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับห้องทำงาน ห้องประชุม หรือห้องสังสรรค์ตามที่ต้องการได้โดยสะดวก

แม้ว่า Kinestral จะยังไม่ได้เปิดเผยเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต Halio แต่มันน่าจะเป็นกระจกแบบ Electrochromic โดยบอกว่ากระจก Halio บานใหญ่สามารถเปลี่ยนจากสีใสเป็นสีเข้มสุดภายใน 5 นาที

kinestral-halios-glass-4

Kinestral มีกำหนดวางตลาดกระจก Halio ในบางพื้นที่ในปีหน้า แต่ยังไม่ได้บอกว่าเป็นพื้นที่ไหน รวมทั้งเรื่องราคาด้วย ส่วนการวางจำหน่ายทั่วโลกถูกกำหนดไว้ในปี 2018

 

ข้อมูลและภาพจาก  newatlas, businesswire

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *