เกล็ดหิมะ…สิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นอย่างงดงามหลากหลายไม่ซ้ำแบบ

เมื่อฤดูหนาวมาถึงหลายคนจะคิดถึงภาพหิมะขาวโพลนปกคลุมทั่วบริเวณ เกล็ดหิมะเล็กๆที่ร่วงหล่นจากท้องฟ้านั้น ไม่น่าเชื่อว่าธรรมชาติจะสร้างขึ้นมาให้เป็นรูปร่างแบบสมมาตร มีลวดลายรายละเอียดที่สวยงามราวกับแกะสลักด้วยมือของช่างผู้ชำนาญ แต่ละเกล็ดมีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างหลากหลายไม่ซ้ำกัน

เกล็ดหิมะมีรูปร่างเป็นหกเหลี่ยมหรือหกแฉกเสมอ ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าเป็นเพราะอะไร บางครั้งอาจมีพบเกล็ดหิมะรูปสิบสองแฉกบ้างแต่ก็ถือว่าเป็นส่วนขยายจากหกแฉกอยู่ดี ส่วนลักษณะของรูปร่างรายละเอียดและลวดลายจะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและความชื้นของอากาศในขณะที่มันก่อตัว

snowflake-02

แม้ว่าเกล็ดหิมะจะมีลักษณะพิเศษที่สวยงามแต่ไม่ค่อยจะได้เห็นกันเนื่องจากขนาดที่เล็กมากของมัน การจะได้ภาพเกล็ดหิมะสวยๆจะต้องใช้กล้องพิเศษถ่ายแบบโคลสอัพ และต้องรอคอยการก่อตัวของเกล็ดหิมะแบบใจเย็นอีกด้วย ฝีมือบวกประสบการณ์และความโชคดีเท่านั้นถึงจะทำให้คุณได้ภาพเกล็ดหิมะแสนสวย

snowflake-03

Alexey Kljatov ช่างภาพสมัครเล่นชาวรัสเซีย ผู้รักการถ่ายภาพเกล็ดหิมะเป็นชีวิตจิตใจ เป็นอีกผู้หนึ่งที่ถ่ายทอดความงดงามของเกล็ดหิมะออกมาได้อย่างมีเสน่ห์ชวนหลงใหล เขาใช้กล้องถ่ายรูปธรรมดาราคาไม่แพง แต่ด้วยเทคนิคการจัดแสงและเลือกแบ็คกราวด์ที่ดีบวกกับความอดทนรอยคอยด้วยใจรัก ทำให้เขามีผลงานที่ยอดเยี่ยมมากมาย

“ผมถ่ายภาพเกล็ดหิมะที่ระเบียงบ้านผมเอง ส่วนใหญ่จะถ่ายบนผิวกระจก โดยฉายไฟ LED จากด้านหลังของกระจก และในบางครั้งก็เป็นแสงธรรมชาติ โดยใช้ผ้าขนสัตว์เป็นแบ็คกราวด์” Kljatov กล่าว

และนี่คือผลงานบางส่วนที่น่าประทับของเขา

snowflake-04

snowflake-05

snowflake-06

snowflake-07

snowflake-08

snowflake-09

snowflake-11

snowflake-10

snowflake-12

snowflake-13

snowflake-14

snowflake-15

snowflake-16

snowflake-17

snowflake-18

ดูลักษณะและสภาพเงื่อนไขการก่อตัวของเกล็ดหิมะหลายรูปแบบในวิดีโอด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  chaoticmind75

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *