ฝรั่งเศสอนุญาตให้มีบริการขนส่งด้วยโดรนในเส้นทางประจำเป็นครั้งแรกในโลก

หลังการพัฒนาและทดสอบเป็นเวลา 2 ปี บริษัท DPDgroup ก็ได้รับอนุญาตจากทางการฝรั่งเศสให้เปิดบริการขนส่งเชิงพาณิชย์ด้วยโดรนที่ภาคใต้ของฝรั่งเศส นับว่าเป็นครั้งแรกในโลกที่มีบริการขนส่งพัสดุในเส้นทางประจำโดยการใช้โดรน

เมื่อเร็วๆนี้กรมการบินพลเรือนของฝรั่งเศสได้ออกใบอนุญาตให้กับ DPDgroup ที่เป็นบริษัทลูกของ Le Groupe La Poste บริษัทผู้ให้บริการไปรษณีย์และขนส่งรายใหญ่ สำหรับการให้บริการขนส่งด้วยโดรนสัปดาห์ละครั้งในเส้นทางตรงดิ่งระหว่างคลังสินค้าสองแห่งที่อยู่ห่างกัน 15 กิโลเมตรในเขตโพรวองซ์

โดรนของ DPDgroup จะทำการบินระหว่างเมือง Saint-Maximin-La-Sainte-Beaume กับเมือง Pourrières สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพื่อส่งของให้กับกลุ่มบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีนับสิบรายที่อยู่ในจุดที่ห่างไกลเข้าถึงไม่สะดวกใกล้กับเมือง Pourrières

มีจุดรับส่งที่ปลายทางทั้งสองแห่งเป็นเทอร์มินอลเล็กๆเพื่อความปลอดภัยของพัสดุในระหว่างการโหลดของ ขึ้นบิน และลงจอดส่งพัสดุที่ปลายทาง ที่เทอร์มินอลมีระบบลำเลียงพัสดุแบบอัตโนมัติ มีระบบอิเล็คทรอนิกส์ควบคุมการทำงานอยู่โดยรอบโดรน

สำหรับโดรนที่พัฒนาโดย Atechsys นั้นโครงสร้างเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ มี 6 ใบพัด บรรทุกน้ำหนักได้ 3 กก. บินได้เร็วสูงสุด 30 กม./ชม. ใช้แบตเตอรี่ที่บินได้ไกล 20 กม. นั่นหมายถึงมันจะต้องชาร์จไฟที่เมือง Pourrières ก่อนที่จะบินกลับมาที่ Saint-Maximin

dpdgroup-drone-delivery-2

โดรนมีระบบนำทางด้วย GPS และมีกล้องถ่ายทอดสดด้วย นอกจากนี้ยังมีร่มชูชีพเพื่อสามารถลงสู่พื้นโดยปลอดภัยในกรณีเกิดปัญหาในการบิน ร่มชูชีพจะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อโดรนตก

DPDgroup ร่วมกับ Atechsys พัฒนาโดรนมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2014 หลังจากการทดสอบจำนวนมากและมีชั่วโมงบินกว่า 600 ชม. ในเดือนกันยายน 2015 โดรนที่พัฒนาขึ้นก็สามารถบินด้วยตัวเองอย่างสมบูรณ์แบบในการขนส่งพัสดุหนัก 1.5 กก. ระยะทางการบิน 14 กม.

DPDgroup ตั้งใจจะใช้โดรนในการเข้าถึงพื้นที่ที่มีการคมนาคมไม่สะดวก เช่น ภูเขา เกาะ และชนบทห่างไกล เส้นทางขนส่งเชิงพาณิชย์ด้วยโดรนสายแรกนี้จะเป็นก้าวใหม่สำหรับการขนส่งที่มีศักยภาพสูงรูปแบบใหม่ในอนาคต

ดูการขนส่งพัสดุด้วยโดรนของ DPDgroup ในวิดีโอด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก dpd, noticias-aero

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *