เหลือเชื่อ? หิมะตกในทะเลทรายซาฮาราเป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์ของมนุษย์

ขณะที่ผู้คนในยุโรปกำลังรอคอยที่จะได้พบกับไวท์คริสต์มาส (White Christmas) แต่กลับมีหิมะตกในพื้นที่ที่ร้อนที่สุดในโลก – ทะเลทรายซาฮารา

ชาวเมือง Ain Sefra ที่ได้ชื่อว่าเป็นประตูสู่ทะเลทรายซาฮารา ได้พบกับความตื่นเต้นและประหลาดใจที่เนินทรายสีแดงมีหิมะปกคลุมไปทั่ว กลายเป็นเนินทรายสีส้มสลับขาวสวยงามแปลกตา แต่หิมะก็ไม่สามารถสู้กับสภาพอากาศของที่นี่ได้ มันละลายหายไปจนหมดสิ้นในเวลาเพียงแค่วันเดียว

snow-fall-in-sahara-3

หิมะตกเมื่อตอนบ่ายของวันที่ 19 ธันวาคม 2016 แต่ไม่ได้ตกทั่วพื้นที่ของทะเลทรายซาฮารา มันตกอยู่นานราว 30 นาทีที่บริเวณเมือง Ain Sefra เท่านั้น ครั้งล่าสุดที่มีหิมะตกที่ทะเลทรายซาฮาราเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1979 ที่เมืองนี้เช่นกัน Ain Sefra เป็นเมืองที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลราว 1,000 เมตร ล้อมรอบด้วยเทือกเขาแอตลาส

snow-fall-in-sahara-8

โชคดีที่ Karim Bouchetata ช่างภาพสมัครเล่นได้บันทึกภาพเหตุการณ์เหลือเชื่อนี้ไว้ได้ เขาบอกว่าเขาตกตะลึงอย่างมากที่ได้เห็นหิมะตกในทะเลทราย “มันเป็นปรากฏการณ์พิเศษที่หาดูได้ยากมาก” Bouchetata กล่าว

snow-fall-in-sahara-2

ในอดีตนับพันปีที่ผ่านมาทะเลทรายซาฮารามีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก การเคลื่อนย้ายของทรายจากซาฮาราไปยังพื้นที่ต่างๆของโลกได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิของมหาสมุทรอย่างมีนัยสำคัญ

นักวิทยาศาสตร์ยังไม่มีคำอธิบายว่าเกิดหิมะตกที่ทะเลทรายซาฮาราได้อย่างไร และไม่รู้ว่าหิมะจะตกอีกครั้งเมื่อไหร่

ทะเลทรายซาฮาราในอดีตเคยชุ่มชื้นและมีพืชพันธ์ุจำนวนมากก่อนที่จะกลายเป็นทะเลทรายสุดร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก การมีหิมะตกลงมาจะเป็นสัญญาณแห่งการคืนกลับไปสู่ภาพอากาศแบบในอดีตหรือไม่ และเราจะต้องเตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงหรือไม่เป็นเรื่องที่น่าสนใจติดตาม

snow-fall-in-sahara-4

snow-fall-in-sahara-5

snow-fall-in-sahara-6

snow-fall-in-sahara-7

snow-fall-in-sahara-9

snow-fall-in-sahara-10

snow-fall-in-sahara-11

 

ข้อมูลและภาพจาก  natureworldnews, gizmodo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *