นักวิชาการอาวุโสรู้แล้วว่าปราสาทคาเมล็อตของกษัตริย์อาเธอร์อยู่ที่ไหน?

ปราสาทคาเมล็อต (Camelot Castle) เป็นที่อยู่ของกษัตริย์อาเธอร์และเป็นที่ประชุมอัศวินโต๊ะกลมตามตำนานที่เล่าขานกันมา ปริศนาปราสาทคาเมล็อตที่แท้จริงอยู่ที่ไหนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีผู้ใดทราบนานกว่า 1,400 ปีมาแล้ว แต่เมื่อเร็วๆนี้ศาสตราจารย์เกษียณอายุจากสหราชอาณาจักรได้บอกว่าเขารู้แล้วว่ามันอยู่ที่ไหน

กษัตริย์อาเธอร์ (King Arthur) เป็นกษัตริย์อังกฤษในตำนาน เขาเป็นผู้นำในการสู้รบเพื่อปกป้องเกาะอังกฤษจากการรุกรานของชาวแองโกล-แซกซันในช่วงปลายศตวรรษที่ 5 และช่วงต้นศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสต์ศักราช รายละเอียดส่วนใหญ่เกี่ยวกับกษัตริย์อาเธอร์ปรากฏอยู่ในเรื่องเล่าขาน ตำนานพื้นบ้าน และวรรณกรรมที่แต่งขึ้น

arthur-camelot-2

นักประวัติศาสตร์ยังคงถกเถียงกันว่ากษัตริย์อาเธอร์มีตัวตนจริงหรือไม่ นักประวัติศาสตร์จำนวนไม่น้อยที่เชื่อว่าเรื่องกษัตริย์อาเธอร์เป็นเพียงเรื่องที่แต่งขึ้นเพราะไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ยืนยันการมีตัวตนอยู่จริง แต่ก็มีนักประวัติศาสตร์อีกส่วนหนึ่งเชื่อว่ากษัตริย์อาเธอร์ไม่ได้เป็นบุคคลในประวัติศาสตร์เพียงคนเดียว แต่เป็นการรวมเอาบุคลิกลักษณะและวีรกรรมของผู้นำในยุคนั้นหลายคนมารวมกันเป็นกษัตริย์ในตำนานผู้โด่งดังคนนี้

Peter Field ผู้เชี่ยวชาญด้านวรรณกรรมกษัตริย์อาเธอร์ที่เคยสอนที่มหาวิทยาลัย Bangor บอกว่าปราสาทคาเมล็อตเคยอยู่ที่ป้อมปราการโรมันโบราณในเมือง Slack เขต West Yorkshire ในสหราชอาณาจักร มันเป็นจุดที่ดีที่สุดในช่วงที่กษัตริย์อาเธอร์มีชีวิตอยู่ในฐานะผู้นำการสู้รบต่อต้านผู้รุกราน

arthur-camelot-3

“ผมเชื่อว่าผมน่าจะไขปริศนาลึกลับนาน 1,400 ปีได้แล้ว” Field กล่าว

Field ได้นำเสนอการค้นพบของเขาในระหว่างงานเปิดตัวศูนย์หนังสือประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย Bangor เมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ในยุคโรมันเมื่อสองพันปีก่อนป้อมปราการที่เมือง Slack มีชื่อว่า Camulodunum ซึ่ง Field บอกว่าหลังจากผ่านไปหลายศตวรรษชื่อป้อมปราการได้เปลี่ยนจาก Camulodunum เป็น Camelot

ในสมัยนั้นชาวแองโกล-แซกซันจะยึดครองส่วนใหญ่ของชายฝั่งด้านตะวันออกและด้านใต้ของเกาะอังกฤษ ส่วนชาวอังกฤษครอบครองทางด้านเหนือและด้านตะวันตก จุดรวมพลสำหรับชาวอังกฤษในการต่อต้านผู้รุกรานคือเมือง Chester และจุดที่พวกเขาจำเป็นจะต้องครอบครองถ้าไม่ต้องการจะสูญเสียชายฝั่งตะวันออกทั้งหมดก็คือเมือง York

เมือง Slack ตั้งอยู่บนเส้นทางระหว่างเมือง Chester กับเมือง York

“ถ้ากษัตริย์อาเธอร์มีตัวตนอยู่จริงก็คงมีชีวิตอยู่ในช่วงราว 500 ปีก่อนคริสต์ศักราช แม้ว่าจะมีการพูดถึงเขาในปราสาทคาเมล็อตเป็นครั้งแรกในบทกวีฝรั่งเศสเมื่อปี 1880 ก็ตาม” Field กล่าว

“ไม่มีการพูดถึงคาเมล็อตในช่วงเวลานั้น ที่เรียกกันว่ายุคมืด (Dark Ages) เพราะประเทศกำลังมีสงคราม บันทึกต่างๆจึงมีน้อยมาก” Field กล่าวเพิ่มเติม “ในช่วงเวลาเช่นนั้นผู้คนจะบอกข่าวสารกันแบบปากต่อปาก การส่งผ่านข้อมูลมีการหล่นหายไปไม่น้อย ผู้คนอาจจะสร้างเรื่องราวขึ้นหรืออาจทำให้ข้อมูลข่าวสารบางอย่างสูญหายไป”

Field ทำงานวิจัยเรื่องสถานที่ที่เป็นไปได้สำหรับปราสาทคาเมล็อตนานถึง 18 เดือน ก่อนการนำเสนอในครั้งนี้

ยังมีอีกหลายสถานที่ที่อาจเป็นไปได้ เช่น ปราสาท Tintagel ในเขต Cornwall, ปราสาท Cadbury ในเขต Somerset รวมทั้งป้อมปราการ Caerleon, ปราสาท Carmarthen และปราสาท  Cardigan

เมื่อต้นปีนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบกำแพงใหญ่ที่น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของปราสาทในยุคมืดที่เมือง Tintagel ซึ่งเป็นที่โจษจันกันว่าเป็นสถานที่เกิดของกษัตริย์อาเธอร์

arthur-camelot-4

เรื่องปราสาทคาเมล็อตอยู่ที่ไหนคงจะเป็นหัวข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวางต่อไป คงจะมีอีกหลายคนอ้างว่าได้ค้นพบปราสาทคาเมล็อตที่แท้จริงและโต๊ะกลมของอัศวิน

ทั้งหลายเหล่านี้พอจะสร้างความหวังเล็กๆที่จะได้ค้นพบปราสาทคาเมล็อตของกษัตริย์อาเธอร์ในอีกไม่นาน แต่สถานที่ที่ศาสตราจารย์ Field ได้เจาะจงมานั้น ปัจจุบันเป็นสนามกอล์ฟและมอเตอร์เวย์สาย M62

 

ข้อมูลและภาพจาก  express, independent

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *