จีนเปิดใช้งานสะพานที่สูงที่สุดในโลกแห่งใหม่ สูงจากพื้นดินถึง 565 เมตร

สะพาน Beipanjiang Bridge หรือ Duge Bridge เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มันเป็นสะพานที่สูงที่สุดในโลกแห่งใหม่ด้วยระดับความสูงเหนือพื้นดิน 565 เมตร

สะพานแห่งนี้ทอดข้ามหุบเขาที่ด้านล่างมีแม่น้ำ Beipan River ไหลผ่าน เพื่อเชื่อมต่อการคมนาคมระหว่างมณฑลกุ้ยโจวกับมณฑลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางด้วยรถยนต์จากเมือง Liupanshui ไปเมือง Xuanwei จากเดิม 5 ชั่วโมงเหลือเพียง 2 ชั่วโมง

world-highest-bridge-2

Beipanjiang Bridge เป็นสะพานขึง (Cable-stayed Bridge) แบบสองระนาบ มีความยาว 1,341เมตร ใช้เวลาก่อสร้างนาน 3 ปี ค่าก่อสร้างราว 1 พันล้านหยวน หรือราว 144 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

world-highest-bridge-4

world-highest-bridge-3

ชมวิดีโอการสร้างสะพาน Beipanjiang ได้ที่ด้านล่าง


 
ด้วยสภาพภูมิประเทศที่มีภูเขาสูงในหลายพื้นที่ทำให้ประเทศจีนมีสะพานข้ามหุบเขาแบบนี้อยู่จำนวนมาก ใน 10 อันดับสะพานที่สูงที่สุดในโลกอยู่ที่ประเทศจีนถึง 8 สะพาน รวมถึง 4 อันดับแรกด้วย

แต่นั่นหมายถึงสะพานที่มีระดับสูงจากพื้นดินมากที่สุด (The Highest Bridge) สำหรับสะพานที่มีโครงสร้างสูงที่สุด (The Tallest Bridge) ในโลกเป็นสะพาน Millau Viaduct ที่ประเทศฝรั่งเศสซึ่งสูง 343 เมตร ยาว 2,460 เมตร เปิดใช้งานเมื่อปี 2004

world-highest-bridge-4

เมื่อเดือนสิงหาคม 2016 จีนก็ได้เปิดใช้สะพานกระจกที่สูงและยาวที่สุดในโลก ชื่อ Zhangjiajie Grand Canyon Glass Bridge ที่ยาว 430 เมตร กว้าง 6 เมตร สูงจากพื้นด้านล่างราว 300 เมตร พื้นสะพานเป็นกระจกหนาสองนิ้วแผ่นใหญ่กว่า 120 แผ่น เป็นสะพานสำหรับคนเดินชมทิวทัศน์รอบบริเวณสะพานที่สวยงามมาก รับผู้ชมได้คราวละ 800 คน

world-highest-bridge-5

world-highest-bridge-6

แต่น่าเสียดายที่สะพานเปิดใช้ได้เพียงสองสัปดาห์ก็ต้องปิดชั่วคราวเพื่อซ่อมแซม ได้แต่หวังว่าจะกลับมาเปิดใหม่โดยเร็ว โลกจะได้มีสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งสำหรับคนที่ชอบความ ‘สวย’ และความ ‘เสียว’

 
ข้อมูลและภาพจาก  sciencealert, dailymail

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *