กระจกหน้าต่างใหม่บางเฉียบผลิตไฟฟ้าได้ดีกว่าโซลาร์เซลล์แถมโค้งงอได้ด้วย

นวัตกรรมใหม่ที่จะมาขับเคลื่อนการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อ 18 มกราคม 2017 บริษัท SolarWindow Technologies ได้ออกมาประกาศแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นกระจกบางเท่านามบัตร โค้งงอได้ และเมื่อใช้เป็นกระจกหน้าต่างของตึกสูงจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ดีกว่าแผ่นโซลาร์เซลล์ที่วางบนหลังคาบ้านหลายเท่า

SolarWindow สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ด้วยการใช้น้ำยาที่ได้พัฒนาเพื่อผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เคลือบบน Corning Willow Glass ซึ่งเป็นกระจกที่บางมาก หนาราว 100 ไมครอนเท่านั้น จากนั้นนำไปผ่านกระบวนการอัดซ้อนด้วยอุณหภูมิและความดันสูงแบบเดียวกับการผลิตกระจกทั่วไป ผลที่ได้คือกระจกที่โค้งงอได้ หนาเท่านามบัตร และผลิตไฟฟ้าได้ดี

solarwindow-glass-2

SolarWindow บอกว่าจะมีตลาดใหม่ที่หลากหลายสำหรับผลิตภัณฑ์ล้ำยุคนี้ มันสามารถนำไปใช้กับทั้งแบบผิวเรียบและผิวโค้ง ทั้งที่อาคารสูง ตึกระฟ้า รถยนต์ รถบัส และเครื่องบิน พวกเขาได้สาธิตเทคโนโลยีนี้ต่อสภาคองเกรสของสหรัฐแล้วด้วย

พวกเขายังอ้างด้วยว่าด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้จะสามารถคืนทุนภายในหนึ่งปีเท่านั้น ขณะที่ระบบโซลาร์เซลล์ทั่วไปจะคืนทุนภายใน 5 – 11 ปี และยังบอกด้วยว่าเมื่อนำไปติดตั้งที่อาคารสูง 50 ชั้นมันสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าโซลาร์เซลล์ทั่วไปถึง 50 เท่า

แม้ว่ากระจกของ SolarWindow จะยังไม่พร้อมที่วางตลาดตอนนี้ แต่คาดว่าคงอีกไม่นาน พวกเขาประเมินว่าผลิตภัณฑ์ใหม่นี้มีมูลค่าทางการตลาดราว 25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อกระจกชนิดใหม่นี้เข้าสู่ตลาดแล้ว มันจะสามารถช่วยลดการปล่อยคาร์บอนลงได้อย่างมากทีเดียว

solarwindow-glass-3

 

ข้อมูลและภาพจาก  solarwindow, baystreet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *