การสแกนหลุมฝังศพกษัตริย์ตุตันคาเมนครั้งใหม่ อาจพบห้องฝังศพที่ซ่อนอยู่

กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 เมษายน 2559 นี้ จะทำการสแกนด้วยเรดาร์ที่หลุมฝังศพกษัตริย์ตุตันคาเมน (Tutankhamun) ครั้งใหม่เพื่อค้นหาห้องที่ซ่อนอยู่ ซึ่งอาจจะมีห้องฝังศพที่ยังไม่ได้ค้นพบ

การประกาศมีขึ้นภายหลังจากที่เรื่องนี้ถูกตีพิมพ์ในสื่อหลายสำนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของอียิปต์ Hisham Zaazou ได้บอกกับสำนักข่าว ABC ของสเปนว่า ห้องฝังศพได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีอยู่จริงและมีทรัพย์สมบัติอยู่มากมาย

“กระทรวงโบราณวัตถุยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ใด ๆ เกี่ยวกับผลที่ได้รับจนถึงขณะนี้” กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์กล่าว  “การสแกนด้วยเรดาร์จะดำเนินการในวันที่ 2 เมษายนนี้ และงานแถลงข่าวจะจัดขึ้นหลังจากนั้นเพื่อประกาศผลของการสแกน”

ปีที่ผ่านมานักอียิปต์วิทยาของมหาวิทยาลัยแอริโซนา นิโคลัส รีฟส์ เผยแพร่ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่ามีห้องที่ซ่อนอยู่หลังกำแพงในหลุมฝังศพของตุตันคาเมน ห้องเหล่านี้เขาเชื่อว่าเป็นที่ฝังศพของพระราชินีเนเฟอร์ติติ ผู้เป็นภรรยาของฟาโรห์แอเคนาเทน ผู้เป็นบิดาของตุตันคาเมน

“จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ที่เราจะได้พบกับที่ฝังพระศพของฟาโรห์อียิปต์ในหุบเขากษัตริย์ที่ยังคงสภาพเหมือนเดิม” รีฟส์ กล่าวไว้เมื่อปีแล้ว

การสแกนที่ดำเนินการโดย Factum Arte ซึ่งเป็นบริษัทที่รับหน้าที่ในการสแกนหลุมฝังศพของ Tutankhamun ได้แสดงเส้นที่ผิดปกติและการฉาบปูนของหลุมฝังศพที่ผิดธรรมดา รีฟส์กล่าวเพิ่มว่า คุณสมบัติเหล่านี้แสดงให้เห็นว่ากำแพงถูกสร้างขึ้นเหนือประตูในสมัยโบราณ

รีฟส์พบว่า บางส่วนของสิ่งประดิษฐ์ในหลุมฝังศพของตุตันคาเมน ที่ทำมาสำหรับเนเฟอร์ติติ แต่ถูกฝังไปพร้อมกับตุตันคาเมน หลังจากการตายของกษัตริย์เด็ก(ตุตันคาเมน)

การสแกนเรดาร์ดำเนินการบนหลุมฝังศพของเมื่อปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่ามีพื้นที่ว่างอยู่หลังกำแพง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ Zahi Hawass เรียกร้องให้มีสำรวจอย่างรอบคอบ เขาสังเกตเห็นว่าลักษณะทางธรณีวิทยาของหุบเขากษัตริย์สามารถทำให้เรดาร์แสดงผลหลุมฝังศพที่เป็นเท็จ ขณะที่ในความเป็นจริงเป็นเพียงลักษณะทางธรรมชาติเท่านั้น

ความหายนะของการท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศอียิปต์มาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่การปฏิวัติโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีอียิปต์นีมูบารักในปี 2011 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอียิปต์ตกต่ำต้องต่อสู้ดิ้นรน  ความไม่แน่นอนทางการเมืองช่วงห้าปีที่ผ่านมามีผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่ไปยังอียิปต์ยังไม่ได้กลับไปที่ระดับที่เคยเป็นมาก่อน

นอกจากนี้การโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่ผ่านมา รวมทั้งการทิ้งระเบิดของเครื่องบินรัสเซียในทะเลทรายซีนาย และการโจมตีที่ดำเนินการโดยกลุ่มรัฐอิสลามหรือ ISIS ได้ทำให้มันเป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลอียิปต์ที่จะโน้มน้าวให้นักท่องเที่ยวว่าประเทศมีความปลอดภัยที่จะมาเยือน

เจ้าหน้าที่อียิปต์หวังว่าถ้าหลุมฝังศพที่ซ่อนอยู่ถูกค้นพบ ก็จะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวกลับไปยังอียิปต์อีกครั้ง นำมาซึ่งรายได้ที่จำเป็นและการจ้างงานให้กับประเทศ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *