นักโบราณคดีค้นพบถ้ำเก็บม้วนหนังสือเดดซีเพิ่มอีกแห่งในรอบ 60 ปี

ม้วนหนังสือเดดซีเป็นเอกสารทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งเท่าที่เคยค้นพบ มีอายุย้อนหลังไปราวศตวรรษที่ 3 ก่อนคริสต์ศักราช ถูกค้นพบในถ้ำ 11 แห่งที่เมือง Qumran ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลเดดซี ระหว่างปี 1946 – 1956 เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่นักโบราณคดีได้ค้นหาเพิ่มเติม นี่เป็นครั้งแรกในรอบหกสิบปีที่พวกเขาค้นพบถ้ำที่ครั้งหนึ่งเคยเก็บม้วนหนังสือเดดซี แต่น่าเสียดายที่พวกนักฉกชิงไปถึงก่อน

ม้วนหนังสือเดดซีประกอบด้วยเอกสารราว 800 รายการ เป็นเอกสารเกี่ยวกับชาวยิวที่เขียนโดยบุคคลร่วมสมัยกับพระเยซู เอกสารสำคัญที่สุดคือคัมภีร์ไบเบิลภาคพันธสัญญาเดิม ส่วนใหญ่เขียนด้วยภาษาฮีบรู เอกสารนี้ได้เปิดเผยวิถีชีวิต ความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของชาวยิวในยุคก่อนการประสูติของพระเยซู มีทั้งคำสอนทางศาสนา กฎหมาย จารีต ประเพณี สงครามศักดิ์สิทธิ์ ฯลฯ

“การขุดค้นที่น่าตื่นเต้นนี้มันใกล้เคียงที่สุดที่เราจะค้นพบม้วนหนังสือเดดซีชุดใหม่ในรอบ 60 ปี จนถึงปัจจุบันม้วนหนังสือเดดซีถูกพบในถ้ำที่เมือง Qumran เพียง 11 แห่งเท่านั้น แต่ตอนนี้ไม่มีข้อสงสัยเลยว่านี่เป็นถ้ำที่ 12” Dr. Oren Gutfeld นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยฮีบรู หัวหน้าทีมขุดค้นกล่าว

แม้ว่าม้วนหนังสือจะไม่ได้ถูกค้นพบ แต่มีทรัพย์สมบัติอย่างอื่นทิ้งไว้กลาดเกลื่อน เหยือกและฝาปิดที่แตกละเอียดถูกพบในโพรงที่ผนังถ้ำ และเศษเล็กเศษน้อยของสิ่งห่อหุ้ม เช่น สายรัดหนังและเชือกจากช่วงเวลาเดียวกันชี้ให้เห็นว่าครั้งหนึ่งมันเคยมัดเอกสารสำคัญนี้ไว้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่พบในถ้ำที่ได้บอกเรื่องราวและชะตากรรมของม้วนหนังสือคือหัวอีเต้อ 2 อันที่มีอายุราวช่วงทศวรรษ 1950  สันนิษฐานว่า เป็นของหัวขโมยผู้ที่ทุบเหยือกแตกแล้วหนีไปพร้อมกับเอกสารล้ำค่า

dead-sea-scrolls-cave-twelve-2

“แม้ว่าในที่สุดจะไม่พบม้วนหนังสือ เราพบเพียงแค่กระดาษที่ม้วนเก็บอยู่ในเหยือกที่เตรียมไว้สำหรับเขียนเท่านั้น แต่การค้นพบในครั้งนี้ก็ชี้ให้เห็นว่าถ้ำนี้ได้เคยเก็บม้วนหนังสือที่ถูกขโมยไป” Gutfeld อธิบาย

นอกจากนี้ยังมีการพบภาชนะดินเผา ใบมีดและหัวลูกศรทำจากหินเหล็กไฟ และตราประทับที่ทำจากหินคาร์เนเลียน ซึ่งทำให้รู้ว่าถ้ำนี้ถูกใช้ในยุคทองแดงและยุคหินใหม่

dead-sea-scrolls-cave-twelve-3

ถ้ำแห่งนี้จะถูกเรียกว่า Q12 ตามปกติแล้วตัวอักษร Q ที่หมายถึง Qumran จะอยู่ตามหลังตัวเลข แต่ในกรณีนี้ตัว Q อยู่ข้างหน้าเหมือนกับถ้ำที่ 8 เพื่อบอกว่าไม่พบม้วนหนังสือในถ้ำ

การขุดค้นครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Operation Scroll” ขององค์การวัตถุโบราณอิสราเอล (IAA) ที่มีวัตถุประสงค์ทำการสำรวจถ้ำในบริเวณนี้ที่นักโบราณคดีเชื่อว่ามีสิ่งของสำคัญซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก

การค้นพบในครั้งนี้อาจจะเป็นการเริ่มต้นของบางสิ่งที่สำคัญกว่า การขุดค้นนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นขุดทางด้านเหนือของทะเลทราย Judaean เมื่อโครงการ Operation Scroll เดินหน้าไปเรื่อยๆ  ม้วนหนังสือเดดซีชุดใหม่อาจจะถูกค้นพบในอนาคตอันใกล้

“การค้นพบถ้ำม้วนหนังสืออีกแห่งพิสูจน์ชัดว่ายังมีงานในทะเลทราย Judaean ที่ยังต้องทำอีกมาก สิ่งสำคัญยิ่งใหญ่ยังรอการค้นพบอยู่” Israel Hasson ผู้อำนวยการทั่วไปของ IAA กล่าว “เรากำลังแข่งกับเวลาและพวกโจรขโมยวัตถุโบราณเพื่อแลกกับเงิน รัฐบาลอิสราเอลต้องการขุดค้นถ้ำทั้งหมดในทะเลทราย Judaean อย่างเป็นระบบร่วมกับสาธารณะชน”

ข้อมูลและภาพจาก  huji, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *