ไขปริศนา ทำไมการควบคุมน้ำหนักให้คงที่จึงเป็นเรื่องยากเย็นแสนเข็ญ

หลังจากการลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหาร มันเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยที่จะรักษาน้ำหนักนั้นไว้ได้ และผู้คนส่วนใหญ่ที่ลดน้ำหนักในที่สุดจะมีน้ำหนักเพิ่มคืนกลับมาไม่มากก็น้อย ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องของการขาดความตั้งใจหรือขาดความพยายาม แต่เป็นเรื่องชีววิทยา เพื่อรักษาน้ำหนักที่ลดลง คุณจำเป็นจะต้องต่อสู้กับระบบที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มกลับคืน

ชีววิทยาของการลดน้ำหนักและการควบคุมน้ำหนักเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน แต่การพิจารณการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากการลดน้ำหนัก จะเห็นว่าน้ำหนักสามารถเพิ่มกลับคืนมาได้อย่างง่ายมาก

เมื่อคุณลดน้ำหนัก พลังงานหรือไขมันของคุณที่สะสมไว้ลดลง ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายของคุณ (รวมทั้งตัวหนึ่งที่เรียกว่า leptin ซึ่งสร้างโดยเซลล์ไขมันและตามปกติมีหน้าที่ทำให้คุณไม่รู้สึกหิว) ส่งสัญญาณไปยังสมองว่าไขมันของคุณได้ลดลงต่ำกว่าระดับวิกฤติแล้ว สมองของคุณก็จะมีการตอบสนองไปทั่วร่างกายมุ่งเป้าเพื่อให้น้ำหนักกลับคืนมา

หนึ่งในการตอบสนองเหล่านี้คือการส่งสัญญาณไปยังเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อว่าพวกมันควรจะเป็นมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งหมายถึงพวกมันจะเผาผลาญแคลอรีน้อยลง เป็นผลให้คุณต้องการแคลอรี่ในแต่ละวัน น้อยกว่าที่จะควรจะเป็นตามน้ำหนักของคุณ ตัวอย่างเช่นคนที่หนัก 200 ปอนด์ และลดน้ำหนักลง 20 ปอนด์ จะต้องการแคลอรี่ต่อวันน้อยกว่าคนที่หนัก 180 ปอนด์ อยู่ถึงประมาณ 300-400 แคลอรี่

การเปลี่ยนแปลงอีกอย่างก็คือ พื้นที่ของสมองที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกที่คุณพอใจจากการรับประทานอาหารใช้งานได้ดีขึ้น และพื้นที่ของสมองที่เกี่ยวข้องในการยับยั้งการรับประทานอาหารใช้งานได้น้อยลง ซึ่งก็หมายถึงความอยากอาหารเพิ่มขึ้นและกินอาหารมากเกินไปเมื่อเทียบกับแคลอรี่ที่คุณต้องการ

กับการตอบสนองเหล่านี้ คุณจะทำให้ได้รับน้ำหนักที่คุณได้ลดไปกลับคืนมาอีกครั้ง

อีกอย่างหนึ่ง ร่างกายของคุณจำเป็นที่จะต้องปกป้องไขมันที่สะสมไว้ ทำให้มันยากมากที่จะรักษาน้ำหนักไว้ได้ เฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมที่อาหารอุดมสมบูรณ์

แต่ความโน้มเอียงทางชีวภาพที่น้ำหนักจะเพิ่มกลับคืน ไม่ควรทำให้คุณรู้สึกพ่ายแพ้ ข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการตอบสนองทางชีววิทยาของเราต่อการลดน้ำหนัก ไม่ควรทำให้เข้าใจผิดจนยอมจำนนต่อน้ำหนักที่เพิ่มคืนกลับมา

การขับเคลื่อนทางชีวภาพต่อการคืนน้ำหนัก สามารถตอบโต้ด้วยสิ่งแวดล้อม พฤติกรรมและการใช้ยา ตัวอย่างเช่นการศึกษาชี้ให้เห็นว่าอาหารบางประเภทสามารถลดความหิวได้โดยไม่ต้องมีแคลอรี่มาก

การออกกำลังกายมากๆ วันละหนึ่งชั่วโมงก็สามารถช่วยได้ การออกกำลังกายไม่เพียงเผาผลาญแคลอรี่ แต่ยังช่วยป้องกันกระบวนการเผาผลาญอาหารของร่างกายจากการชะลอตัวลง ซึ่งทำให้คุณเผาผลาญแคลอรีมากขึ้นขณะที่คุณพัก

ยาลดน้ำหนักหลายตัวได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ยาเหล่านี้ทำงานในรูปแบบที่แตกต่างกัน บางตัวทำงานในสมองเพื่อระงับความอยากอาหาร ขณะที่บางตัวปรับเปลี่ยนการทำงานของระบบย่อยเดินอาหาร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *