ภูเขาบนดาวพลูโตถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งมีเทน

บางส่วนของยอดเขาที่เย็นจัดของดาวพลูโตจะถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็ง แต่มันแปลกใหม่กว่าน้ำแข็งที่เราคุ้นเคยบนโลกใบนี้

ภาพที่ถ่ายโดยยานอวกาศของนาซ่า New Horizons ในระหว่างการบินผ่านดาวพลูโตเมื่อเดือนกรกฎาคม 2015 ที่เพิ่งจะถูกปล่อยออกมา แสดงให้เห็นว่าวัสดุที่สว่างสดใสบนยอดภูเขาที่สูงที่สุด ทอดตัวต่อเนื่องเป็นแนวยาว 260 ไมล์ (420 กิโลเมตร) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Cthulhu ซึ่งเป็นบริเวณสีแดงเข้มที่มีขนาดใหญ่กว่ารัฐอลาสก้า

การวัดส่วนประกอบที่ทำโดยกล้องถ่ายภาพของยาน New Horizons ชี้ให้เห็นว่ามันคือน้ำแข็งมีเทน

การที่วัสดุดังกล่าวปกคลุมเฉพาะด้านบนของยอดเขาแสดงว่าน้ำแข็งมีเทนอาจมีลักษณะเหมือนน้ำในชั้นบรรยากาศของโลกคือ จะควบแน่นเป็นน้ำค้างแข็งที่ระดับสูงๆ

ภูเขาของดาวพลูโต มีบางส่วนที่สูงประมาณ 2 ไมล์ (3.2 กิโลเมตร) เท่าๆกับเทือกเขาร็อกกีในอเมริกา อาจจะสร้างขึ้นมาจากน้ำแข็งซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้สร้างชั้นฐานล่างบนดาวเคราะห์แคระดวงนี้

การบินผ่านเมื่อ 14 กรกฎาคมของยานอวกาศ New Horizons ห่างจากพื้นผิวของดาวพลูโตเพียง 7,800 ไมล์ (12,550 กิโลเมตร) เปิดเผยให้เห็นว่าดาวเคราะห์แคระดวงนี้เป็นโลกที่ซับซ้อน มีภูมิทัศน์ที่มีความหลากหลายน่าแปลกใจ ยกตัวอย่างเช่นนอกเหนือไปจากการมีภูเขาสูงตระหง่านแล้ว ดาวพลูโตยังมีที่ราบน้ำแข็งไนโตรเจนขนาดใหญ่ ที่รู้จักกันในชื่อ Sputnik Planum ซึ่งไม่มีการตรวจพบหลุมอุกกาบาตใด ๆ

พื้นผิวที่ไม่มีรอยด่างพร้อยของ Sputnik Planum บ่งชี้ว่าบริเวณนี้ถูกทำผิวใหม่อยู่บ่อยๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าดาวพลูโตมีแหล่งพลังงานภายใน (ที่ใช้ขับเคลื่อนการทำผิวใหม่) แต่แหล่งพลังงานดังกล่าวยังคงเป็นปริศนาลึกลับอยู่

สีแดงเข้มของพื้นที่บริเวณ Cthulhu แสดงให้เห็นถึงการปรากฏตัวของ tholins ซึ่งเป็นโมเลกุลของสารอินทรีย์ที่ซับซ้อนที่เกิดขึ้นเมื่อก๊าซมีเทนมี​​การสัมผัสกับรังสีคอสมิกจากกาแล็คซี่และรังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *