เปลี่ยนภาพถ่ายของคุณให้เป็นภาพเขียนศิลปะได้แบบไม่ต้องเสียเงินด้วย

ภาพเซลฟีของคุณคงไม่มีโอกาสได้ไปแขวนอยู่ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ แต่ตอนนี้คุณสามารถจะได้เห็นภาพเหล่านั้นถูกวาดขึ้นในสไตล์ของศิลปินที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก จากเว็บไซต์ชื่อ DeepArt โดยไม่ต้องเสียค่าบริการ

ผู้ใช้สามารถอัปโหลดภาพถ่ายและเลือกรูปแบบศิลปะจากภาพเขียนที่มีชื่อเสียง ภาพประกอบ และภาพสเก็ตช์ในฐานข้อมูลออนไลน์ หรือแม้กระทั่งการเพิ่มภาพเข้าไปใหม่

เซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์ DeepArt จะสร้างภาพขึ้นมาใหม่จากภาพต้นฉบับในรูปแบบของศิลปะหรือสไตล์การเขียนภาพที่คุณเลือก ไม่ว่าจะเป็นลายเส้นที่อ่อนไหวแต่เข้มข้นแบบ Vincent van Gogh  งานศิลปะแบบคิวบิสม์ของ Pablo Picasso หรือสไตล์สดใสมีชีวิตชีวาแบบดั้งเดิมของ Frida Kahlo

Łukasz Kidziński นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และเป็นหนึ่งในผู้สร้าง DeepArt กล่าวว่า DeepArt ผลิตงานศิลปะเหล่านี้โดยใช้ชุดคำสั่งที่สร้างขึ้นโดยนักประสาทวิทยาที่เลียนแบบการเชื่อมต่อระบบประสาทในสมองของมนุษย์

“ชุดคำสั่งดังกล่าวใช้สิ่งที่เรียกว่าเครือข่ายระบบประสาทเทียมที่ลึกล้ำ มันเป็นแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้นจากเซลล์ประสาทที่เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ” Kidziński บอกเพิ่มเติม

Kidziński อธิบายว่าชุดคำสั่งประเภทนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการจดจำวัตถุ โดยการทำแบบเดียวกับวิธีการที่สมองดำเนินการเพื่อการรับรู้และจดจำ มันทำให้คอมพิวเตอร์สามารถแยกแยะและระบุองค์ประกอบเช่นรูปแบบและเนื้อหาในภาพ

computer-paints-fine-art-2

ด้วยวิธีนี้คอมพิวเตอร์จึงสามารถเรียนรู้ที่จะตรวจสอบและสร้างรูปแบบของศิลปะ และนำไปใช้กับภาพอื่น ๆ

computer-paints-fine-art-3

ตัวอย่างหนึ่งที่แชร์โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ @claudeschneider ได้รวมภาพถ่ายของแดนเซอร์ที่กำลังโพสท่าอยู่ในบริเวณโขดหินกับภาพเขียนของ Picasso ที่ชื่อ “Woman with Mandolin” (1910) เพื่อสร้างภาพนักบัลเล่ต์ในสไตล์ศิลปะแบบคิวบิสม์

ในโครงการศิลปะคอมพิวเตอร์ที่ไม่เกี่ยวข้องกัน ชุดคำสั่งที่คล้ายๆกันนี้สามารถทำให้โปรแกรมคอมพิวเตอร์อีกตัวหนึ่งก้าวล้ำไปข้างหน้าได้อีกขั้นหนึ่ง และสร้างภาพเขียนขึ้นใหม่ตั้งแต่การร่างภาพสเก็ตช์ ในสไตล์ของ Rembrandt Harmenszoon Van Rijn ศิลปินชาวดัตช์ในศตวรรษที่ 17

ข้อมูลที่นำมาจากภาพเขียนหลายร้อยภาพของ Rembrandt ถูกโปรแกรมใช้ในการเลือกหัวข้อ สีและองค์ประกอบโดยรวม และทำให้มันสามารถร่างภาพสเก็ตช์ต้นฉบับภาพเขียนคล้ายกับว่าศิลปินชาวดัตช์ได้วาดขึ้นเอง

การแปลงภาพที่เว็บไซต์ DeepArt นั้นฟรี แต่เนื่องจากเว็บไซต์ได้รับความนิยมอย่างสูงจึงทำให้คิวงานยาวมาก ภาพแต่ละภาพจะต้องรอเวลาในการสร้างขึ้นมาประมาณ 2,395 นาที (40 ชั่วโมง) แต่ผู้ใช้จะมีตัวเลือกในการจ่ายเงิน 1.99 ยูโร (2.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ) เพื่อลดเวลาในการแสดงผลให้เหลือเพียง 15 นาที

คุณสามารถเข้าไปใช้บริการในเว็บไซต์ DeepArt ได้ ภาพฟรีจะแสดงผลที่ขนาด 500 x 500 พิกเซล แต่ถ้าเป็นภาพ HD จะต้องเสียค่าใช้จ่าย คุณยังสามารถแขวนภาพศิลปะที่สร้างขึ้นใหม่ของคุณบนผนังเป็นกระดาษโปสเตอร์หรือแบบภาพพิมพ์บนกระจก ซึ่งทางเว็บไซต์มีไว้บริการด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *