Nvidia ประกาศสร้าง ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในกล่อง รุ่น DGX-1

Nvidia ยักษ์ใหญ่แห่งวงการคอมพิวเตอร์ ได้ประกาศสร้าง The DGX-1 “ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในกล่อง” เครื่องแรกของโลก  ด้วยความเร็วในการประมวลผล 170 เทราฟล็อปส์ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ถูกออกแบบมาเพื่อรับมือกับโลกที่ซับซ้อนของการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมีงานวิจัยที่ต้องใช้พลังความสามารถของคอมพิวเตอร์อย่างมหาศาล

DGX-1 ใช้สถาปัตยกรรมปาสกาลของบริษัทที่พัฒนาขึ้นใหม่ ที่เพิ่งจะแสดงให้เห็นความร้ายกาจของมันในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในรถยนต์  DGX-1 มีชิปประมวลผลTesla GP100 GPUs จำนวน 8 ตัว แต่ละตัวมีหน่วยความจำ 16 กิกะไบต์ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ยังประกอบด้วยแรมขนาด 512 GB และโซลิดสเตตฮาร์ดไดรฟ์ ขนาด 1.92 เทราไบต์ จำนวน 4 ตัว และ DGX-1 มีน้ำหนักเพียง 60 กิโลกรัม (132 ปอนด์) ซึ่งอาจทำให้มันวางอยู่ใต้โต๊ะทำงานก็ได้

nvidia-dgx1-2

“เมื่อเครือข่ายระบบประสาทโตขึ้นเรื่อยๆ เราจึงไม่เพียงแต่ต้องการชิป GPUs ที่เร็วขึ้นกับหน่วยความจำขนาดใหญ่ขึ้นและเร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังต้องการการติดต่อระหว่าง GPU กับ GPU ที่เร็วขึ้นอย่างมากด้วย” Yann LeCun ผู้อำนวยการวิจัย AI ที่ Facebook กล่าวขณะที่นำเสนอ DGX-1 ในการประชุมเรื่องเทคโนโลยี GPU ที่ซิลิคอนวัลเลย์ และ Nvidia ได้ปล่อย Nvlink (ใช้อยู่ใน DGX-1) ออกมาใหม่เพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว โดยกำหนดให้มีความเร็วมากกว่ามาตรฐาน PCIe ในปัจจุบัน 5 ถึง 12 เท่า

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ได้พรีโหลดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาคือ Nvidia Cuda ซึ่งเป็น Deep Neural Networks (DNN) library ที่จะช่วยในการสร้างและการออกแบบเครือข่าย รวมทั้งได้พรีโหลด DNN frameworks คือ Caffe, Theano และ Torch โดย Nvidia จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ผ่านระบบคลาวด์ ซึ่งรวมทั้งการปรับปรุงซอฟแวร์และระบบการจัดการ

Deep Neural Networks ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเลียนแบบความคิดของมนุษย์เพื่อให้รู้จักสิ่งที่เราอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องง่ายๆ เช่นการแยกแมวออกจากสุนัข ไม่กี่ปีมานี้ DNN ได้ถูกใช้งานหลายอย่าง เช่นการเขียนอีเมล การเอาชนะนักหมากล้อมจีน เป็นต้น

nvidia-dgx1-3

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามันจะออกวางจำหน่ายเมื่อไร แต่สำหรับผู้ที่ต้องการที่จะได้ DGX-1 คุณควรที่จะเริ่มต้นเก็บเงินแล้ว เพราะราคาขายปลีกจะอยู่ที่ 129,000 ดอลลาร์สหรัฐ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *