ศาลประเทศไนจีเรียตัดสินว่าเครื่องดื่มของโคคา-โคลา “เป็นพิษ”

เราทุกคนรู้กันดีว่าเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมไม่ว่ายี่ห้อไหนๆล้วนไม่ดีต่อสุขภาพ แต่เราก็ยอมรับว่าเครื่องดื่มเย็นซ่าเหล่านี้ไม่ได้เป็นยาพิษ ตราบเท่าที่มันยังไม่ได้ทำให้คุณตาย (แบบทันทีทันใด) หรือเอาไปใช้ฆ่าใครได้ แต่ผู้พิพากษา Adedayo Oyebanji ชาวไนจีเรียได้ตัดสินเมื่อเร็วๆนี้ว่า เครื่องดื่มของโคคา-โคลาที่ผลิตจากโรงงานแห่งหนึ่งในไนจีเรีย “เป็นพิษ” อย่างชัดแจ้ง

คดีนี้ถูกตัดสินเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาหลังจากนักธุรกิจ Emmanuel Fijabi Adebo ได้ยื่นฟ้องร้ององค์การอาหารและยาของไนจีเรีย (NAFDAC) และบริษัทโคคา-โคลาในไนจีเรียที่ชื่อ Nigerian Bottling Company (NBC)

ในคำฟ้องระบุว่าเครื่องดื่มโค้ก แฟนต้าน้ำส้ม สไปรท์ แฟนต้ามะนาว แฟนต้าสับปะรด และน้ำโซดาที่นาย Adebo ซื้อเพื่อส่งออกและขายจำนวนมากถูกสั่งห้ามโดยเจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป เพราะบางส่วนมีสีผสมอาหาร ซันเซตเยลโล่และกรดเบนโซอิก (จากวัตถุกันเสีย) มากเกินไป ซึ่งสามารถเป็นพิษได้เมื่อผสมกับวิตามินซี ทำให้เขาไม่สามารถขายแฟนต้าและสไปรท์ที่ซื้อจาก NBC ได้

ผู้พิพากษาได้สั่งให้ NBC เขียนคำเตือนไว้บนขวดแฟนต้าและสไปรท์ และปรับเงินอย.ไนจีเรียเป็นเงิน 2 ล้านไนรา (ราว 6,350 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับการไม่แจ้งเตือนผู้บริโภคเกี่ยบกับอันตรายจากการผสมของสารซันเซตเยลโล่และกรดเบนโซอิกกับวิตามินซี

บริษัทโคคา-โคลาไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินนี้ พวกเขาบอกว่า “คำกล่าวอ้างที่บอกว่าแฟนต้าและสไปรท์ของบริษัทโคคา-โคลาไม่เหมาะสำหรับการดื่มเมื่อรวมเข้ากับวิตามินซีนั้นไม่ถูกต้องและไม่มีการรองรับด้วยพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเราปลอดภัยและยึดตามข้อกำหนดในประเทศที่เราขายอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันยังต้องทำตามมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของบริษัทเราเองอย่างเข้มงวดอีกด้วย”

พวกเขายังอ้างถึงถ้อยแถลงจากกระทรวงสาธารณสุขไนจีเรียที่กล่าวถึงปัญหานี้ว่า ผลิตภัณฑ์ของโคคา-โคลาที่ผลิตในไนจีเรียปลอดภัยในการบริโภค และระบุว่ากรดเบนโซอิกทำหน้าที่ช่วยหยุดยั้งการขยายตัวของจุลินทรีย์ที่เจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศของไนจีเรีย

 

ข้อมูลและภาพจาก munchies, inhabitat

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *