ออสเตรเลียประกาศสร้างโซลาร์และแบตเตอรี่ฟาร์มใหญ่ที่สุดในโลก

โครงการโซลาร์และแบตเตอรี่ฟาร์มขนาดใหญ่มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์จะถูกสร้างขึ้นที่เมืองมอร์แกน ภูมิภาครีฟเวอร์แลนด์ ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งจะเป็นโซลาร์และแบตเตอรี่ฟาร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยปริมาณแผ่นโซลาร์เซลล์ 3.4 ล้านแผ่นและแบตเตอรี่ 1.1 ล้านลูก

Lyon Group เจ้าของโครงการบอกว่าจะเริ่มงานก่อสร้างในเร็วๆนี้และมีกำหนดเสร็จปลายปีนี้ ฟาร์มแห่งนี้สามารถเอาชนะโซลาร์ฟาร์มอื่นทั้งหมดในแง่ของขนาดความจุของแบตเตอรี่ แม้ว่าจะยังไม่ใช่โซลาร์ฟาร์มที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้ามากที่สุดก็ตาม

โซลาร์ฟาร์มแห่งนี้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าโดยรวมที่ 330 เมกะวัตต์ เพียงพอสำหรับบ้านหลายหมื่นหลัง และเก็บไฟฟ้าได้อย่างน้อย 100 เมกะวัตต์เพื่อความคุมระบบพลังงานให้มั่นคง

David Green หุุ้นส่วนคนหนึ่งของ Lyon Group บอกว่าโครงการที่ออกเงินโดยผู้ลงทุนและสร้างบนทุ่งหญ้าของเอกชนจะเป็นตัวกระตุ้นสำคัญในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย

“การรวมกันระหว่างโซลาร์และแบตเตอรี่จะช่วยปรับปรุงให้ความสามารถในการจ่ายไฟฟ้าของรัฐเซาท์ออสเตรเลียดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” Green กล่าว

Green บอกว่าโครงการนี้จะเดินหน้าต่อไปไม่ว่าโรงไฟฟ้าที่ Port Augusta จะปิดตัวหรือไม่ รวมถึงโครงการแบบเดียวกันที่จะสร้างอีกแห่งใกล้กับเมือง Roxby Downs

“เรามองเห็นความจำเป็นชนิดหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ร่วมกับแบตเตอรี่ฟาร์มที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการลดการปล่อยคาร์บอน” Green กล่าว

ในขณะที่ Jay Weatherill ผู้ว่าการรัฐกล่าวว่า “โครงการพลังงานหมุนเวียนแบบโครงการนี้คือสัญลักษณ์แห่งอนาคต”

เมื่อทุกอย่างแล้วเสร็จฟาร์มแห่งนี้จะสามารถจ่ายไฟขนาด 330 เมกะวัตต์ได้นานกว่า 18 นาที หรือถ้าจ่ายไฟขนาด 100 เมกะวัตต์จะได้นาน 1 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาวิกฤตไฟฟ้าไม่พอใช้ในช่วงพีคจนต้องดับไฟได้

การใช้พลังงานหมุนเวียนในรัฐเซาท์ออสเตรเลียถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงกันอย่างมากในขณะนี้ และจากการเกิดปัญหาไฟฟ้าไม่พอใช้จนต้องดับไฟเมื่อเร็วๆนี้ได้กระตุ้นให้เกิดการถกเถียงในประเด็นใหม่ว่าจะจัดการเรื่องความต้องการพลังงานในวันข้างหน้าอย่างไร

แม้แต่ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ยังได้เสนอการติดตั้งแบตเตอรี่ Powerwall 2 ของบริษัทเทสลาซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาความมั่นคงของระบบไฟฟ้าได้ภายใน 100 วัน

โชคดีที่รัฐเซาท์ออสเตรเลียอุดมสมบูรณ์ไปด้วยลมและแสงแดด เป็นรัฐที่ใช้พลังงานหมุนเวียนมากที่สุดในประเทศ เพียงแต่ยังไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้อย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี

โครงการใหม่นี้ยังเป็นหนึ่งในหลายโครงการที่จะช่วยให้พวกเขาไปถึงเป้าหมายในการเพิ่มพลังงานหมุนเวียนอีกเท่าตัวภายในปี 2020

 

ข้อมูลและภาพจาก theguardian, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *