นอร์เวย์เปิดแผนสร้างอุโมงค์ยักษ์ลอดใต้ภูเขาให้เรือแล่นผ่านเป็นที่แรกของโลก

นอร์เวย์ได้ประกาศอย่างเป็นทางการถึงแผนการสร้างอุโมงค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อให้เรือแล่นผ่านเป็นที่แรกของโลก อุโมงค์จะถูกใช้เป็นทางลัดให้เรือหลีกเลี่ยงเส้นทางอ้อมผ่านแหลม Stad Peninsula ซึ่งเป็นบริเวณที่มีคลื่นลมรุนแรงที่สุดตามแนวชายฝั่งของนอร์เวย์ อุโมงค์จะสร้างลอดใต้ภูเขาช่วงที่แคบที่สุดของแหลมด้วยเงินลงทุนถึง 315 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อุโมงค์แห่งนี้ชื่อ Stad Ship Tunnel มีขนาดกว้าง 36 เมตร สูง 49 เมตร ยาว 1,700 เมตร สามารถรองรับเรือโดยสารและเรือบรรทุกสินค้าได้ถึงขนาด 16,000 ตัน จะเริ่มก่อสร้างในปี 2019 และคาดว่าจะเปิดใช้งานได้ในปี 2023

Ketil Solvik-Olsen รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของนอร์เวย์กล่าวว่ากระแสน้ำทะเลและสภาพภูมิประเทศใต้น้ำในบริเวณชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศทำให้เกิดสภาพคลื่นลมที่ซับซ้อนรุนแรงเป็นพิเศษ

“เราดีใจมากที่ในที่สุดอุโมงค์สำหรับเรือได้กลายเป็นจริง” Solvik-Olsen กล่าว เขาบอกเพิ่มเติมว่านานหลายปีมาแล้วที่แผนการสร้างอุโมงค์ต้องหลุดลอยไป แต่ตอนนี้โครงการได้รับเงินทุนเรียบร้อยแล้ว

อุโมงค์นี้นอกจากจะช่วยให้การเดินเรือไม่ต้องเสี่ยงกับอันตรายในการเผชิญกับคลื่นลมพายุหรือการต้องเสียเวลาหยุดรอคลื่นลมสงบ มันยังจะช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินเรือระหว่างเมืองต่างๆในบริเวณนี้อีกด้วย

norway--first-ship-tunnel-2

งานก่อสร้างอุโมงค์จะเป็นงานที่ใหญ่มากเพราะต้องขุดเจาะและเคลื่อนย้ายหินใต้ภูเขาออกมาราว 3 ล้านคิว คิดเป็นน้ำหนักราว 8 ล้านตัน การขุดเจาะจะเริ่มจากทั้งสองด้านแล้วมาพบกันที่ตรงกลาง ปากอุโมงค์ทั้งสองด้านจะมีโครงสร้างคอนกรีตและกันชนยางไว้รองรับแรงกระแทกจากเรือที่เข้ามา

การใช้งานอุโมงค์จะให้ความสำคัญกับเรือโดยสารและเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ซึ่งคาดว่าจะมีราววันละ 100 ลำ ส่วนเรือเล็กจะผ่านได้ในเวลาที่กำหนดให้โดยเฉพาะ จะมีการควบคุมระยะห่างระหว่างเรือแต่ละลำเพื่อป้องกันการชนกัน และใช้สัญญาณไฟในการควบคุม

ปี 2016 นอร์เวย์ได้ประกาศแผนการสร้างอุโมงค์ลอยใต้น้ำให้รถวิ่งข้ามอ่าวเป็นแห่งแรกของโลก มาปี 2017 ก็ประกาศสร้างอุโมงค์ลอดใต้ภูเขาให้เรือแล่นผ่านเป็นที่แรกของโลกอีก นับว่านอร์เวย์เป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าและความกล้าหาญในการคิดทำโครงการที่พิเศษแบบนี้อย่างยิ่ง

 

ข้อมูลและภาพจาก  independent, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *