Tesla เปิดตัวแผ่นโซลาร์เซลล์หลังคาบ้านที่ดูนุ่มนวลไม่สะดุดตา

ปลายปี 2016 Tesla ได้จัดงานใหญ่เปิดตัวแผ่นหลังคาโซลาร์เซลล์ที่เป็นทั้งแผ่นกระเบื้องหลังคาและแผ่นโซลาร์เซลล์ในตัว ใช้แทนแผ่นกระเบื้องหลังคาได้เลย แต่มันเหมาะสำหรับบ้านหลังใหม่เท่านั้น สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างเงียบเชียบ Tesla ได้เปิดตัวแผ่นโซลาร์เซลล์หลังคาบ้านแบบเดิมสำหรับลูกค้าที่มีบ้านอยู่แล้ว โดยเน้นไปที่ความเรียบง่ายนุ่มนวลไม่สะดุดตา เข้ากันกับหลังคาบ้านได้อย่างกลมกลืน

เว็บไซต์ของ Tesla ได้เพิ่มสินค้าใหม่ของพวกเขาที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับ Powerwall ที่เป็นแบตเตอรี่สำหรับบ้าน แผ่นโซลาร์เซลล์ของ Tesla มีจุดเด่นที่ความนุ่มนวลไม่สะดุดตากลมกลืนกับหลังคาบ้านและติดตั้งง่าย แถมมองไม่เห็นอุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งและยึดแผ่นกับหลังคาเลยด้วยเทคโนโลยีและชุดอุปกรณ์ติดตั้งของบริษัท Zep Solar ที่เป็นบริษัทลูกของ Tesla

Tesla บอกว่าแผ่นโซลาร์เซลล์ของพวกเขาดีกว่ามาตรฐานทั้งด้านความทนทานและอายุการใช้งาน โดยบริษัท Panasonic จะเป็นผู้ผลิตแผ่นโซลาร์เซลล์ให้กับ Tesla ที่โรงงาน Gigafactory 2 ในเมือง Buffalo รัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นโรงงานสุดทันสมัยของ Tesla

แผ่นโซลาร์เซลล์จะเป็นขนาด 325 วัตต์ แต่ยังไม่แน่ชัดในเรื่องสเปคอื่นๆ แต่พอจะคาดเดาได้จากแผ่นโซลาร์เซลล์ขนาดเดียวกันที่ Panasonic ผลิตขายอยู่ซึ่งเป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพ 21.76% และรับประกันปริมาณไฟฟ้าที่ได้นาน 25 ปี ซึ่งได้กลายเป็นมาตรฐานในอุตสาหกรรมนี้ไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ Tesla และ บริษัทลูก SolarCity ที่เป็นผู้ให้บริการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์เคยใช้แผ่นโซลาร์เซลล์จากผู้ผลิตหลายราย เมื่อไหร่ที่แผ่นโซลาร์เซลล์ใหม่นี้เริ่มการผลิต Tesla ก็จะใช้มันในโครงการที่พักอาศัยทั้งหมดในอนาคต ดูเหมือนว่า Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ต้องการที่จะมอบสิ่งที่สุนทรีย์กว่าเดิมแก่ลูกค้าที่ในอดีตเห็นแต่แผ่นโซลาร์เซลล์ที่ดูใหญ่เทอะทะบนหลังคาบ้านตัวเอง

tesla-solar-panels-2

Tesla จะเริ่มผลิตแผ่นโซลาร์เซลล์ราวเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ แต่ยังไม่มีรายละเอียดใดๆเกี่ยวกับราคาขาย หากคุณสนใจสามารถขอใบเสนอราคาได้ที่เว็บไซต์ของ Tesla

 

ข้อมูลและภาพจาก  electrek, tesla

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *