ศิลปะบนผืนทรายขนาดมหึมาที่สร้างขึ้นเพียงเพื่อให้เลือนหายไปกับกระแสน้ำ

ตอนที่เราเดินเล่นตามชายหาด พวกเราส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยใส่ใจกับผืนทรายที่ว่างเปล่า แต่สำหรับ Jim Denevan มันจะเป็นที่ที่เขาเดินออกไปเพื่อสร้างงานศิลปะขนาดใหญ่มหึมาลงบนผืนทราย โดยใช้แค่เพียงท่อนไม้กับคราด หรือเท้าและมือของเขาเท่านั้น ก่อนที่น้ำทะเลจะขึ้นมาลบมันเลือนหายไป

Denevan ที่เคยเป็นนักเล่นกระดานโต้คลื่นและพ่อครัวได้สร้างงานศิลปะที่คงอยู่แค่เพียงชั่วคราวบนผืนทราย พื้นน้ำแข็ง และพื้นดินมานานกว่า 20 ปี หนึ่งในงานสร้างชื่อให้กับเขาคืองานศิลปะขนาดมโฬารในทะเลสาบไบคาลที่กลายเป็นน้ำแข็งบนพื้นที่กว่า 23 ตารางกิโลเมตร  Denevan คิดว่าการสร้างงานศิลปะของเขาเป็นการหล่อหลอมรวมกันระหว่างจิตใจและร่างกาย โดยใช้แค่เพียงสิ่งที่ธรรมชาติให้มา

jim-denevan-sand-art-5

“การสร้างภาพบนผืนทรายเป็นความสมดุลระหว่างความรู้สึกกับการเคลื่อนไหวของร่างกาย ทั้งสองอย่างมีความสำคัญเท่าเทียมกัน” Denevan กล่าว “ผมชอบที่จะเดินลงไปตามหาดทรายแบบตัวเปล่าไม่ถืออะไรติดตัว ทิ้งเครื่องมือไว้ด้านบน ลงไปโดยไม่มีอะไรและกลับขึ้นมาโดยไม่มีอะไร สำหรับผมแล้วนั่นเป็นสุดยอดปรารถนาในการสร้างงานศิลปะชนิดนี้”

jim-denevan-sand-art-2

jim-denevan-sand-art-3

jim-denevan-sand-art-4

Denevan เป็นคนที่เดินในหนึ่งวันได้ไกลถึง 50 กม. ทำงานบนพื้น 7 – 8 ชั่วโมงติดต่อกัน สร้างผลงานมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก ผลงานเหล่านั้นจะถูกถ่ายภาพทางอากาศ ให้เห็นถึงความใหญ่โตของผลงาน ภาพถ่ายถูกนำไปจัดแสดงในแกลเลอรี่และเผยแพร่ในนิตยสารเพื่อถ่ายทอดผลงานที่คงอยู่ไม่ยั่งยืนเหล่านั้น

jim-denevan-sand-art-6

jim-denevan-sand-art-7

jim-denevan-sand-art-8

“การเขียนภาพบนผืนทรายคือที่สุดแห่งการมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ผมอยากจะเสร็จงานตอนที่น้ำทะเลใกล้จะขึ้นมาทำลายภาพเขียนนั้น” Denevan กล่าว

ชมวิดีโอการสร้างงานศิลปะบนผืนทรายของ Denevan ได้ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  treehugger, jimdenevan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *