วิธียืดอายุการใช้งานของสมาร์ทโฟนอีกหลายปี โดยที่มันยังทำงานได้ดีเหมือนเดิม

สัปดาห์นี้หุ้นของบริษัทแอปเปิ้ลตกลงมาอย่างมาก เมื่อรายงานผลประกอบการแสดงให้เห็นว่ายอดขาย ไอโฟนลดลง และมีรายได้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี เช่นเดียวกับบริษัทโทรศัพท์มือถือรายอื่น  รายงานนี้แสดงให้เห็นว่าสมาร์ทโฟนได้มาถึงจุดอิ่มตัว ยอดขายจะไม่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดทุกๆปีอีกต่อไป เพราะว่าคนส่วนใหญ่มีสมาร์ทโฟนแล้ว

ปัจจุบันสองในสามของชาวอเมริกันเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนแล้ว ในขณะที่มีการประมาณการว่าอย่างน้อยสองในสามของผู้คนทั่วโลกจะเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนภายในปี 2020 ถึงแม้จะมียอดขายที่ซบเซา แต่ผู้คนก็กำลังเปลี่ยนรุ่นโทรศัพท์ของพวกเขาใหม่ทุกสองถึงสามปี เมื่อสมาร์ทโฟนถูกสร้างให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น การยืดอายุการใช้งานจะทำให้ปริมาณของขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดขึ้นในแต่ละปีลดลงได้อย่างมาก

สัปดาห์ที่ผ่านมานิวยอร์กไทมส์ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมแซมแกดเจ็ต และ iFixit.com ช่วยทำให้ผู้บริโภคมีวิธีการที่จะยืดอายุของสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ของพวกเขา เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่รู้สึกว่าจำเป็นจะต้องเปลี่ยนรุ่นใหม่โดยเร็วเหมือนที่เคยทำ   Kyle Wiens ผู้ก่อตั้ง iFixit บอกว่าสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นในปัจจุบันทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีความสามารถอย่างมากอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุผลใดๆที่จะอัพเกรดมันโดยเร็ว

“คอมพิวเตอร์ที่ใช้งานมาแล้วห้าปียังคงทำงานได้สมบูรณ์ดีในขณะนี้” Wiens กล่าวกับนิวยอร์กไทมส์ “เรากำลังเริ่มที่จะทำได้แบบเดียวกันกับสมาร์ทโฟน”

Wiens กล่าวว่า มีสองเรื่องหลักที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้สมาร์โฟนของคุณทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเหมือนกับเครื่องใหม่ คือการจัดเก็บข้อมูลและความจุของแบตเตอรี่ เมื่อที่เก็บข้อมูลใกล้จะเต็มโทรศัพท์ของคุณจะทำงานช้าลง ในขณะที่แบตเตอรี่ที่มีอายุมากจะหมดเร็วและคุณจะต้องชาร์จใหม่บ่อยๆ ทั้งสองเรื่องนี้มักจะทำให้คนตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ แต่ Wiens กล่าวว่าการดูแลรักษาทั้งสองเรื่องนี้เป็นเรื่องง่าย

เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างบนโทรศัพท์ของคุณซึ่งจะให้มันทำงานได้เร็วขึ้น ให้ทำการจัดเก็บไฟล์ขนาดใหญ่เช่นภาพถ่ายและวิดีโอลงบนเมมโมรี่การ์ด หรือสำรองไฟล์เก่าไว้บนฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกและลบมันออกจากโทรศัพท์ของคุณ

มีเคล็ดลับในการล้างแคชไฟล์ส่วนเกินบนผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลอีกอย่างก็คือ ลองเช่าภาพยนตร์หรือรายการทีวีที่มีขนาดใหญ่กว่าพื้นที่ที่มีอยู่บนไอโฟนหรือไอแพดของคุณ เมื่ออุปกรณ์พบว่ามันมีที่ว่างไม่พอก็จะปฏิเสธการดาวน์โหลดและจะล้างข้อมูลแคชให้โดยอัตโนมัติ Wiens ได้ทดสอบกับไอแพดรุ่นเก่า มันเพิ่มที่ว่างให้สองกิกะไบต์และไอแพดทำงานได้เร็วขึ้น

อีกอย่างคือการลดแอพพลิเคชันของคุณลง ให้เหลือเพียงเฉพาะแอพที่คุณใช้งานบ่อยๆจะช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลลดลงและจะเพิ่มความเร็วของสมาร์ทโฟนได้

สำหรับเรื่องแบตเตอรี่ คุณจะต้องเปลี่ยนใหม่เมื่อมันเริ่มจะเก็บไฟไม่อยู่แล้ว แบตเตอรี่ทุกตัวมีจำนวนครั้งสูงสุดที่จะชาร์จใหม่ได้ก่อนหมดอายุใช้งาน คุณสามารถตรวจวิเคราะห์แบตเตอรี่ไอโฟนได้โดยการเสียบเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ Mac และใช้แอพ coconutBattery ซึ่งมันจะแสดงจำนวนการชาร์จแบตและให้คุณพิจารณาได้ว่าถึงเวลาเปลี่ยนใหม่หรือยัง ส่วนบนแอนดรอยด์ มีแอปที่เรียกว่า Battery by MacroPinch ซึ่งจะให้ข้อมูลแบบเดียวกัน

แอปเปิ้ลกล่าวว่าแบตเตอรี่ไอโฟนจะมีความจุลดลงราว 20 เปอร์เซนต์จากเดิมหลังการชาร์จ 500 ครั้ง แต่จะเป็นเรื่องที่ดีถ้าเปลี่ยนแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนทุกสองปี และทุกสี่หรือห้าปีสำหรับแท็บเล็ต

ราคาแบตเตอรี่ใหม่อยู่ระหว่าง 700-1400 บาท และคุณสามารถหาคู่มือวิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่ไอโฟนด้วยตัวเองได้ที่ iFixit.com โทรศัพท์แอนดรอยด์ส่วนใหญ่จะสามารถถอดฝาหลังได้ แบตเตอรี่สามารถถอดเปลี่ยนได้อย่างง่ายดาย

โดยใช้เคล็ดลับเหล่านี้ สมาร์ทโฟนของคุณจะสามารถใช้งานได้ดีนานปีกว่าที่คุณคิด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *