SpaceX ประกาศภารกิจส่งยานไปยังดาวอังคารในช่วงต้นปี 2018

บริษัทยานอวกาศเชิงพาณิชย์ SpaceX ประกาศบนทวิตเตอร์เมื่อ 27 เมษายนนี้ว่ามีแผนจะส่งแคปซูลหุ่นยนต์ Dragon ไปยังดาวอังคารช่วงต้นปี 2018

“Red Dragons จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมบนดาวอังคารโดยรวม” ตัวแทนของ SpaceX ได้ทวีตในวันที่ 27 เมษายนนี้ เกี่ยวเนื่องกับแผนการขั้นสุดท้ายของบริษัทที่จะจัดตั้งอาณานิคมขึ้นบนดาวอังคาร ซึ่งเป็นเป้าหมายที่สำคัญของ SpaceX และ Elon Musk มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับแผนการของบริษัทกล่าวว่าการทดสอบการบินครั้งแรกของยานแคปซูล Dragon ไปยังดาวอังคารจะแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่จำเป็นในการนำสัมภาระขนาดใหญ่ไปลงบนดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ ที่อาจรวมถึงวัสดุและที่พักอาศัยสำหรับการสำรวจดาวอังคาร นอกจากนี้แหล่งข่าวยังกล่าวว่า SpaceX ตั้งใจที่จะเปิดเผยรายละเอียดของสถาปัตยกรรมของอาณานิคมของตนในปลายปีนี้

“Dragon 2 ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถที่จะลงจอดที่ใดก็ได้ในระบบสุริยะ ภารกิจไปดาวอังคารของ Red Dragon เป็นเที่ยวบินทดสอบครั้งแรก” Elon Musk ทวีตในวันเดียวกัน “แต่ไม่อยากที่จะส่งนักบินอวกาศออกไปนอกบริเวณโลก-ดวงจันทร์ มันไม่เป็นเรื่องที่น่าสนุกเลยสำหรับการเดินทางที่ยาวนานขนาดนั้น”

ในเดือนพฤศจิกายนปี 2015 SpaceX ได้เปิดตัววิดีโอที่แสดงยานแคปซูล Dragon V2 ซึ่งเป็นยานแบบมีลูกเรือ ที่อยู่ระหว่างการทดสอบการบิน โดยตั้งใจที่จะแสดงการลงจอดอย่างนิ่มนวลของยานแคปซูลบนพื้นผิวของโลกที่ห่างไกล

เมื่อปีที่แล้วนักวิทยาศาสตร์ของนาซาได้สำรวจความเป็นไปได้ของภารกิจของ Red Dragon ซึ่งในยานแคปซูลสามารถใช้เก็บตัวอย่างหินและดิน ที่ถูกเก็บรวบรวมไว้โดยยานในภารกิจ Mars 2020 และนำกลับมายังโลกสำหรับการศึกษาต่อไป ภารกิจดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติจากนาซ่าและไม่ได้รับการยืนยันจาก SpaceX ว่าจะเข้าร่วม

Musk ได้กล่าวในเดือนมกราคมปี 2015 ถึงแผนการของบริษัทเรื่องการขนส่งสำหรับอาณานิคมบนดาวอังคาร ซึ่งก็คือระบบยานอวกาศที่จะนำมนุษย์ไปและกลับจากดาวอังคารจะเปิดตัวตอนสิ้นปี แต่มันยังไม่เกิดขึ้น ปัจจุบันบริษัทกำลังพัฒนาจรวดที่เรียกว่า  Falcon Heavy ซึ่งจะมีความสามารถในการบรรทุกมนุษย์และสินค้าไปยังจุดหมายอวกาศอันไกลโพ้น แม้กระทั่งดาวอังคาร

เมื่อวันที่ 8 เมษายน SpaceX ได้ก้าวผ่านจุดสำคัญในการพัฒนาจรวดที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ เมื่อมันประสบความสำเร็จในการนำจรวด Falcon 9 ลงจอดบนเรือ Drone Ship และ Musk กล่าวว่าจรวดที่นำมาใช้ใหม่ได้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของการเดินทางไปในอวกาศลงได้อย่างมาก มีผลให้การสร้างอาณานิคมบนดาวอังคารมีความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น

SpaceX มีสัญญากับนาซาในการขนส่งสินค้าไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ โดยบรรทุกมันไปบนยานแคปซูล Dragon บริษัท Orbital ATK เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าอีกรายหนึ่งในปัจจุบัน ทั้งสองบริษัท ได้รับการคัดเลือกโดยนาซาสำหรับการปฏิบัติภารกิจการจัดส่งสินค้าครั้งต่อไป นอกเหนือไปจากบริษัท Sierra Nevada Corp

SpaceX และโบอิ้งได้รับการคัดเลือกในการนำนักบินอวกาศไปยังห้องปฏิบัติการอวกาศ นาซาได้กล่าวว่าอยากให้เที่ยวบินดังกล่าวเริ่มขึ้นในช่วงต้นปี 2017

นาซายังได้ประกาศแผนการที่จะส่งมนุษย์ไปดาวอังคารภายในช่วงทศวรรษ 2030s แม้ว่ารายละเอียดของแผนการดังกล่าวยังคงต้องดำเนินการกันต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *