ตึกสูงริมน้ำถูกออกแบบให้บิดตัว เพื่อเพิ่มการเห็นวิวที่สวยงามให้มากที่สุด

เมื่อมีการออกแบบอาคารที่อยู่อาศัยสำหรับสถานที่ที่มีวิวริมน้ำสวยงาม มันเป็นความคิดที่ดีที่จะเพิ่มจำนวนของผู้พักอาศัยที่สามารถเพลิดเพลินกับวิวสวยๆได้อย่างแท้จริง เมื่อเร็วๆนี้บริษัทสถาปนิก ODA New York ได้นำเสนออาคารสำหรับเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ที่ใช้รูปแบบการบิดของอาคารที่แปลกใหม่ โดยได้แรงบันดาลใจจากวิธีการที่พืชหันไปตามดวงอาทิตย์

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอ (และไม่มีแผนจะสร้างทันที) อาคารถูกจินตนาการว่าเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาด้านอ่าวของเมืองโตรอนโต การออกแบบเริ่มต้นด้วยการวางแปลนอาคารรูปตัว L ก่อนที่จะยก เอียง และบิดตัวไป 45 เปอร์เซ็นต์

บริษัท ODA กล่าวว่าอาคาร 24 ชั้นนี้มีห้องที่สามารถมองเห็นวิวด้านริมน้ำได้ถึง 71 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การออกแบบตามปกติจะมีห้องที่เห็นวิวด้านริมน้ำได้ประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น การออกแบบอาคารบิดตัวนี้ทำให้มีพื้นที่ภายนอกมากขึ้นอีกด้วย โดย 221ยูนิตจากทั้งหมด 228 ยูนิตจะมีพื้นที่ระเบียง สิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช้ร่วมกันรวมถึงระเบียงขนาดใหญ่ บริเวณสระว่ายน้ำ และพื้นที่ค้าปลีกขนาดใหญ่

bayside-oda-new-york-2

ข้อเสนอนี้ต่อเนื่องจากอาคาร East 44th Street Tower ตึกระฟ้าที่มีระเบียงกลางแจ้งในท้องฟ้าให้กับผู้อยู่อาศัย และทั้งสองอาคารเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายยิ่งใหญ่ของบริษัท ODA ที่จะสร้างโครงการที่อยู่อาศัยในเมืองที่มีพื้นที่ภายนอกมากกว่าที่เราคาดคิด

เราจะนำการเปลี่ยนแปลงแบบเงียบๆแต่ไม่ย่อท้อที่จะทดแทนความเชื่อของชีวิตในเมืองแบบประนีประนอม เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของพวกเรา” Eran Chen ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารบริษัท ODA กล่าว “เราจะต้องเปลี่ยนความคิดต่อความเชื่อมั่นในแนวคิดแบบกล่องสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่และออกแบบอาคารที่อยู่อาศัยให้เหมือนกับบ้านส่วนตัวของแต่ละคน การฟื้นฟูความสัมพันธ์ของเรากับธรรมชาติภายในพื้นที่ส่วนตัวของเราเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่จะทำให้ทั้งร่างกายและจิตใจมีสุขภาพที่ดี”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *