ฟาร์มกังหันลมขนาดมหึมาที่สามารถผลิตไฟฟ้าให้กับ 1 ล้านครัวเรือน

ฟาร์มกังหันลมที่จะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและผลิตไฟฟ้าให้กับมากกว่า 1 ล้านครัวเรือน ได้รับการอนุมัติให้เดินหน้าโครงการต่อไปในสหราชอาณาจักร

บริษัทพัฒนาพลังงานลมนอกชายฝั่ง  Dong Energy กล่าวว่าได้มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการฟาร์มกังหันลมขนาด 1.2 กิกะวัตต์ (Hornsea Project One) ซึ่งเป็นโครงการนอกชายฝั่งของเมืองยอร์กเชียร์ ในภาคเหนือของประเทศอังกฤษ

มันเป็นโครงการขนาดยักษ์ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ 160 ตารางไมล์ (407 ตารางกิโลเมตร) และใช้กังหันลม 174 ตัว แต่ละตัวสูง 190 เมตร – สูงกว่าตึก GherkinTower ในกรุงลอนดอน มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2020

“มันผลิตไฟฟ้าให้กับครัวเรือนได้มากกว่าฟาร์มกังหันลมทุกแห่งที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้” Brent Cheshire ประธานบริษัท Dong Energy แห่งสหราชอาณาจักร กล่าว

“การมีฟาร์มกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งอยู่นอกชายฝั่งเมืองยอร์กเชียร์มีความสำคัญอย่างมากและมันจะแสดงบทบาทสำคัญของฟาร์มกังหันลมที่มีต่อความต้องการพลังงานสะอาดของสหราชอาณาจักร”

พลังงานลมได้เติบโตอย่างรวดเร็วในสหราชอาณาจักรในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยการที่มีลมแรงและสภาพทางภูมิศาสตร์ที่เหมาะสม และในขณะนี้สามารถผลิตได้ถึงร้อยละ 10 ของความต้องการพลังงานในสหราชอาณาจักร

การพัฒนาโครงการนี้จะช่วยให้สหราชอาณาจักรตอบสนองต่อคำมั่นสัญญาที่จะจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตามการประชุม World Climate Change Conference 2015 (COP21)ในกรุงปารีสเมื่อปีที่แล้ว

“ฟาร์มกังหันลมแห่งนี้จะมีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จในข้อตกลงที่กรุงปารีส และยังจะช่วยในการสร้างระบบพลังงานใหม่ให้กับประเทศนี้ด้วย” Maf Smith รองผู้อำนวยการหัวหน้าผู้บริหาร RenewableUK กล่าว

การก่อสร้างโครงการ Hornsea Project One จะมีงาน 2,000 ตำแหน่งและจะจ้างพนักงาน 300 คนเมื่อโครงการแล้วเสร็จ

รัฐบาลได้ตกลงที่จะรับประกันราคาที่ 140 ปอนด์ (184 ยูโร, 204 ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อให้บริษัท Dong Energy มีความเชื่อมั่นในการลงทุน

Amber Rudd เลขานุการด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กล่าวว่าความช่วยเหลือของรัฐบาลหมายถึง “สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำระดับโลกในการใช้พลังงานลมนอกชายฝั่ง”

“การลงทุนของ Dong Energy แสดงให้เห็นว่าเราเปิดกว้างสำหรับธุรกิจและเชื่อมั่นในสหราชอาณาจักร และอยู่ในแผนของเราในการลงทุนและสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานให้เพียงพอสำหรับศตวรรษที่ 21″ Amber Rudd กล่าวเพิ่มเติม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *