แมลงปอตัวเมียแกล้งตายเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวผู้ตัณหาจัดมายุ่งกับมัน

ไม่น่าเชื่อว่ามีแมลงปอตัวเมียสายพันธุ์หนึ่งใช้เทคนิคพิเศษในการกำจัดตัวผู้ออกไปให้พ้นไม่ให้มายุ่งกับมัน ด้วยการพุ่งตัวลงมากระแทกพื้นแล้วนอนนิ่งแกล้งทำเป็นตายเพื่อให้ตัวผู้บินจากไปเอง

ขณะที่ Rassim Khelifa นักชีววิทยาที่มหาวิทยาลับซูริค กำลังเก็บไข่แมลงเพื่อศึกษาการตอบสนองต่ออุณหภูมิของตัวอ่อนอยู่ที่ข้างสระน้ำในเทือกเขาแอลป์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เขาได้พบกับเรื่องแปลกประหลาด แมลงปอสองตัวกำลังบินไล่ตามพัวพันกันอยู่ จู่ๆแมลงปอตัวที่โดนไล่ก็ตกลงมากระแทกพื้น นอนนิ่งดูเหมือนตายไปแล้ว สักพักเมื่อแมลงปออีกตัวบินหายไป ตัวที่นอนตายกลับฟื้นขึ้นมาบินได้ใหม่อีกครั้ง

Khelifa ใช้เวลาอีก 2 เดือนศึกษาเกี่ยวกับการสืบพันธุ์ของแมลงปอสายพันธุ์ Moorland Hawker ที่เขาได้เจอกับพฤติกรรมประหลาดนั้น สิ่งหนึ่งที่เขาพบคือแมลงปอตัวเมียมีแนวโน้มที่วางไข่ตามพงหญ้าหนาหรือไม่ก็แอบวางไข่ตามพุ่มไม้เพื่อหามุมสงบ เนื่องจากช่วงที่วางไข่มันจะอ่อนแอไม่พร้อมที่จะรับมือกับตัวผู้ที่เซ็กส์จัด

แต่เมื่อออกจากที่วางไข่แมลงปอตัวเมียก็ต้องเผชิญกับตัวผู้อยู่ดี Khelifa สังเกตพบว่ามีอยู่ 31 ครั้งจาก 35 ครั้งที่แมลงปอตัวเมียตัดสินใจทิ้งตัวลงกับพื้นแทนที่จะยอมผสมพันธุ์กับตัวผู้ และในจำนวน 31 ครั้งที่ทิ้งตัวลงกระแทกพื้นมี 27 ครั้งที่แกล้งตาย ด้วยการนอนหงายแน่นิ่งไม่ไหวติง และมี 21 ครั้งที่หลอกตัวผู้สำเร็จจนมันบินจากไปเอง

การแสร้งตายหลีกเลี่ยงการผสมพันธุ์นับว่าเป็นเรื่องหายากอย่างเหลือเชื่อ แต่ไม่ถึงกับไม่มีเลย สามารถพบได้ในแมงมุมบางชนิดที่ใช้วิธีนี้หลีกเลี่ยงการผสมพันธุ์แล้วถูกคู่ของมันกิน และยังมีในแมลงวันหัวบุบ (Robber Fly) อีก 2 สายพันธุ์และตั๊กแตนบางชนิด

สำหรับแมลงปอ Moorland Hawker ตัวผู้นั้นการผสมพันธุ์ถือเป็นเรื่องปกติเพื่อการสืบพันธุ์ แต่สำหรับตัวเมียการผสมพันธุ์ที่ไม่ถูกกาลเทศะสามารถทำให้มันอายุสั้นและนำไปสู่การออกลูกออกหลานได้น้อยลง ดังนั้นพวกมันจึงต้องคิดหาวิธีเอาตัวรอดที่ประหลาดเหลือเชื่อแบบนี้

 

ข้อมูลและภาพจาก newatlas, newscientist

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *