ชิปเล็กจิ๋วช่วยให้แบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่นใช้งานได้นานขึ้นมาก

ถ้าสมาร์ทโฟนของคุณใช้งานยังไม่นานจุใจแบตเตอรี่ก็หมดซะแล้ว นี่จะเป็นเทคโนโลยีใหม่สำหรับคุณ Ruyan Guo อาจารย์วิศวะไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยเทกซัส ซานแอนโตนิโอ (UTSA) ได้พัฒนาชิปที่สามารถยืดเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่ในอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์เกือบทุกอย่าง

มันเป็นชิปเล็กๆขนาดเท่าหัวเข็มหมุดแต่ความสามารถไม่เบาเลย ชิปนี้จะช่วยให้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ที่ใช้พลังงานไม่มากอย่างเช่นสมาร์ทโฟนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การชาร์จแบตเตอรี่ลดลงเพราะใช้งานได้นานขึ้น และลดอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานในอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ทุกชนิด

Ruyan Guo ได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา 50,000 ดอลลาร์เพื่อสร้างชิปที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ที่ใช้พลังงานต่ำ Ruyan Guo ได้ร่วมกับ Shuza Binzaid อาจารย์ด้านอิเล็คทรอนิกส์ที่ UTSA อีกคนหนึ่งช่วยกันพัฒนาชิปเล็กจิ่วนี้ขึ้นมา

“ชิปนี้สามารถใช้ได้กับทุกอย่างที่ทำงานด้วยแบตเตอรี่” Binzaid กล่าว “มันจะจัดการการใช้พลังงาน ทำให้อุปกรณ์ใช้งานได้นานขึ้น”

ปกติเมื่อเราต้องการจะยืดเวลาใช้งานแบตเตอรี่ให้นานขึ้น เราก็จะเปลี่ยนไปใช้โหมดพลังงานต่ำซึ่งจะปิดการใช้งานบางฟังก์ชันเพื่อประหยัดพลังงาน แต่ถ้าใช้ชิปนี้เราจะสามารถใช้งานพร้อมกันทุกฟังก์ชันโดยที่สิ้นเปลืองพลังงานเท่ากับอยู่โหมดพลังงานต่ำ

ข้อดีอีกอย่างของการมีชิปนี้คือสำหรับอุปกรณ์ขนาดเล็กจะสามารถใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กลงได้นอกจากนี้ยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องความร้อนของอุปกรณ์เวลาใช้งานนานๆได้อีกด้วย

“ความร้อนเป็นผลจากการใช้พลังงานจำนวนมาก” Guo กล่าว “มันน่ารำคาญ แต่ถ้ามีชิปนี้มันจะใช้พลังงานน้อยซึ่งหมายถึงความร้อนก็น้อยลงด้วย”

การช่วยให้แบตเตอรี่เพิ่มระยะเวลาใช้งานขึ้นอีกมากจึงทำให้ชิปนี้เหมาะมากสำหรับใช้กับอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น เครื่องกระตุ้นหัวใจ หรืออุปกรณ์ตรวจวัดอื่นๆในอนาคต ที่อาจใช้งานได้นานอย่างไม่มีกำหนด ไม่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะต้องผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่หมดอายุ

“เราหวังว่าจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดสำหรับเครื่องกระตุ้นหัวใจ” Guo กล่าว “การผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่แบตเตอรี่หมดจะได้มีน้อยลง”

นอกจากสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ชิปนี้ยังเหมาะที่จะใช้กับพวกอุปกรณ์เซ็นเซอร์ต่างๆ เช่น เครื่องตรวจจับเปลวไฟ รวมไปถึงอุปกรณ์ขนาดเล็ก เช่น เครื่องตรวจวัดสมรรถภาพต่างๆที่แทบจะไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่อีกเลย

 

ข้อมูลและภาพจาก  utsa.edu, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *